Góp sức nâng cao trách nhiệm, năng lực cán bộ, chiến sỹ Công an Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ngày 28/5/1967, Ban Thanh tra Bộ Công an được thành lập. Trải qua các giai đoạn cách mạng, lực lượng thanh tra công an nhân dân (CAND) luôn trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, sát cánh cùng toàn lực lượng thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT, góp phần xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh.

gop suc nang cao trach nhiem nang luc can bo chien sy cong an ha tinh

Thanh, kiểm tra quy trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông (Tháng 5/2017 - ảnh chụp tại Can Lộc).

Cùng với sự ra đời và phát triển của lực lượng thanh tra CAND Việt Nam, lực lượng thanh tra Công an Hà Tĩnh đã có những bước trưởng thành, lớn mạnh. Với vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, lực lượng thanh tra đã tham mưu Đảng ủy, Ban Giám đốc ban hành chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai có hiệu quả Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, kế hoạch của Bộ Chính trị, Chính phủ, Bộ Công an.

Thực hiện các quy định của pháp luật về công tác thanh tra, từ năm 1992 đến nay, lực lượng thanh tra tham mưu cho giám đốc tiến hành 173 cuộc thanh tra hành chính, chuyên ngành trên 900 lượt đơn vị với nhiều lĩnh vực công tác theo chức năng, nhiệm vụ của lực lượng.

Kết thúc thanh tra, đã tham mưu Công an tỉnh ban hành kết luận, kịp thời đề xuất kiến nghị với các cơ quan hữu quan có biện pháp khắc phục các tồn tại, thiếu sót trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trên các lĩnh vực tương ứng để không ngừng nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, không để các đối tượng xấu lợi dụng hoạt động gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức và công dân.

Thông qua thanh tra đã kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời, phát hiện và kiến nghị xử lý kịp thời các vi phạm, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, quy trình, quy chế công tác và điều lệnh CAND của mỗi CBCS.

gop suc nang cao trach nhiem nang luc can bo chien sy cong an ha tinh

Cán bộ Thanh tra Công an Hà Tĩnh miệt mài với công việc

Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, lực lượng thanh tra đã tiếp nhận 1.486 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, trong đó, trực tiếp xử lý và chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức xác minh giải quyết 1.486/1.486 đơn. Hàng tháng, duy trì việc tiếp dân định kỳ tại Hội đồng tiếp dân của UBND tỉnh, qua đó, nắm bắt tình hình tham mưu cho giám đốc chỉ đạo công an các cấp tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết khiếu kiện, không để mâu thuẫn nội bộ thành “điểm nóng”, hạn chế đến mức thấp nhất khiếu kiện lên Trung ương; đồng thời, giải quyết đúng pháp luật những trường hợp thuộc thẩm quyền.

Việc tổ chức xác minh đơn khiếu nại, tố cáo bảo đảm có căn cứ, đúng thẩm quyền, tuân thủ Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, nghị định của Chính phủ và thông tư của Bộ Công an quy định về giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo trong CAND. Qua đó, đã kiến nghị xử lý hàng chục lượt cán bộ có sai phạm; kết luận hàng trăm đơn khiếu nại, tố cáo không đúng sự thật, góp phần quan trọng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của CBCS khi thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần tạo niềm tin của nhân dân đối với lực lượng công an và giữ gìn tốt đoàn kết nội bộ.

Với những thành tích đạt được, lực lượng thanh tra Công an Hà Tĩnh đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba; UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc; tập thể Thanh tra Công an tỉnh nhiều năm đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Phát huy truyền thống 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng thanh tra Công an Hà Tĩnh tiếp tục nỗ lực, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ, trình độ pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực thực hiện nhiệm vụ công tác của CBCS và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT; triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; kịp thời thẩm tra, xác minh đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của ngành Công an, góp phần xây dựng lực lượng Công an Hà Tĩnh trong sạch, vững mạnh.

Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast