Giữ vững biên cương, thắm tình hữu nghị

Tuyến biên giới dài 145 km giữa nước ta với bạn Lào nằm trên dãy Trường Sơn hùng vĩ, điệp trùng rừng núi bao la. Thấp thoáng dưới những cánh rừng của đại ngàn, hình bóng người chiến sỹ mang quân hàm xanh vẫn ngày đêm miệt mài canh giữ cho sự bình yên nơi miền biên cương của Tổ quốc, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng nước bạn Lào giải quyết tốt các vẫn đề nẩy sinh, giữ vững biên giới hoà bình - hữu nghị đặc biệt.

Đồn 563, một trong 5 đồn biên phòng trên tuyến biên giới Việt - Lào đứng chân tại xã Sơn kim I (Hương Sơn – Hà Tĩnh), nơi có cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo vào những ngày này gần như công việc được tăng lên gấp bội. Mỗi một CBCS nơi đây như muốn tranh thủ mọi thời gian có thể để đáp ứng được nhiệm vụ bảo vệ vững chắc an ninh vùng biên, đón và bảo vệ an toàn cho các đoàn khách các nước đi qua cửa khẩu đến dự cuộc họp cấp cao 3 nước có sử dụng chung Đường 8, Đường 12 và hội chợ Quốc tế tại Hà Tĩnh.

Trên đường tuần tra - Ảnh: Văn Học.
Trên đường tuần tra - Ảnh: Văn Học.

Thiếu tá Võ Trọng Hải - Đồn trưởng Đồn 563, cho biết: Thực hiện mệnh lệnh của cấp trên, trong thời gian này, đơn vị huy động tối đa lực lượng, tăng cường tuần tra, khép kín địa bàn, đấu tranh phòng chống thắng lợi với các loại tội phạm, bảo đảm an ninh tuyệt đối trên toàn bộ khu vực biên phòng do Đồn quản lý, trong đó đặc biệt chú trọng tại khu vực cửa khẩu, nơi có các đoàn khách, hàng hoá của các nước nhập cảnh vào Việt Nam.

Công tác quản lý, kiểm soát XNC tại cửa khẩu cũng được chú trọng hơn. Quá trình làm thủ tục, đơn vị quán triệt sâu sắc đến từng CBCS với quan điểm chặt chẽ, đúng nguyên tắc thủ tục nhưng phải đảm bảo văn minh, lịch sự và tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi tối đa đối với các đoàn khách cũng như các loại phương tiện, hàng hoá qua cửa khẩu.

Từ đầu năm đến nay, Đồn BP cửa khẩu Cầu Treo đã đấu tranh triệt phá hàng chục vụ án, tiến hành làm thủ tục XNC 33.277 lượt phương tiện và 27.036 lượt người thuộc 117 quốc gia đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, không để xẩy ra sai sót. Thông qua công tác kiểm soát XNC đã phát hiện và xử lý 11 vụ với 22 đối tượng vi phạm thủ tục XNC, từ chối nhập cảnh 2 trường hợp, góp phần quan trọng cho việc đấu tranh thắng lợi các chuyên án, vụ án.

Các đơn vị dứng chân trên toàn tuyến biên giới Việt – Lào thời gian qua cũng đã tập trung cao độ cho công tác bảo đảm an ninh, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các lực lượng khác trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ; tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt với nước bạn Lào; chủ động xây dựng kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh phòng chống thắng lợi các loại tội phạm. Trong năm 2009, thông qua kế hoạch nghiệp vụ, các đơn vị đã phát hiện và xử lý 18 vụ với 38 đối tượng; đấu tranh phá 4 chuyên án, bắt xử lý 11 vụ với 18 đối tượng, trong đó khởi tố 9 vụ với 12 đối tượng. Tang vật thu được từ các vụ án gồm 336,46 gam và 110 tép hê rô in, 29,6 kg cần sa.

Cũng trong thời gian này, lực lượng đã phá 2 đường dây buôn bán, tàng trữ, vận chuyển sử dụng vật liệu nổ, thu 67,9 kg thuốc nổ, 40 kíp nổ, 8,5 mét dây cháy chậm, một quả lựu đạn…; phá 1 đường dây đưa người ra nước ngoài trái phép; giải cứu 2 cháu gái dưới 16 tuổi ở Viêng Chăn (Lào) về 2 gia đình ở Nghệ An. Ngoài ra, thông qua tuần tra, kiểm soát, các đơn vị xử lý hành chính 86 vụ với 343 đối tượng vi phạm quy chế biên giới, các quy định về bảo vệ môi trường; phối hợp với các lực lượng bắt, xử lý hàng chục vụ vi phạm khác.

Chương trình tôn tạo, tăng dày hệ thống mốc Quốc giới Việt – Lào là nhiệm vụ được BĐBP tỉnh hết sức coi trọng trong năm 2009. Lực lượng đã tham mưu có hiệu quả cho UBND tỉnh và Ban chỉ đạo cắm mốc tỉnh triển khai thực hiện tốt chương trình tôn tạo, tăng dày hệ thống mốc Quốc giới Việt – Lào theo kế hoach tổng thể đã đựơc thống nhất giữa hai chính phủ. Đến nay, trên toàn tuyến đã khảo sát đơn phương 4 mốc và khảo sát song phương 11 mốc giới; tiến hành thi công xây dựng xong và bàn giao cho Đồn 565 quản lý 2 mốc giới, đó là 463 và 464.

Cũng trong năm nay, các đơn vị trên tuyến biên giới đã tổ chức 88 lượt tổ tuần tra đường biên, cột mốc, khu vực biên giới với 769 lượt người tham gia. Thông qua tuần tra phát hiện và chấn chỉnh nhiều hành vi vi phạm, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho CBCS và quần chúng nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia.

CBCS Đồn BP 567 tăng gia cải thiện đời sống - Ảnh: Văn Học.
CBCS Đồn BP 567 tăng gia cải thiện đời sống - Ảnh: Văn Học.

Mặt khác, các Đồn, Trạm cũng đã ký kết và thực hiện các chương trình phối hợp hiệu quả với cấp uỷ, chính quyền các cấp, các lực lượng khác trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Thông qua phối hợp đã phát huy được sức mạnh tổng hợp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị trên toàn tuyến.

Trên lĩnh vực đối ngoại, BĐBP Hà Tĩnh tổ chức thực hiện hiệu quả với quan điểm đoàn kết, hữu nghị đặc biệt. Trong năm, lực lượng đã tham mưu giải quyết tốt các vụ việc liên quan, tổ chức các đợt làm việc cấp cao giữa lãnh đạo tỉnh với các tỉnh có chung đường biên (Bô Ly Khăm Xay và Khăm Muộn).

Về phía BĐBP, các đơn vị đứng chân trên biên giới, các phòng nghiệp vụ (BĐBP tỉnh) thường xuyên phối hợp chặt chẽ, kịp thời trao đổi những thông tin cần thiết với các lực lượng chức năng phía bạn, tổ chức tuần tra song phương nhằm bảo vệ an toàn đường biên, cột mốc, giải quyết tốt các vụ việc xẩy ra trong khu vực.

Lĩnh vực hoạt đông tình nghĩa được BĐBP hết sức quan tâm. Các đồn biên phòng tuyến núi thường xuyên hỗ trợ gạo, muối; tổ chức các đợt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con các bộ tộc Lào. Đặc biệt Trạm xá bản Thoọng Pẹ (Lào) do Đồn 563 phụ trách đã thực sự gây ấn tượng tốt đẹp trong bà con dân bản. Có những ngày cơ sở y tế BP này khám, cấp thuốc cho 50 bệnh nhân…. Những hoạt động ấy góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc chủ quyền ANBG, thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt – Lào, được cấp uỷ, chính quyền các cấp đánh giá cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast