Giao thừa của những người lính biên phòng Hà Tĩnh nơi biên cương giá lạnh...

(Baohatinh.vn) - Khi giây phút giao thừa đón chào năm mới Tân Sửu 2021 đã điểm, người người, nhà nhà quây quần chào xuân mới thì ở một nơi đặc biệt giữa miền biên viễn, những bước chân tuần tra của lĩnh biên phòng Hà Tĩnh vẫn rọi sáng mọi đường mòn, lối mở...

Giao thừa của những người lính biên phòng Hà Tĩnh nơi biên cương giá lạnh...

Đồn Biên phòng Bản Giàng (Hương Khê, Hà Tĩnh) chiều cuối năm Canh Tý 2020.

Trong cái lạnh se sắt chiều cuối năm, đoàn chúng tôi chuẩn bị một ít thực phẩm đơn giản và cành đào hồng lên đón giao thừa với các chiến sỹ ở chốt kiểm dịch mốc 511-1 của Đồn Biên phòng Bản Giàng.

Mặc dù không phải là chốt cửa khẩu, nhưng mốc 511-1 nằm ở địa phận thuộc xã Hương Vĩnh có địa thế hiểm trở, đường sá đi lại khó khăn, tiếp giáp với nước bạn Lào, đây được xem là một trong những chốt xa xôi, khó khăn nhất của huyện Hương Khê, vì vậy công việc của các CBCS ở đây cũng trở nên vất vả hơn.

Giao thừa của những người lính biên phòng Hà Tĩnh nơi biên cương giá lạnh...

8h tối, chuyến xe xuất phát từ Đồn Biên phòng Bản Giàng, ì ạch hơn 20 km đường rừng, đầy sống trâu, băng qua lớp sương dày đặc hơn 40 phút mới tới chốt kiểm dịch mốc 511-1. Một điểm nằm nơi lưng chừng núi, được mệnh danh là chốt “3 không” (không điện, không sóng điện thoại và không có nhà dân). Khu dân cư gần nhất là Bản Giàng 2 của người dân tộc Lào - Chứt cũng cách vài km.

Dẫu khó khăn vậy nhưng các CBCS ở đây vẫn giữ vững tinh thần lạc quan, chắc tay súng nơi biên cương, bởi, với họ “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”… Và đặc biệt hơn nữa là trong thời điểm dịch Covid-19 trở nên phức tạp, việc kiểm soát đường mòn, lối mở trở thành nhiệm vụ tối quan trọng không thể lơ là.

Giao thừa của những người lính biên phòng Hà Tĩnh nơi biên cương giá lạnh...

Cành đào hồng mang xuân từ Đồn Biên phòng Bản Giàng lên đón giao thừa với các chiến sỹ ở chốt kiểm dịch mốc 511-1.

Đón chúng tôi trước trạm chốt, Đại úy Nguyễn Sinh Hải - Chỉ huy Chốt kiểm dịch 511-1 không giấu nỗi niềm vui vì có đoàn tới thăm anh em chiến sỹ trong thời điểm đặc biệt thế này.

Vun thêm ít cành củi khô bên đống lửa để sưởi ấm, anh Hải cho hay: “Chốt dịch thời điểm tết có 7 đồng chí tham gia trực chiến. Hiện, tôi đang cắt cử một số đồng chí đi tuần tra đêm, một số ít ở lại để chuẩn bị cho đêm giao thừa đặc biệt ở trạm chốt.”.

Giao thừa của những người lính biên phòng Hà Tĩnh nơi biên cương giá lạnh...

Giao thừa đặc biệt ở nơi được mệnh danh là chốt “3 không” (Trong ảnh: Đại úy Nguyễn Sinh Hải - ngoài cùng bên trái) cố gắng bắt sóng từ chiếc radio duy nhất của trạm chốt).

Trạm chốt đêm sang canh đầy mưa ẩm, rét buốt và sương mù dày đặc. Trong chiếc lán tạm đơn sơ nằm nép ngay ven đường, nhìn vào bên trong chỗ nghỉ của các anh chỉ là vài ba bộ quân tư trang giản dị được gấp ngay ngắn, hương vị tết là vài cặp bánh chưng được gói sẵn trước giờ tuần tra.

Thiếu tá Nguyễn Trung Thành - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Bản Giàng cho biết: “Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, lệnh phong tỏa đường biên bắt đầu thì việc tuần tra, kiểm soát, lập chốt chặn ở tuyến đường chính, đường tiểu mạch là 24/24 giờ, thời điểm giao thừa cũng không ngoại lệ. Để đảm bảo các kiện cho các anh em ở lại trực tết trên chốt kiểm dịch, đơn vị đã cắt cử người và phương tiện mang các nhu yếu phẩm lên trước 1 ngày cho anh em...”.

Giao thừa của những người lính biên phòng Hà Tĩnh nơi biên cương giá lạnh...

Trước giờ lên đường tuần tra, các CBCS chốt kiểm dịch mốc 511-1 tranh thủ gói bánh chưng để làm lương thực dự trữ trong những ngày tới.

10h đêm, cũng là lúc đội tuần tra hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi đã nhìn thấy những khuôn mặt bạc đi vì sương lạnh, gió rét, những đôi mắt trũng sâu vì thiếu ngủ nhưng vẫn ánh lên sự tinh anh, vững vàng của người lính.

Trở về từ kíp tuần tra, Đại úy Đặng Quyết Tiến ngồi hòa cùng chúng tôi bên đống lửa để sưởi ấm. Anh cho biết: “Đã nhiều năm trực tết giao thừa, nhưng có lẽ năm này đặc biệt nhất, bởi mọi năm, vùng biên thường nóng chuyện buôn pháo lậu, lực lượng sẽ tăng cường mạnh vào những ngày giáp tết, còn sau giao thừa thì nhẹ nhàng hơn nhưng năm nay lại khác, gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19 cho nên bất kể ngày đêm, lễ tết, anh em cũng không được lơ là một phút giây nào...”.

Giao thừa của những người lính biên phòng Hà Tĩnh nơi biên cương giá lạnh...

Đêm giao thừa, những bước chân của những chiến sỹ chốt kiểm soát dịch mốc 511-1 vẫn đều đặn tuần tra mọi đường mòn, lối mở.

Khoảnh khắc giao thừa đã điểm, ở nơi thâm sơn không có tiếng pháo hoa, tiếng nhạc rộn ràng hay rực rỡ đèn hoa, giao thừa với những chiến sỹ biên phòng ở chốt biên cương chỉ có ánh lửa hồng, ấm áp bên nồi bánh chưng xanh giản dị và vô vàn tình yêu thương lặng lẽ gửi về hậu phương.

Hơn 1 năm khi dịch Covid-19 bùng phát là chừng ấy thời gian các anh hiếm hoi lắm mới trở về được thăm nhà, tết năm nay lại càng không. Những cái tết xa nhà đối với các chiến sĩ biên phòng chính là những hy sinh thầm lặng, bởi các anh nhận trong mình một trọng trách, một sứ mệnh thiêng liêng vững vàng tay súng nơi điểm tựa tiền tiêu để giữ vững bình yên cho đất nước vào xuân...

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast