Diễn tập như... đánh thật!

Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Can Lộc năm 2013 (CL 13) vừa khép lại với thành công tốt đẹp, đạt mục đích, yêu cầu đề ra; để lại ấn tượng khá sâu sắc với nhiều nội dung diễn... như thật!

> Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra diễn tập đánh địch đổ bộ đường không

> Can Lộc diễn tập khu vực phòng thủ

Trụ sở xã Mỹ Lộc một chiều tháng 7 đã bị lực lượng phản động đánh chiếm, dùng làm căn cứ chỉ huy để tập hợp lực lượng chờ can thiệp quân sự từ bên ngoài. Bọn chúng gồm 10 tên, được bố trí tại nhiều địa điểm ở cả 3 tầng nhà và được trang bị súng AR 15, tiểu liên AK... sẵn sàng nổ súng khi nghi ngờ lực lượng ta tiến công. “Đánh chiếm lại mục tiêu đã mất” được giao cho Đại đội BB1.

Xe thiết giáp và bộ binh tấn công địch
Xe thiết giáp và bộ binh tấn công địch

“Ủy ban Quân sự xã yêu cầu lực lượng phản động hãy nhanh chóng hạ vũ khí đầu hàng để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, nếu chống cự sẽ bị tiêu diệt”, tiếng loa tuyên truyền, vận động của chính quyền xã cứ kiên trì phát đi hết lần này đến lần khác nhưng không được bọn phản động lựa chọn. Ngược lại, chúng nã từng tràng AK chát chúa về phía lực lượng ta... Bí mật vô hiệu hóa, tiêu diệt những tên địch gác cổng và tầng 1, lực lượng ta đã nhanh chóng thọc sâu bằng các biện pháp: đẩy sào, thả dây, vận động theo cầu thang bộ áp sát tầng 2, tầng 3, phòng tên chỉ huy và lực lượng địch co cụm.

Nổ súng
Nổ súng

Đến lúc này, dù đã được chính quyền tiếp tục kêu gọi đầu hàng nhưng địch không những chống cự quyết liệt mà còn tuyên bố nếu ta không rút quân sẽ nổ bộc phá hủy mục tiêu. Không để cho bọn địch kịp trở tay, lực lượng thọc sâu sử dụng lựu đạn cay ném vào phòng buộc chúng phải chạy ra ngoài và bị tiêu diệt hoặc bắt gọn bằng những thế võ điêu luyện. Đại đội trưởng lệnh cho Đại đội BB1 làm chủ mục tiêu, báo cáo cấp trên xin tăng cường lực lượng y tế, công an, xe cứu hỏa đến giải quyết vấn đề thương binh, tử sỹ, ổn định tình hình...

Trên đây là tình huống giả định của nội dung thực binh “Đánh chiếm lại mục tiêu” vào chiều 16/7 tại xã Mỹ Lộc.

Có thể nói rằng, những nội dung thực binh ở Can Lộc năm 2013 đều để lại ấn tượng mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên, LLVT và đặc biệt là đông đảo người dân trên địa bàn. Nếu như “Đánh chiếm lại mục tiêu” và “Xử trí tình huống A2”, là những nội dung thực binh gây được sự “hồi hộp, gay cấn...” cho những ai được “mục sở thị” bởi kịch bản khá sát đúng với thực tế và sự đột nhập, thọc sâu nhanh gọn, bất ngờ với hiện trường đầy khói lửa và những thế võ quật ngã đối phương dứt khoát, đẹp mắt, thì cuộc thực binh “Đánh địch đổ bộ đường không” tại xóm Hồng Sơn, xã Mỹ Lộc lại cho người xem thấy được sức mạnh, uy lực, sự nhịp nhàng... trong hợp đồng của các LLVT Can Lộc. “Các anh bộ đội bây giờ đánh cũng hay quá, không khác chi thời chúng tôi đánh địch ở miền Nam...” - ông Nguyễn Ngọc Thận (xóm Nhật Tân, xã Mỹ Lộc) trầm trồ. Ông Lê Ngọc Tiến, sau khi tham quan thực binh “Đánh địch đổ bộ đường không”, bộc bạch: “Lâu lắm rồi chúng tôi mới được chứng kiến sức mạnh của bộ đội ta. Họ diễn tập mà cứ như đánh thật...”.

Áp sát đánh chiếm lại mục tiêu
Áp sát đánh chiếm lại mục tiêu

Đại úy Trần Đình Đông (Ban CHQS Can Lộc) cho biết: Để chuẩn bị cho kế hoạch “Đánh chiếm lại mục tiêu đã mất”, chúng tôi phải tập luyện tích cực trong một thời gian khá dài. “Chúng tôi rất vui và tự hào vì đã được tham gia và góp một phần công sức nhỏ bé để làm nên thành công của đợt diễn tập. Qua CL 13 lần này, những người lính hôm nay càng thêm cứng cáp, trưởng thành và có trách nhiệm hơn đối với nhiệm vụ của mình...”, chiến sỹ Trương Hồng Quang, Đại đội bộ binh 1, Tiểu đoàn Bộ binh huyện Can Lộc - người làm “quân xanh” trong trận “Đánh chiếm lại mục tiêu”, tâm sự.

Không chỉ thực binh, trong 2 ngày (16 - 17/7), CL 13 đã “diễn” 23 nội dung tại nhiều địa điểm khác nhau trong huyện với sự tham gia của nhiều địa phương, đơn vị, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Từ khi phát lệnh diễn tập, chuyển LLVT lên trạng thái SSCĐ cao, chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng..., đến chuyển LLVT lên trạng thái SSCĐ toàn bộ, chuyển địa phương vào thời chiến, sơ tán dân vùng trọng điểm, sơ tán các cơ quan, ban, ngành..., kiểm tra động viên quân dự bị, đánh địch tiến công vào địa bàn..., đều được thực hiện một cách trật tự, đúng kế hoạch, mục đích, yêu cầu đặt ra. Và, điều quan trọng nhất là đợt diễn tập đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Đánh giá về cuộc diễn tập, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng BCĐ diễn tập KVPT tỉnh Trần Minh Kỳ khẳng định: “Thành công lớn nhất của cuộc diễn tập lần này là đã góp phần làm chuyển biến một bước quan trọng về nhận thức của các cấp, ngành, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp, quân và dân toàn huyện về ý thức QPAN, về xây dựng và hoạt động của các thành phần, các lực lượng trong KVPT theo tinh thần Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị, Nghị định 152 của Chính phủ; đồng thời giúp cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và LLVT hiểu rõ hơn về âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng nước ta của các thế lực thù địch, đặc biệt là âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của kẻ thù, chăm lo xây dựng lực lượng nhân dân, nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân, xây dựng KVPT ngày càng vững chắc, giữ vững ANCT, TTATXH, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast