Đoàn công tác Đại sứ quán Mi-an-ma làm việc với BĐBP Hà Tĩnh về 14 thủy thủ đang bị tạm giữ

Đoàn công tác của Đại sứ quán Mi-an-ma tại Việt Nam do Tham tán Soe Thet Naung làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh và Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh về việc 14 thủy thủ Mi-an-ma bị bắt giữ trong vụ buôn lậu xăng dầu ngày 19/4/2013, tại vùng biển Thanh Hóa; đồng thời đặt vấn đề thăm 14 thủy thủ, công dân của mình.

Tại buổi làm việc, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thông báo cho đoàn đại sứ biết về hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của 14 thủy thủ trên tàu M.T A1.

Thông báo cho hay, ngày 19/4, tại vùng biển Lạch Hới, tỉnh Thanh Hóa, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với Hải đoàn 48 BĐBP Việt Nam trong lúc tuần tra trên biển thì phát hiện 01 tàu lạ có trọng tải gần 4.000 tấn không treo quốc kỳ đang cặp mạn với một tàu khác nhỏ hơn.

Phát hiện tàu lạ có biểu hiện nghi vấn, lực lượng BĐBP đã nhanh chóng tiếp cận, phát tín hiệu yêu cầu kiểm tra thì tàu lạ tăng tốc bỏ chạy.

Lực lượng BĐBP đã truy đuổi, bắn pháo hiệu, kêu gọi nhưng tàu là vẫn tăng tốc, cố ý cản trở tàu tuần tra.

Truy đuổi suốt 2 giờ đồng hồ thì lực lượng biên phòng đã khống chế bắt giữ được và phát hiện trên tàu có 14 thuyền viên (đều quốc tịch Mi-an-ma) và khoảng 20m3 dầu DO.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, tàu M.T.A1 cập mạn nhận 4110 m3 dầu DO từ tàu M.T OCEAN-APEX ngày 11/4/2013 tại cảng Cao Hùng – Đài Loan, rồi đi qua eo biển Hải Nam vào vùng biển Thanh Hóa (Việt Nam). Trên hành trình, tàu này đã dừng bán dầu cho 11 phương tiện với 4087,64 m3.

Cơ quan điều tra cũng xác định, các thuyền viên trên tàu M.T.A1 đã vi phạm hành chính và pháp luật nước CHXHCN Việt Nam với các hành vi: phạm tội buôn lậu (quy định tại Điều 153 BLHS nước CHXHCN Việt Nam), xâm phạm vùng biển Việt Nam (Điều a, khoản 10, NĐ 137/2004 của Chính phủ Việt Nam), tiếp tay cho những người vi phạm pháp luật Việt Nam (khoản 7, điều 7, NĐ 137 về vi phạm xử phạt hành chính trên vùng biển Việt Nam), không chấp hành, ngăn cản việc điều tra, kiểm soát của lực lượng tuần tra, kiểm soát trên biển...

Đặc biệt, tàu M.T.A1 đã vi phạm tới 43 lỗi về an toàn, an ninh hàng hải.

Đoàn công tác của Đại sứ quán Mi-an-ma trò chuyện với các công dân đang bị tạm giữ
Đoàn công tác của Đại sứ quán Mi-an-ma trò chuyện với các công dân đang bị tạm giữ

Từ khi bị bắt giữ đến nay, tàu và 14 thuỷ thủ Mi-an-ma được BĐBP Hà Tĩnh đối xử nhân đạo, tạo điều kiện thận lợi về sinh hoạt, ăn ở và chờ sự chỉ đạo của cơ quan cấp trên trong xử lý vi phạm.

Sau khi nghe báo cáo, Tham tán Soe Thet Naung cảm ơn lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và lực lượng Biên phòng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các công dân Mi-an-ma về mọi mặt; bày tỏ mong muốn được thăm công nhân của mình; đồng thời đề nghị chính quyền, BĐBP Hà Tĩnh và các cấp, ngành liên quan xem xét, tạo điều kiện để 14 thủy thủ Mi-an-ma sớm được hồi hương.

Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh ghi nhận những đề xuất và lưu ý các thành viên trong đoàn khi thăm 14 công dân của mình, cần nhắc nhở họ chấp hành tốt pháp luật Việt Nam; phối hợp, cộng tác tích cực với BĐBP địa phương trong việc điều tra, xử lý; đồng thời nắm tâm tư, nguyện vọng của các thủy thủ để đề xuất với BĐBP Hà Tĩnh và các cấp, ngành liên quan xem xét, giải quyết.

Chiều ngày 11/6, Biên phòng Hà Tĩnh đã dẫn ngài Soe Thet Naung và các thành viên trong đoàn đến thăm các thủy thủ tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Vũng Áng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast