Dũng mãnh, chuẩn xác đến từng động tác

(Baohatinh.vn) - Trong không khí thi đua làm việc sôi động trở lại tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng, sáng 21/6, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Việt Nam tổ chức thao diễn, diễn tập xử lý một số tình huống nghiệp vụ đảm bảo an ninh trật tự.

Thao diễn, diễn tập đảm bảo an ninh trật tự tại KKT Vũng Áng

>> Diễn tập đảm bảo an ninh trật tự tại KKT Vũng Áng

Xung trận
Xung trận

Buổi diễn tập diễn ra hết sức sôi động, hoành tráng với 8 bài biểu diễn võ thuật, 10 bài biểu diễn chó nghiệp vụ tham gia trấn áp tội phạm, giải phóng con tin đã cuốn hút các quý vị đại biểu cùng đông đảo người lao động từ các doanh nghiệp (trong đó có hàng trăm người lao động nước ngoài) và người dân nơi đây từ đầu đến cuối. Những tràng vỗ tay tán thưởng, khích lệ, thỉnh thoảng lại đồng loạt vang lên, như tiếp thêm sức mạnh ý chí quyết tâm đánh thằng của CBCS, xua đi cái nắng như đổ lửa ở KKT Vúng Áng.

Mở đầu chương trình biểu diễn võ thuật là nội dung đồng diễn bài quyền 29 động tác do 60 CBCS BĐBP Hà Tỉnh thực hiện. Đây là bài quyền mang tính tổng hợp cao của BĐBP, dựa trên những đòn cước của các trường phái Tekwondo, karatedo kết hợp với võ Bình Định, Vovinam, Võ Yên Thế tạo lên bài quyền riêng có của lực lượng BĐBP. Đó là sự kết hợp giữa các thế đánh, đòn tay, đòn chân; phối hợp đòn đơn, đòn kép, đánh và di chuyển trên 4 hướng với 16 đòn thế khác nhau, biến hoá linh hoạt, uyển chuyển nhưng cũng vô cùng dũng mãnh, bằng lối đánh gần, nhanh, mạnh có thể nhanh chóng khống chế, triệt hạ đối phương trong thời gian ngắn. Nhiều tiếng xuýt xoa, khen ngợi thán phục từ phía những người chứng kiến ngay từ màn tình diễn đầu tiên.

Biểu diễn võ tay không
Biểu diễn võ tay không

Các bài biểu diễn tiếp theo đó là: các động tác đâm dao găm, trường côn, côn nhị khúc, huấn luyện đánh phân thế chiến thuật, vượt cản lửa, đánh tình huống tổng hợp (một đánh 2; một đánh 3; một đánh 4; hai đánh 5). Đánh đối tượng trên nhiều hướng, đánh đối tượng sử dụng dao găm, gậy ngắn; đánh đối phương sử dụng đạo, kiếm...), khí công – nội công đã thực sự thuyết phục người xem từ tính quyết đoán dũng mãnh của từng động tác đến khả năng khống chế đối phương trong mọi tình huống của CBCS BĐBP.

Ấn tượng hơn cả phải kể đến phần biểu diễn nghiệp vụ chó. Hơn 80 chú chó nghiệp vụ (bao gồm cả số chó được BTL BĐBP Việt Nam mới tăng cường cho KKT Vúng Áng) đã thực hiện các bài diễn trong các tình huống: huấn luyện chó cơ bản kỷ luật, sử dụng chó phát hiện nguồn hơi thuốc nổ trên người; sử dụng chó phát hiện ma túy trong hành lý; sử dụng chó canh gác tang vật, huấn luện viên điều khiển chó cắn, gác, dẫn giải đối tượng; điều khiển chó cắn bắt đối tượng mặc quần áo bảo hiểm; đội công tác biên phòng có chó nghiệp vụ, tuần tra phát hiện dấu vết, truy lùng, đánh bắt đối tượng xâm nhập, vượt biên trái phép; sử dụng chó nghiệp vụ tìm kiếm người bị vùi lấp do sập đổ công trình và sạt lở đất đá; sử dụng chó nghiệp vụ phối hợp với các lực lượng giải tán đám đông, gây rối, bạo loạn, đánh bắt đối tượng quá khích chống người thi hành công vụ; đội đặc nhiệm biên phòng và chó nghiệp vụ phối hợp đánh bắt đối tượng đột nhập giải thoát con tin.

Chó nghiệp vụ phát hiện người bị vùi sâu trong đất
Chó nghiệp vụ phát hiện người bị vùi sâu trong đất

Mỗi bài diễn tập là một tình huống giả định khác nhau, nhưng điểm chung nhất toát lên ở đây đó là khả năng siêu phàm, tính lợi hại của các chú chó nghiệp vụ được sự điều khiển tài tình của CBCS BĐBP trong nhiệm vụ bảo vệ ANTT. Nhiều khúc đoạn diễn tập trong ầm vang tiếng súng, lựu đạn, các loại thuốc nổ, sự gào rít của các loại đạn pháo trong mù mịt khói lửa nhưng những chú chó nghiệp vụ dưới sự điều khiển của huấn luyện viên vẫn lao vun vút, dũng mãnh vào các mục tiêu, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ cắn, bắt, khống chế dẫn giải… đối tượng. Những lời thán phục từ phía khán giả liên tục thốt lên giành cho những chú chó và cả những người cán bộ chiến sỹ BĐBP.

Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh ông Dương Văn Khiên nói (thông qua phiên dịch): “Chúng tôi hết sức cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp ủy chính quyền, các ngành chức năng tỉnh hà Tĩnh. Qua cuộc thao diễn, diễn tập này giúp chúng tôi càng tin tưởng vào khả năng kiểm soát các tình huống, nhất là bảo đảm ANTT từ phía các cơ quan chức năng của Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng. Từ đó, giúp chúng tôi yên tâm tiếp tục đầu tư phấn đấu đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án”.

Đột nhập giải cứu con tin
Đột nhập giải cứu con tin

Kết thúc cuộc thao diễn, diễn tập đảm bảo an ninh trật tự tại Khu kinh tế Vũng Áng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự thay mặt lãnh đạo tỉnh đã nhiệt liệt biểu dương, hoan nghênh, đánh giá cao vai trò của BĐBP trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị TTAT xã hội cũng như sự nghiệp phát triển trên tất cả các lĩnh vực KT – XH của tỉnh nhà. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cuộc diễn tập lần này đã thể hiện tính chuyên nghiệp, tinh nhuệ, bản lĩnh chính trị vững vàng của CBCS BĐBP. Từ đó, là cơ sở để góp phần bảo vệ ANTT trên địa bàn toàn tỉnh nói chung KKT Vũng Áng nói riêng, trong đó có dự án Formosa.

Cuộc diễn tập đã khép lại với những thành công ngoài mong đợi, nhiều tập thể cá nhân được BTL BĐBP, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Nhưng điều quan trọng hơn đó là cho phép chúng ta tin rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đùm bọc giúp đỡ của chính quyền và nhân dân địa phương, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh sẽ quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giữ vững ổn định an ninh chính trị, TTATXH ở khu vực biên giới, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, giữ môi trường ổn định để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư kinh doanh sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH ở khu vực biên phòng, trong đó có KKT Vũng Áng – một trong 5 KKT trọng điểm toàn quốc.

Ghi nhanh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast