Chỉ tiêu tuyển sinh CAND 2017 dự kiến giảm mạnh

Cục Đào tạo, Bộ Công an vừa thông tin về độ tuổi xét tuyển và chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường CAND năm 2017.

chi tieu tuyen sinh cand 2017 du kien giam manh

Hiện nay, trên một số mạng xã hội đã đưa tin sai lệch về độ tuổi dự thi dành cho thí sinh dự thi vào các trường CAND, gây hoang mang dư luận. Tổng cục Chính trị CAND chính thức lên tiếng trước thông tin này.

Thông tin sai lệch là: Về độ tuổi, cán bộ trong ngành tuổi không quá 28; học sinh THPT hoặc bổ túc THPT tuổi không quá 20; học sinh thuộc khu vực 1 tuổi không quá 22; chiến sĩ nghĩa vụ công an tuổi không quá 24 (tính đến ngày dự thi.

Để giúp thí sinh, đặc biệt là chiến sỹ nghĩa vụ có thông tin chuẩn xác về độ tuổi dự thi thi, PV CAND đã trao đổi với Cục Đào tạo, Bộ Công an và được biết:

Theo quy định của Bộ Công an, cán bộ, chiến sĩ công an trong biên chế không quá 30 tuổi (tính đến năm dự tuyển), đối với học sinh, không quá 20 tuổi; riêng người dân tộc thiểu số không quá 22 tuổi (tính đến năm dự tuyển).

Đối với chiến sĩ nghĩa vụ trong CAND trong thời gian tại ngũ nếu đủ điều kiện về thời gian công tác, đạo đức, đã tốt nghiệp trung học phổ thông được dự tuyển vào các trường CAND, không tính độ tuổi.

Chỉ tiêu vào các trường giảm rất mạnh

Trao đổi với PV báo CAND, Thiếu tướng Nguyễn Văn Ly, Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết, năm nay có nhiều phương thức thi mới, các trường CAND được giao rất ít chỉ tiêu nên cũng muốn làm gọn lại tổ hợp xét tuyển; việc đổi mới thi cũng theo lộ trình và giảm một tổ hợp thi để giải quyết bài toán chỉ tiêu.

Tuy nhiên, năm nay sẽ có thêm tổ hợp C03 gồm các môn: Ngữ Văn, Toán, Lịch Sử để xét tuyển vào ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước, ngành Luật.

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Ly, chỉ tiêu vào hệ đại học chính quy CAND năm 2017 dự kiến giảm rất mạnh, nên sẽ có ngành chỉ tiêu còn rất ít, nếu trải ra 4 tổ hợp thì rất khó xét tuyển. Và lộ trình đổi mới thi của Bộ GD&ĐT chủ trương cũng thu gọn tổ hợp xét tuyển. Chỉ tiêu giảm mạnh so với năm 2016 nên theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Ly, thí sinh đăng ký dự thi vào các trường CAND phải cân nhắc thật kỹ.

Việc không còn tổ hợp truyền thống Văn, Sử, Địa (khối C) cũng khiến nhiều thí sinh bất ngờ. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2014, Bộ Công an đã có công văn gửi Công an các tỉnh, thành phố, các học viện, trường đại học CAND trong đó nêu chủ trương: Từ năm 2016, xét tuyển vào các ngành nghiệp vụ An ninh, Cảnh sát, Luật, Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước gồm có 2 khối: D1 (Toán, Văn, Anh) và khối tự chọn (Toán, Văn và 1 môn tự chọn).

Còn theo một chuyên gia tuyển sinh của một trường CAND, sự thay đổi tổ hợp xét tuyển vào các trường CAND còn do đặc điểm nghề nghiệp. Trong xu thế hội nhập quốc tế, đòi hỏi cán bộ chiến sỹ CAND phải có trình độ ngoại ngữ tốt, nên về tương lai sẽ tăng cường yêu cầu về ngoại ngữ và việc thay đổi một số tổ hợp xét tuyển cũng để đáp ứng về yêu cầu nghề nghiệp.

Năm 2016, chỉ tiêu vào các trường CAND giảm chỉ còn 5.000. Năm 2016 có 55.269 thí sinh đạt điều kiện sơ tuyển nộp hồ sơ xét tuyển về các trường CAND, giảm 37.650 thí sinh so với năm 2015 (năm 2015 số lượng đăng ký dự tuyển là 92.939 thí sinh). Trong đó, 2 học viện lớn là Học viện ANND có 6.549 thí sinh đăng ký dự tuyển, giảm 6.648 thí sinh so với năm 2015 (năm 2015 số lượng đăng ký dự tuyển là 13.197 thí sinh) và Học viện CSND có 17.018 thí sinh đăng ký dự tuyển, giảm 9.213 thí sinh so với năm 2015 (năm 2015 số lượng đăng ký dự tuyển là 26.231 thí sinh).

Theo VGP News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast