Giao quân đợt I/2015: Tất cả đã sẵn sàng!

(Baohatinh.vn) - Tính đến hết ngày 5/2, công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ đợt I/2015 của 6 địa phương, gồm Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Đức Thọ, Nghi Xuân, Can Lộc đã hoàn tất với kết quả rất đáng ghi nhận…

Tập trung chốt quân số

Càng gần Tết Nguyên đán, không khí tại 6 địa phương có chỉ tiêu giao quân đợt này càng thêm sôi nổi, bận rộn. Mấy tháng qua, từ những huyện miền núi như Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang… đến các huyện đồng bằng, miền biển như Đức Thọ, Nghi Xuân, công tác tuyển quân đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo… Cả hệ thống chính trị ở địa phương vào cuộc để cùng vận động thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giao quân đợt I/2015: Tất cả đã sẵn sàng! ảnh 1

Hội đồng NVQS huyện Đức Thọ tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên nhập ngũ.

Theo Thượng tá Phan Công Hải - Trưởng ban Quân lực - Bộ CHQS tỉnh, trước yêu cầu chất lượng quân giao năm 2015, công tác vận động thanh niên nhập ngũ tiếp tục được triển khai theo phương châm “không để xẩy ra bất kỳ trường hợp nào không đủ tiêu chuẩn gọi nhập ngũ”, “tuyển quân nào chắc quân đó, không bù đổi”. Do đó, trước khi triển khai thực hiện cuộc vận động tòng quân, nhiều địa phương đã tập trung kiện toàn hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp; tăng cường rà soát, nắm chắc số thanh niên trong độ tuổi NVQS; đăng ký, bổ sung, quản lý thực lực nhằm tạo nguồn dự bị động viên cho các đơn vị, nguồn cán bộ cơ sở cho các địa phương…; tổ chức xét duyệt các trường hợp phải thi hành NVQS, khám tuyển sức khỏe... một cách nghiêm túc.

Đi cùng với đó, thời gian qua, các địa phương, cơ sở còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS; vận động, giáo dục công dân chấp hành nghiêm Luật NVQS, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ thanh niên đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và làm tốt chính sách hậu phương quân đội.

Nhìn chung, công tác tuyển quân tại các địa phương trên đã đi vào nền nếp, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Công việc, trách nhiệm trong công tác tuyển quân đã được hội đồng NVQS các cấp phân rõ, cụ thể: ngành Y tế đảm bảo về chất lượng sức khỏe; ngành Công an lo về chính trị, đạo đức; Tuyên giáo cùng với ngành Văn hóa Thông tin thực hiện tốt công tác tuyên truyền; các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm…

Bằng cách làm đó, các địa phương, cơ sở đã phát huy tinh thần dân chủ trong thực hiện Luật NVQS thông qua hình thức “3 gặp, 4 biết” để nắm chắc kết quả thực hiện công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ của địa phương mình; đồng thời, chỉ ra các hạn chế để báo cáo cấp ủy, chính quyền và hội đồng NVQS cùng cấp giải quyết.

Giao quân đợt I/2015: Tất cả đã sẵn sàng! ảnh 2

Trong số thanh niên trúng tuyển có 32 người tốt nghiệp đại học - cao đẳng

Nâng chất lượng quân giao

Trung tá Trần Quang Đạt – Chính trị viên phó, Ban CHQS huyện Hương Khê, cho biết: Đến nay, tất cả 22 xã, thị trấn trong huyện đã tuyển đủ 80 chỉ tiêu, chất lượng vượt hẳn những năm trước với 5% thanh niên đã tốt nghiệp đại học - cao đẳng, dạy nghề...

“Nét mới trong tuyển quân đợt I/2015 so với trước là các địa phương phải đạt 5% thanh niên trong tổng số quân giao tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, công nhân, viên chức. Ngoài ra, 3 huyện: Can Lộc, Đức Thọ và Hương Sơn phải đủ 20% thanh niên nhập ngũ có chiều cao từ 1,65 - 1,70 cm để tham gia duyệt đội ngũ kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam và Quốc khánh 2/9. Đáng mừng là những chỉ tiêu trên đã được các địa phương hoàn thành”, Thượng tá Phan Công Hải cho biết thêm.

Những nét mới trên cũng đã góp phần nâng cao chất lượng quân giao đợt này của các địa phương.

Được biết, 1.136 thanh niên có lệnh gọi khám tuyển đều có mặt, trong đó, kết quả trúng tuyển là 1.008, sức khỏe loại 1 là 299; loại 2 là 463 và loại 3 là 246. Trong số thanh niên trúng tuyển có 32 người tốt nghiệp đại học - cao đẳng; 697 người trình độ THPT; 279 THCS; 3 người dân tộc thiểu số và 68 người thuộc tôn giáo; 100% âm tính với ma túy và HIV. Theo Hội đồng NVQS tỉnh, kết quả trên vượt xa những năm trước.

Giao quân đợt I/2015: Tất cả đã sẵn sàng! ảnh 3

Tiễn đưa tân binh lên đường làm nhiệm vụ đợt 2 năm 2014 (Ảnh tư liệu)

Để đạt được kết quả tích cực đó, các địa phương có chỉ tiêu giao quân đã triển khai thực hiện tốt quy chế hoạt động của Hội đồng NVQS và cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS; chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Trong quá trình thực hiện, cơ quan quân sự các huyện đã tích cực phát huy vai trò tham mưu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xét tuyển; tổ chức đăng ký, quản lý, phúc tra thực lực nguồn thanh niên trong diện gọi nhập ngũ; khắc phục, giải quyết kịp thời những vướng mắc trong khâu quản lý, đăng ký nguồn công dân thuộc diện sẵn sàng nhập ngũ.

Được biết, tổng số quân giao của 6 địa phương trên là 450 người và dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6/3 tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast