Chiến thắng của quyết tâm và lòng dũng cảm!

(Baohatinh.vn) - Đầu năm 1965, trước nguy cơ thất bại hoàn toàn của chiến lược chiến tranh đặc biệt, đế quốc Mỹ vội vã chuyển sang chiến lược chiến tranh cục bộ ở miền Nam, đồng thời, dùng lực lượng không quân và hải quân tiến hành mở rộng chiến tranh phá hoại ra miền Bắc và Hà Tĩnh là một trong những mục tiêu trọng điểm.

50 năm quân và dân Hà Tĩnh chiến thắng trận đầu (26/3/1965 - 26/3/2015)

Chiến thắng của quyết tâm và lòng dũng cảm! ảnh 1
Tại khu vực rú Nài, quân và dân thị xã Hà Tĩnh đã bắn rơi 9 máy bay Mỹ. Ảnh tư liệu

Từ tháng 8/1964, chấp hành chỉ thị của T.Ư, Chính phủ và Bộ Tổng tư lệnh QĐND Việt Nam, Đảng bộ, chính quyền và cơ quan quân sự các cấp tỉnh ta đã khẩn trương xúc tiến chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu. Công tác phòng không nhân dân, tổ chức lực lượng đánh máy bay và tàu chiến địch được tiến hành gấp rút.

Với tinh thần chủ động tấn công địch ngay từ đầu, quân và dân Hà Tĩnh đã nhanh chóng thực hiện nhiều biện pháp tích cực. Một số cán bộ, chiến sỹ được cử ra Nghệ An, vào Quảng Bình học tập cách đánh địch từ việc tổ chức chiến đấu, bố trí trận địa cho đến các thao tác đánh máy bay Mỹ. Các trạm thông tin báo động máy bay được củng cố.

Lực lượng bắn máy bay được tổ chức thành từng cụm hỏa lực phối hợp giữa dân quân tự vệ và các lực lượng chủ lực sẵn sàng chờ đánh địch. Để nghi binh đánh lừa địch, các đơn vị tổ chức trận địa giả, trạm ra-đa giả. Đúng như dự tính, ngày 26/3/1965, máy bay địch ồ ạt kéo đến Hà Tĩnh, lọt vào vòng vây lưới đạn của quân và dân tỉnh nhà. Chúng điên cuồng bắn phá vào nhiều điểm, trong đó, tập trung vào rú Nài, nơi có những trận địa và ra-đa giả. Ngay lập tức, lưới lửa phòng không của quân và dân ta nhanh chóng bủa vây, chủ động đánh địch ngay từ phút đầu.

Tại khu vực rú Nài, đơn vị pháo cao xạ địa phương bình tĩnh nổ súng, xuyên từng loạt đạn vào đội hình địch. Các đơn vị dân quân tự vệ hiệp đồng đánh địch nhịp nhàng, hiệu quả. Cả một vùng lớn phía Nam thị xã (nay là TP Hà Tĩnh) vang rền tiếng súng tầm cao, tầm thấp, át cả tiếng máy bay gầm rú của địch.

Chiến thắng của quyết tâm và lòng dũng cảm! ảnh 2

Lực lượng DQTV Hà Tĩnh tham gia Hội thao súng máy phòng không Quân khu IV 2011 và đạt giải nhất khối DQTV, giải ba khối địa phương. Ảnh tư liệu

Lòng căm thù, ý chí sục sôi quyết tâm diệt nhiều máy bay địch được nung nấu lâu nay, giờ được dịp bùng dậy. Sau hơn một giờ chiến đấu quyết liệt, quân và dân thị xã Hà Tĩnh đã bắn rơi 9 máy bay Mỹ.

Cùng thời điểm diễn ra trận đánh oanh liệt ở rú Nài, tại Bắc Đèo Ngang, quân và dân Kỳ Anh đã nổ súng nhanh chóng bắn rơi 3 máy bay khác, kịp thời chặn đứng tội ác của đế quốc Mỹ ngay từ những trận đầu.

Bắn rơi 12 máy bay ngay trong một trận chiến đấu là chiến công đầu của quân và dân Hà Tĩnh. Thành tích này được khắc ghi đậm nét trong sổ vàng thắng Mỹ của địa phương.

Chiến thắng trận đầu ngày 26/3/1965 còn là chiến thắng của đường lối lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Đảng ta về sự phát triển chiến tranh nhân dân, đồng thời, cũng là chiến thắng của lòng dũng cảm, của ý chí quyết tâm diệt địch, bảo vệ quê hương, đất nước của quân và dân Hà Tĩnh anh hùng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast