Hà Tĩnh xây dựng dân quân biển làm nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển đảo

(Baohatinh.vn) - Dân quân biển ở Hà Tĩnh có cơ cấu hợp lý, chất lượng tổng hợp ngày càng cao là nét đột phá trong công tác xây dựng lực lượng, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh trên biển, đảo.

Hà Tĩnh xây dựng dân quân biển làm nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển đảo

Lực lượng dân quân biển xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà tặng cờ Tổ quốc, khẩu trang y tế cho ngư dân trước khi ra khơi đánh bắt hải sản.

Từ sáng sớm, khu vực cảng cá xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà) đã nhộn nhịp không khí thu mua hải sản. Chúng tôi theo chân các chiến sĩ dân quân biển đến từng tàu thuyền để tuyên truyền Luật Biển Việt Nam và hỗ trợ ngư dân kiểm tra thuyền, chuẩn bị ngư lưới cụ.

Sau chuyến vươn khơi đánh bắt trở về, Trung đội trưởng dân quân biển Nguyễn Xuân Long (thôn Long Hải, xã Thạch Kim), chủ tàu cá HT90149TS đang tổng hợp tình hình và thông tin chuyến đi biển để báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Cửa Sót.

“Mỗi lần ra khơi không chỉ có đánh bắt hải sản mà tôi và các chiến sĩ dân quân biển còn phải nắm thông tin, diễn biến bất thường, nhất là tình hình an ninh trật tự, hoạt động của tàu lạ... để thông báo cho các tàu khác và thông tin vào bờ để xử lý” - anh Long chia sẻ!

Hà Tĩnh xây dựng dân quân biển làm nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển đảo

Tổ Kiểm soát dân quân biển xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân tuần tra kết hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch tại Cảng cá Xuân Hội.

Chúng tôi về cảng cá Xuân Hội (Nghi Xuân) đúng vào thời điểm lực lượng dân quân biển đang tuần tra kết hợp các hoạt động đồng hành, tuyên truyền vận động ngư dân phòng, chống dịch COVID-19. Anh Nguyễn Quang Trung - Tiểu đội trưởng dân quân biển bộc bạch: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, lực lượng dân quân biển phối hợp với các lực lượng chức năng thành lập các tổ tuần tra để đôn đốc, nhắc nhở Nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và trao tặng khẩu trang y tế cho ngư dân”.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân biển là vấn đề được các địa phương ven biển Hà Tĩnh quan tâm chăm lo. Mặc dù còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nhưng lực lượng dân quân biển đã khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động, trở thành điểm tựa cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo.

Hà Tĩnh xây dựng dân quân biển làm nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển đảo

Dân quân biển xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân các quy định về đánh bắt trên biển.

Với phương châm “Xây dựng lực lượng dân quân biển có cơ cấu hợp lý, coi trọng chất lượng chính trị”, công tác rà soát, đăng ký, tuyển chọn dân quân biển phải được làm chắc ngay từ cơ sở. Quá trình tuyển chọn cần phát huy và gắn trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cấp thôn và xã đối với chất lượng dân quân nói chung và dân quân biển nói riêng.

Thượng tá Dương Ngọc Tiệp - Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: “Để nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân biển, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tuyển chọn những cán bộ, đảng viên và lao động nghề biển có phẩm chất đạo đức tốt, sức khỏe, kinh nghiệm đi biển dài ngày để thành lập các trung đội dân quân biển”.

Hà Tĩnh xây dựng dân quân biển làm nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển đảo

Lực lượng dân quân biển xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh hỗ trợ ngư dân lai dắt tàu thuyền tránh trú bão. Ảnh tư liệu.

Thực tế, công tác xây dựng lực lượng dân quân biển hiện vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác bảo đảm quân số huấn luyện do thời gian đi biển thường dài ngày; việc bảo đảm chế độ, chính sách cho dân quân biển còn bất cập; chưa có chính sách để gắn trách nhiệm, nghĩa vụ và khuyến khích ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo...

Giải quyết vấn đề này, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo ban CHQS các xã có dân quân biển tập trung cập nhật kiến thức về luật pháp gắn với bồi dưỡng kỹ năng ứng cứu, xử lý tình huống khi gặp nạn trên biển; phương pháp truyền tin theo phân cấp bằng máy Icom; phương pháp phát hiện, báo cáo tàu lạ... cho dân quân biển, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của dân quân biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo.

Vấn đề có tính quyết định để nâng cao chất lượng của dân quân biển đó là việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền địa phương. Để tháo gỡ khó khăn, theo Đại tá Nguyễn Hữu Thông - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh: “Cùng với việc nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ khả năng sẵn sàng chiến đấu, các địa phương cần quan tâm từng bước khắc phục khó khăn, có chính sách hỗ trợ một phần kinh phí, phương tiện, vật chất để bảo đảm cho hoạt động của dân quân biển”.

Hà Tĩnh xây dựng dân quân biển làm nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển đảo

Dân quân biển xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân hỗ trợ ngư dân chuẩn bị ngư cụ cho chuyến vươn khơi bám biển.

Theo số liệu khảo sát của Bộ CHQS tỉnh, đến thời điểm hiện nay, 6 huyện ven biển của Hà Tĩnh đã xây dựng được 12 trung đội dân quân biển; trong đó, tỷ lệ đảng viên chiếm 14,8%; đoàn viên 36,3%.

Đây là lực lượng nòng cốt, đồng hành cùng ngư dân để họ yên tâm vươn khơi bám biển, góp phần khẳng định và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast