Điểm tựa nơi đầu sóng

(Baohatinh.vn) - Mỗi năm, có bao nhiêu cơn bão đi qua là bấy nhiêu lần cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa Sót phải dầm mình trong mưa gió để hướng dẫn, bảo vệ, cứu hộ... tàu thuyền cho ngư dân trong và ngoài tỉnh. Nhiều phương tiện và thuyền viên bị nạn được các anh ứng cứu an toàn. Các anh luôn là điểm tựa nơi đầu sóng của bà con ngư dân.

Tổ chức cứu hộ kịp thời, an toàn nhiều vụ tàu thuyền gặp nạn, Đồn Biên phòng Cửa Sót trở thành điểm tựa nơi đầu sóng.

Tổ chức cứu hộ kịp thời, an toàn nhiều vụ tàu thuyền gặp nạn, Đồn Biên phòng Cửa Sót trở thành điểm tựa nơi đầu sóng.

Trung tá Phan Văn Hà - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Sót phải lật sổ nhật trình cũng không thể thống kê hết mỗi năm có bao nhiêu tàu thuyền được đơn vị kêu gọi về tránh, trú bão an toàn. Anh cười thành thật: Cửa Sót là nơi tập kết, neo đậu lý tưởng cho các phương tiện đường thủy nên khi có giông bão thì khó tính hết tàu thuyền vào tránh, trú. Năm nào, đơn vị cũng trên dưới chục lần tổ chức phương tiện, lực lượng ứng cứu tàu thuyền chẳng may gặp nạn, đặc biệt là mùa mưa bão. Đáng mừng là hằng năm, đơn vị đều có phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn nên đều ứng cứu kịp thời, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, đưa thuyền của ngư dân về nơi sửa chữa, giảm thiểu thiệt hại.

Một chiến sỹ nhớ lại: Vào lúc 9h45’, ngày 11/7/2015, tàu cá TH 0134TS của anh Cao Văn Chung (SN 1977, ở Hải Ninh, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) bị mất lái, sóng đánh chìm cách Trạm Kiểm soát Cửa Sót một hải lý. Nhận được tin báo, đơn vị đã phối hợp với ngư dân tổ chức cứu nạn và đưa 6 ngư dân vào bờ an toàn. Các ngư dân không chỉ được chăm sóc sức khỏe chu đáo mà còn được hỗ trợ 1 triệu đồng. Ngay ngày hôm sau (12/7), đơn vị lại huy động 5 tàu cá khác của ngư dân để trục vớt tàu bị nạn.

Đáng nói hơn, chỉ sau hơn 1 tuần, vào ngày 20/7/2015, tàu cá QN 03691TS do anh Nguyễn Văn Quản (SN 1985, quê Duy Hải, Duy Xuyên, Quảng Nam) làm thuyền trưởng bị sóng đánh chìm cách cảng Cửa Sót đến 40 hải lý. Nhận được thông tin, đồn đã nhanh chóng điều động 7 tàu đánh bắt hải sản gần tàu cá gặp nạn thực hiện việc cứu hộ, cứu nạn. Kết quả, cả 4 ngư dân được cứu an toàn; tàu được trục vớt đưa về cảng Cửa Sót. Đồn đã cùng chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời các thuyền viên.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy đồn, đây chỉ là 2 trong số 6 tàu/27 ngư dân bị nạn trong năm 2015 được đơn vị kịp thời cứu nạn, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người; tàu được đưa về xưởng sửa chữa. Một tàu bị chìm thiệt hại hoàn toàn, được anh em đóng góp hỗ trợ 15 bộ quần áo, thức ăn, nước uống và 3 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị còn báo cáo cấp trên kịp thời cứu thành công 1 tàu du lịch 6 thuyền viên, đưa vào cảng Vũng Áng an toàn...

Tinh thần vượt khó, trách nhiệm và tình cảm của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa Sót đã để lại ấn tượng sâu đậm trong nhân dân và chính quyền địa phương. Được biết, những năm qua, không chỉ cơ động lực lượng ứng cứu hiệu quả khi có tình huống xẩy ra, trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn, đồn luôn đảm bảo tốt việc chằng chéo nhà cửa, kho tàng, chuồng trại...; kêu gọi, kiểm đếm tàu thuyền về tránh, trú bão an toàn; phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đứng chân trên địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động ứng cứu kịp thời khi xẩy ra mưa bão, di tản người, tài sản, gia súc, gia cầm đến vị trí an toàn, giảm thiểu thiệt hại.

Chính quyền và nhân dân 9 xã biên phòng với gần 30 km bờ biển do Đồn Biên phòng Cửa Sót quản lý, bảo vệ đều đánh giá rất cao về tình cảm, sự đóng góp của đơn vị đối với sự phát triển chung của khu vực. “Cùng với các lực lượng khác, sự hiện diện của Đồn Biên phòng Cửa Sót giúp nhân dân yên tâm sản xuất, xây dựng quê hương; giữ gìn an ninh chính trị, TTATXH. Đồn là chỗ dựa vững chắc của chính quyền và người dân trên địa bàn và bà con nhân dân thực sự là “tai mắt” của bộ đội biên phòng”, một cán bộ lãnh đạo xã cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast