Đổi mới trong huấn luyện dân quân tự vệ ở Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) là nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên của cơ quan quân sự các cấp, ngành và địa phương, cơ sở tại huyện miền núi Hương Khê trong nhiều năm qua. Nhờ duy trì và phát huy được nền nếp đó nên dù mới qua những tháng đầu năm 2015, công tác huấn luyện chiến đấu cho lực lượng này đã cho thấy nhiều nét mới đáng ghi nhận.

Thời tiết thất thường của những ngày cuối tháng 4/2015 tại huyện miền núi này cũng không thay đổi được thời gian, kế hoạch huấn luyện. Từ sáng sớm, tại thao trường của Ban CHQS huyện Hương Khê đã rợp sắc cờ, băng rôn, khẩu hiệu của lực lượng DQTV cụm 5 về tham dự hội thao huấn luyện chiến đấu năm 2015. Sau lễ khai mạc trang trọng là các màn đồng diễn võ thuật, võ đối kháng… Nhưng ấn tượng nhất đối với chúng tôi là khoa mục: tổ đội dân quân bắn máy bay bay thấp. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, khắc phục mọi khó khăn, các chiến sĩ sao vuông tiếp tục tranh tài ở nhiều nội dung khác với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao. Kết thúc hội thao, các khoa mục, 100% đạt yêu cầu, trong đó có 78,2% khá, giỏi.

Đổi mới trong huấn luyện dân quân tự vệ ở Hương Khê ảnh 1

Công tác tổ chức huấn luyện quân sự ở Hương Khê có nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp.

Chính trị viên Ban CHQS huyện Trần Quang Đạt cho biết, mới qua đợt đầu huấn luyện DQTV năm nay nhưng có thể nói đã có những nét mới cần phát huy, nhân rộng. Trước tiên là công tác tổ chức tập huấn có sự đổi mới về nội dung, phương pháp. Theo đó, sau khi được tập huấn ở Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ từ thôn đội trưởng trở lên; cán bộ cơ quan quân sự huyện tham gia chỉ đạo cơ sở.

Ngoài nội dung tập huấn chung theo chương trình, Ban CHQS huyện còn tổ chức 2 ngày tập huấn riêng cho 237 cán bộ thôn đội trưởng thuộc 22 xã, thị trấn. Nội dung chủ yếu là phương pháp nắm bắt, quản lý lực lượng trong thôn đội; cách ghi chép sổ sách, sinh hoạt, báo cáo; phương pháp tổ chức, điều hành huấn luyện, thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương… Nhờ đó, phương pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ đầu năm, nhất là công tác tuyển giao quân, huấn luyện bước đầu chuyển biến tích cực.

Tiếp đó, thực hiện chỉ đạo của cơ quan cấp trên, trước khi bước vào mùa huấn luyện, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo huấn luyện trước 2 xã Hương Xuân và Phú Phong để làm điểm rút kinh nghiệm, sau đó mới tổ chức cho các cụm. Đây là cách làm hay nhằm kịp thời rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo cũng như triển khai thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện cho các đơn vị tiếp theo.

Cùng với đó, ngoài huấn luyện trên thao trường, lực lượng DQTV huyện Hương Khê còn tổ chức các hoạt động, lao động công ích, làm công tác dân vận. Dù chỉ mới kết thúc huấn luyện ở 2 cụm nhưng lực lượng dân quân đã đóng góp hơn 200 ngày công giúp nhân dân san lấp, sửa chữa 12 tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; giúp sửa chữa nhà ở cho 7 gia đình, vệ sinh trường học… Các hoạt động góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng DQTV huyện nhà; tạo khí thế thi đua sôi nổi, vui tươi trong huấn luyện, đồng thời, giúp lực lượng DQTV trau dồi và nắm rõ hơn về Luật DQTV, nhiệm vụ và những kỹ năng trong công tác dân vận.

Một nét mới trong huấn luyện DQTV là ban CHQS các xã đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một cách quyết liệt hơn, đặc biệt là công tác phối hợp giữa cơ quan quân sự và các ban, ngành, đoàn thể địa phương, có sự đổi mới cả về nội dung và phương pháp. Trên cơ sở chương trình ký kết phối hợp hàng năm, trước khi bước vào mùa huấn luyện, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền, vận động lực lượng DQTV tham gia huấn luyện; tổ chức thăm hỏi gia đình cán bộ, chiến sĩ gặp khó khăn; quyên góp để bảo đảm bữa ăn cho chiến sĩ trên thao trường. Những việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, nhằm động viên cán bộ, chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Theo Ban CHQS Hương Khê, 2015 là năm có nhiều sự kiện quan trọng, vì vậy, phát huy truyền thống 80 năm anh hùng của lượng lực DQTV, cán bộ, chiến sĩ lực lượng DQTV nói riêng, lực lượng vũ trang quân sự huyện Hương Khê nói chung tiếp tục nỗ lực để đạt được những kết quả cao nhất trong mùa huấn luyện; xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích trong lao động, sản xuất, làm dân vận và thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast