Đảo xa mà gần…

(Baohatinh.vn) - Những cơn gió mùa đông bắc se lạnh kèm theo mưa bụi của những ngày cuối năm không khiến con tàu chùn bước, đè sóng lao đi trong mờ sương của biển. Nơi chúng tôi đến là đảo xa Sơn Dương, xa mà rất gần…

dao xa ma

Vui xuân mới, nhưng không quên nhiệm vụ, những người lính trên đảo Sơn Dương vẫn bám chắc tay súng...

Thiếu úy Nguyễn Mậu Dũng ra đảo đã 3 năm, quê ở Thạch Lưu (Thạch Hà), một vợ, 2 con nhỏ, đứa lớn 4 tuổi, đứa bé hơn 1 tuổi. Ba năm qua, anh đều đón tết ở đảo; cứ mỗi độ tết đến anh lại được đơn vị tạo điều kiện cho nghỉ phép trước để về quê, giáp tết ra trở lại đảo. Quê anh, không phải vùng “đồng chua, nước mặn” song cũng chưa lấy làm gì cho khấm khá, vợ anh làm nghề tự do, “tay xách nách mang” 2 con nhỏ “nhưng được cái lúc nào cũng vui vẻ, chưa bao giờ phàn nàn với em chuyện gì mỗi lần về phép, lúc nào cô ấy cũng động viên em hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, ở nhà đã có cô ấy lo…”, Dũng tâm sự.

dao xa ma

...những bước chân tuần tra vẫn không biết mỏi để giữ vững bình yên cho Tổ quốc.

Cũng như thiếu úy Dũng, thượng úy Lê Đắc Mạo, quê ở xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) đã một vợ, 2 con và… 2 năm liền chưa về quê ăn tết. Mạo kể: nhà em ở sát bìa rừng Kẻ Gỗ, vợ dạy học trong xã, hiện đang ở chung với ông bà nội. Ngày tết, nhà nhà đều sum họp, không thể về quê để cùng dựng cây nêu, dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ tổ tiên… cho gia đình cũng thấy hơi thiếu thiếu một cái gì đó, song nghe cha mẹ, vợ con gọi điện ra, bảo là đã chuẩn bị đầy đủ, tươm tất cả rồi nên em cũng rất yên tâm. “Sau tết được về, thể nào em cũng mua thêm cái máy vi tính, bắt Wi-Fi để cho con bé nhà em nó thi Olympic tiếng Anh. Từ trước tới giờ hai mẹ con dùng chung một máy nên hơi bất tiện, vừa rồi cháu nó gọi điện ra, em đã hứa với nó rồi…”, người bố trẻ chia sẻ.

Khác với Dũng và Mạo, chàng thiếu úy Trần Viết Hòa quê ở Thạch Kênh (Thạch Hà) chưa có gia đình. Hỏi có người yêu chưa, thì chàng lính trẻ không trả lời; nhưng “kích” thêm cho câu: "Tết chẳng về không khéo cô em ở nhà kiếm anh khác..." thì Hòa lập tức cự cãi: “Đừng hòng! Người yêu em á, còn lâu mới có chuyện đó. Hôm qua gọi điện ra nàng bảo, anh ơi em xin đổi trực ngày mùng 2, mùng 3 tết, để mùng 4 tết anh về ta cùng đi chơi nhé…” Nhà Hòa có 4 anh em, 3 anh chị đã lập gia đình và ở riêng, còn mỗi hai ông bà ở nhà với dăm sào ruộng. Tết đến xuân về cũng hơi neo người, song “nhờ được cái bố mẹ còn khỏe, các anh chị qua lại thường xuyên, xóm giềng gần gũi, vui vẻ, nên em rất yên tâm ở lại đảo trực tết”, Hòa tâm sự.

dao xa ma

Thiếu úy Trần Viết Hòa và Thượng úy Lê Đức Mạo đang vo nếp, rửa lá giong để chuẩn bị gói bánh chưng.

Thượng úy Nguyễn Đức Cu - Đảo trưởng đảo Sơn Dương cho biết: Những người lính ở đây, có nhiệm vụ chính tuần tra canh gác, bảo vệ vùng biển, vùng trời Tổ quốc và tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển, là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân ra khơi bám biển.

Năm nay, cũng như mọi năm, việc đón tết vui xuân trên đảo đã được đơn vị chuẩn bị từ sớm, khá chu tất. “Nhưng điều vui hơn là ngoài việc trồng được rau xanh (tự túc được 50%), nuôi dê, nuôi lợn, gà để ăn tết thì hoa đào, bánh mứt kẹo, các thực phẩm khô dự trữ… đều được bà con đất liền gửi ra biếu khá đầy đủ, vì thế nếu tình hình thời tiết bất lợi kéo dài thì anh em cũng đỡ lo…”, Đảo trưởng Nguyễn Đức Cu chia sẻ.

dao xa ma

... và cùng nhau gói bánh chưng tết

Ông Phạm Đình Hùng, Chủ tịch HĐND thị xã Kỳ Anh, người cùng tham gia chuyến ra đảo chia sẻ: Quân với dân như “cá với nước”, năm nào cùng vậy mỗi khi tết đến xuân về, thị xã Kỳ Anh lại thành lập đoàn công tác để ra thăm hỏi, động viên các chiến sỹ ở đảo. Đó không chỉ là những cành đào hay những món quà khác, mà còn là niềm tin yêu đối với những người lính đang ngày đêm bám biển, bám trời, canh giữ bình yên cho Tổ quốc.

Rời đảo Sơn Dương, mảnh đất thân yêu giữa đại dương mênh mang trong mưa chiều, gió lạnh của những ngày cuối năm. Nhưng trong mỗi chúng tôi dường như ai cũng thấy ấm áp, những yêu thương chia sẻ của người thân, những tình cảm dạt dào của người dân đất liền dành cho người lính trên đảo, đang nhân lên sức mạnh trong họ, để tay súng ngày càng vững chắc, canh giữ biển đảo quê hương…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast