Diễn tập khả năng phòng thủ năm 2013: Nâng cao khả năng SSCĐ của LLVT

Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2013 tại 3 huyện Hương Khê, Thạch Hà, Can Lộc là hoạt động quan trọng trong công tác quốc phòng - quân sự địa phương. Thông qua cuộc diễn tập này, khả năng SSCĐ của LLVT được nâng cao.

Theo Đại tá Nguyễn Minh Nguyên - Phó tham mưu trưởng Bộ CHQS Hà Tĩnh, diễn tập KVPT năm 2013 tại 3 địa phương trên tập trung vào các nội dung chính, đó là, chuyển LLVT huyện vào trạng thái SSCĐ, chuyển địa phương vào trạng thái quốc phòng, tổ chức chuẩn bị chiến đấu và thực hành chiến đấu... Diễn tập KVPT không ngoài mục đích bồi dưỡng, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền; trình độ tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể về công tác quốc phòng, an ninh; trình độ tổ chức chỉ huy và khả năng hiệp đồng tác chiến của LLVT trên địa bàn.

Dân quân tự vệ Cụm 1 thi tháo lắp súng tại hội thao năm 2013.
Dân quân tự vệ Cụm 1 thi tháo lắp súng tại hội thao năm 2013.

Theo BCĐ diễn tập tỉnh, công tác chuẩn bị diễn tập đã hoàn thành tốt phần việc của mình. Theo đó, đã xây dựng kế hoạch, nội dung diễn tập, đặc biệt đã lựa chọn những nội dung mới, trọng tâm, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, từ đó đã tích cực, chủ động trong chỉ đạo, xử lý các tình huống, phương án. Nội dung, chương trình chuẩn bị cho diễn tập phù hợp với cơ chế theo tinh thần Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị về KVPT. Bộ phận đạo diễn thực binh đã tiến hành khảo sát, lựa chọn địa điểm, địa hình, xây dựng phương án và tổ chức cho các đơn vị luyện tập, hợp luyện các phương án thực binh kịp thời, chu đáo. Công tác hướng dẫn, bồi dưỡng nhờ được làm tốt đã giúp các thành phần và lực lượng tham gia diễn tập nắm vững kế hoạch, nội dung diễn tập của cấp ủy, chính quyền, công an, quân sự... trong tác chiến phòng thủ. Việc tổ chức xây dựng công sự, trận địa, luyện tập, đảm bảo cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị, đạn, thuốc nổ, xe ô tô, xe thiết giáp... đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ diễn tập.

Trong tổ chức chuẩn bị chiến đấu, các địa phương trên đã cho thấy được khả năng tập trung huy động lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, xây dựng hệ thống hầm, hào, công sự, trận địa... đảm bảo đúng quy cách, chất lượng tốt. Không chỉ vậy, “Các huyện này còn huy động cán bộ, chiến sỹ LLVT địa phương và nhân dân, cùng nhiều loại phương tiện vận tải, vũ khí, khí tài, trang bị, kỹ thuật để huấn luyện, luyện tập các nội dung vận hành cơ chế và hợp luyện các phương án thực binh...”, một thành viên BCĐ tỉnh, nhận xét.

Điểm đáng ghi nhận nữa là, các bộ phận, địa phương, lực lượng tham gia thực hành diễn tập đã bám sát nội dung, mục đích, yêu cầu; có sự chặt chẽ, thống nhất trong thực hiện nội dung của các giai đoạn; kịp thời điều chỉnh, hướng dẫn để người tập hành động theo đúng nội dung, kế hoạch, phương án của BCĐ đề ra.

Qua thực tế cho thấy, trong vận hành cơ chế, các thành phần của lực lượng tham gia diễn tập đã nắm vững và thực hiện tương đối đầy đủ nội dung, trình tự các hành động, các giai đoạn chuyển trạng thái SSCĐ cho LLVT, chuyển địa phương vào các trạng thái về quốc phòng. Các cuộc hội nghị được tiến hành đúng quy trình và thời điểm, bảo đảm ngắn gọn, thiết thực, đúng tính chất, đặc điểm của thời chiến...

Khác với sự “âm thầm” của khâu chuẩn bị, các nội dung thực hành chiến đấu (thực binh) lại diễn ra... như đánh thật với “súng nổ, quân hô... tăng, pháo... dậy đất trời”. Lực lượng công an chủ trì phối hợp với các lực lượng xử lý tình huống gây rối, bạo loạn, chống người thi hành công vụ (A2) đã thực hiện nhanh, gọn, hiệu quả, đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng chức năng, nhiệm vụ, đạt yêu cầu đề ra. Thực hiện thiết quân luật giới nghiêm (huyện Can Lộc) được tiến hành đúng luật định, đạt chất lượng tốt. Thực hành di chuyển sở chỉ huy và một phần các cơ quan Đảng, chính quyền và một bộ phận nhân dân ở các vùng trọng yếu đến khu sơ tán đảm bảo nhanh gọn, bí mật, an toàn. Thực hành cụm làng, xã chiến đấu bảo vệ địa bàn đảm bảo an toàn, đúng ý định BCĐ. Và đặc biệt, “phần thực binh đánh địch xâm nhập biên giới, đánh định đổ bộ đường không có bắn đạn thật và đánh chiếm mục tiêu đã mất, đạt chất lượng tốt, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt”, BCĐ tỉnh, đánh giá.

“Trong nội dung chính là đánh địch đổ bộ đường không, “ta” sử dụng nhiều lực lượng, gồm bộ đội địa phương, dự bị động viên, dân quân tự vệ với sự chi viện của hỏa lực cấp trên. Toàn bộ các loại vũ khí có trong biên chế cấp huyện như DKZ, cối 82 ly, súng 12,7 ly, 14,5 ly, B40, B41, đại liên, trung liên, tiểu liên AK đều được sử dụng trong diễn tập. Qua chiến đấu cho thấy, trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng chiến đấu giữa các lực lượng ăn khớp, nhịp nhàng, chặt chẽ, đạt hiệu suất chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ” - Đại tá Nguyễn Minh Nguyên cho biết thêm.

Diễn tập KVPT cấp huyện năm 2013 đã thực sự nâng cao khả năng SSCĐ, nhất là trong tổ chức chỉ huy và khả năng hiệp đồng tác chiến của LLVT trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast