Hà Tĩnh thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

(Baohatinh.vn) - Cùng với việc chăm lo xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng thực hiện chính sách xã hội và chính sách hậu phương quân đội. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, các đối tượng đã có cuộc sống ổn định.

Có thể nói, ở thời điểm nào, về bất cứ một làng quê, phố thị nào trên địa bàn Hà Tĩnh, chúng ta đều bắt gặp các hoạt động như: “đền ơn, đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”... do cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhằm tri ân, giúp đỡ các đối tượng chính sách. Các hoạt động này càng có ý nghĩa sâu sắc, mang lại hiệu quả to lớn bởi nhiều năm qua, Hà Tĩnh luôn gắn việc thực hiện công tác chính sách xã hội và chính sách hậu phương quân đội. Khó có thể đo đếm hết những việc làm nặng nghĩa tình, sự quan tâm giúp đỡ của các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và sự huy động các nguồn lực, lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án để xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Hà Tĩnh thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội ảnh 1

Bệnh viện Quân y 4 (Cục Hậu cần Quân khu 4) phối hợp với Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn.

Theo đó, các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công và đối tượng chính sách luôn được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Quyết định 47 về chi trả trợ cấp một lần, Quyết định 290 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước; Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp nước bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc... đều được triển khai thực hiện đầy trách nhiệm, hiệu quả. Qua đó, đã chi trả tận tay, kịp thời cho 103.520 đối tượng. Ngoài ra, hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước cho Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho hàng trăm ngàn lượt người tại các địa phương...

Chỉ tính riêng LLVT tỉnh, những năm qua, đã huy động hơn 10.000 lượt cán bộ, chiến sỹ, dân quân tự vệ, dự bị động viên tham gia lao động giúp gia đình chính sách, gia đình neo đơn, giúp nhân dân giải phóng mặt bằng, ra quân làm giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, xây dựng nông thôn mới; vận động quyên góp, ủng hộ nhiều tỷ đồng cho các loại quỹ: khuyến học, vì người nghèo, đền ơn, đáp nghĩa, chất độc da cam, trẻ mồ côi...; xây dựng hàng trăm nhà tình nghĩa, nhà đồng đội cho các đối tượng.

Đặc biệt, Hà Tĩnh đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 1237 của Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sỹ ở Lào và trong nước từ nay đến đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Tính đến nay, Đội quy tập Bộ CHQS tỉnh đã quy tập 719 hài cốt liệt sỹ trên đất bạn Lào; khảo sát, xác minh, kết luận được 9/13 huyện, thị, thành phố về thông tin phần mộ liệt sỹ trên địa bàn tỉnh.

Điểm nổi bật nữa là Hà Tĩnh đã làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội. Bằng việc tiếp cận, động viên các gia đình có con em thực hiện nghĩa vụ quân sự hay cán bộ, chiến sỹ đang công tác xa nhà, gặp khó khăn, hoạn nạn; ngày lễ, tết tổ chức tặng quà, thăm hỏi..., các cấp, ngành đã giúp gia đình, người thân của các đối tượng vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương.

Thời gian tới, Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công, bảo đảm an sinh xã hội; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội gắn với các hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”; giải quyết kịp thời, hiệu quả và đúng quy định các chính sách tồn đọng sau chiến tranh, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, không để xẩy ra tiêu cực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast