“Đến từng ngõ, gõ từng nhà...”

(Baohatinh.vn) - Bền bỉ trong tuyên truyền, khéo léo trong vận động và trực tiếp giúp đỡ nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước… là một trong những thành tích nổi bật của cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy (BCH) biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng thời gian qua.

Khu kinh tế Vũng Áng tập trung nhiều dự án lớn, trong đó có dự án FORMOSA với số vốn đầu tư hàng chục tỷ USD, góp mặt hàng chục ngàn lao động thuộc 34 quốc tịch và vùng lãnh thổ cùng với người dân địa phương trên hàng ngàn hạng mục công trình… Và đây cũng là nơi các loại tội phạm lợi dụng để hoạt động.

“Đến từng ngõ, gõ từng nhà...” ảnh 1

CBCS Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng tuần tra trong khu vực.

“Đứng chân trên một địa bàn như vậy, thật không dễ để cán bộ, chiến sỹ BCH biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng hoàn thành tốt nhiệm vụ nếu không khéo tuyên truyền, vận động quần chúng, nhất là trong giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC), Thiếu tá Nguyễn Văn Lương - Chính trị viên BCH biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng mở đầu cuộc trao đổi.

“Xác định rõ như vậy nên hàng tháng, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã đưa nội dung công tác vận động quần chúng vào nghị quyết lãnh đạo quý và kết luận bổ sung nhiệm vụ tháng. Triển khai nhiệm vụ cho cán bộ Ban Chính trị xuống địa bàn phối hợp các cấp, ngành tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương để nhân dân hiểu. Đặc biệt, chỉ đạo, lãnh đạo Ban Trinh sát, Ban Ma túy tham mưu chính quyền địa phương, tuyên truyền nhân dân về công tác di dời, GPMB, TĐC, đảm bảo các dự án thi công đúng tiến độ...” - Thiếu tá Lương cho biết thêm.

“Mưa dầm thấm lâu. Bền bỉ bám sát địa bàn, linh hoạt trong phương thức và nội dung, đến từng ngõ, gõ từng nhà, từng cụm dân cư để tuyên truyền, vận động người dân hiểu và chấp hành chủ trương, pháp luật…”, Trung úy Quân, một cán bộ đơn vị tâm sự.

Sự kiên trì, khéo léo nhưng chân thành của các anh đã mang lại kết quả tích cực. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2014, đơn vị phối hợp các ban, ngành, địa phương vận động 167 hộ dân dỡ bỏ hàng quán, giải phóng hành lang từ ngã ba Kỳ Lợi xuống khu hậu cảng và khu vực Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I; vận động ngư dân không thả lưới trong khu vực cảng và khu vực thi công trên biển; 250 lượt cán bộ đơn vị đã tham gia vận động GPMB tại thôn Đông Yên (Kỳ Lợi); giúp tháo dỡ, di dời 60 ngôi nhà cho người dân Đông Yên lên khu TĐC Ba Đồng, góp phần giúp hơn 600 hộ ổn định cuộc sống tại khu TĐC bàn giao mặt bằng cho dự án.

Đóng quân trên địa bàn cảng Vũng Áng, các loại phương tiện ra vào làm thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, quá cảnh các loại linh kiện, hàng hóa phục vụ Khu kinh tế Vũng Áng và từ Lào về Vũng Áng xuất sang các nước thứ ba, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt cho đội ngũ cán bộ, chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ tại cảng tổ chức kiểm tra, kiểm soát người ra vào cảng; cấp các loại giấy phép lên, xuống tàu cho thủy thủ, thuyền viên và hướng dẫn, tuyên truyền cho 155 lượt người nước ngoài về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, BCH phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác giúp công tác an ninh cửa khẩu cảng và công tác xuất nhập cảnh được thống nhất, tạo điều kiện cho các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ, không để các hoạt động chồng chéo, bất cập, tuân thủ quy chế phối hợp của Chính phủ, pháp luật của Nhà nước.

Sự có mặt kịp thời để vận động, thuyết phục hoặc trực tiếp xử lý những vụ việc phát sinh trên địa bàn dân cư của cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã góp phần giữ vững an ninh trật tự tại khu kinh tế trọng điểm Vũng Áng. Chẳng hạn, sau sự kiện gây rối của một số hộ dân thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi vào ngày 29/3/2014, BCH biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng đã chủ động phối hợp, trao đổi thông tin cùng lực lượng Công an Kỳ Anh và Phòng Hình sự Công an tỉnh bắt, khởi tố 8 đối tượng gây rối, đánh người thi hành công vụ; hay làm tốt công tác tuyên truyền sau sự kiện gây rối ngày 14/5/2014...

Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động và tham gia có hiệu quả các hoạt động giúp đỡ chính quyền, nhân dân trên địa bàn biên phòng, cán bộ, chiến sỹ BCH biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng không chỉ góp phần quan trọng đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội mà còn giúp đại dự án FORMOSA hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo an toàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast