Huấn luyện nâng hạng quân nhân dự bị: Chú trọng chất lượng toàn diện!

(Baohatinh.vn) - Nghi Xuân và TX Hồng Lĩnh là hai địa phương trong tỉnh vừa hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện tạo nguồn quân nhân dự bị (QNDB) hạng 1 từ QNDB hạng 2 năm 2014 với kết quả tốt. 100% chiến sỹ tham gia huấn luyện đều đạt yêu cầu, trong đó gần 80% đạt khá, giỏi…

Nhớ trước đó vài tuần lễ, khi chúng tôi có mặt tại bãi tập nắng như thiêu, như đốt của một chiều tháng 6, Phan Công Trung - dân quân phường Đức Thuận (TX Hồng Lĩnh) đang cùng đồng đội ở Tiểu đội 5, thực hành kỹ thuật đào bếp Hoàng Cầm. Bếp Hoàng Cầm đã được nghe kể nhiều trong các cuộc kháng chiến của bộ đội ta. Anh em chiến sỹ khi bước vào học rất tò mò, thích thú… Nhưng để “Nấu không khói” thì các bước đào đắp bếp đòi hỏi phải đúng kỹ thuật. Và đến hôm nay, dưới sự hướng dẫn của Ban Huấn luyện, anh em trong tiểu đội ai cũng đã thành thục. Em thực hành cho anh xem nhé!...”. Chăm chỉ, nghiêm túc là vậy nên kết thúc 3 tháng huấn luyện, Tiểu đội 5 của anh là một trong 4 tiểu đội được biểu dương, khen thưởng.

Tập bắn súng AK bài 1 là một trong những nội dung huấn luyện dự bị động viên.
Tập bắn súng AK bài 1 là một trong những nội dung huấn luyện dự bị động viên.

Hôm tổ chức bắn đạn thật bài 1 súng AK, 100 chiến sỹ QNDB lần lượt bước vào bệ bắn trông thật chững chạc, tự tin. Từng tiếng súng đanh, chắc vang lên, cờ báo điểm quay tít vòng…, anh em trong Ban Huấn luyện và lãnh đạo, chỉ huy các cấp vui lắm. “Điểm của môn bắn súng chắc sẽ có nhiều người đạt cao…”, một cán bộ trong Ban Huấn luyện tự tin.

Thiếu tá Trần Nam Long - Tiểu đoàn trưởng Dự bị động viên Ban CHQS thị xã Hồng Lĩnh cho biết: Kết quả huấn luyện tạo nguồn QNDB hạng 1 từ QNDB hạng 2 năm 2014 ở cả 5 nội dung đều đạt yêu cầu trở lên, trong đó gần 80% quân số đạt khá, giỏi. Để có được kết quả tích cực đó trong điều kiện còn nhiều khó khăn như đối tượng QNDB hạng 2 có tỷ lệ đi làm ăn xa, đa số đã có gia đình, thời tiết nắng nóng…, ngoài sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và thủ trưởng, chỉ huy các cấp, chúng tôi xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quốc phòng - quân sự địa phương năm 2014. Từ chỉ tiêu cấp trên giao là 100 đồng chí, ban CHQS 2 địa phương tổ chức tốt các bước chuẩn bị. Theo đó, thực hiện việc rà soát, đăng ký, quản lý lực lượng QNDB hạng 2; tuyển chọn ở xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị chốt quân số phát lệnh tập trung huấn luyện; ổn định tổ chức, biên chế, nơi ăn, ở cho quân nhân.

Theo ban CHQS 2 địa phương này, việc lập kế hoạch huấn luyện rất cụ thể, tỷ mỷ các nội dung, tài liệu, giáo án, vật chất mô hình học cụ sát với đối tượng tham gia huấn luyện, theo hướng chú trọng các nội dung trọng tâm, trọng điểm, thường xuyên có hội thao, hội thi, kiểm tra, đánh giá kết quả đã góp phần làm nên chất lượng của khóa huấn luyện. “Thời gian huấn luyện ngắn, nội dung nhiều, Ban Huấn luyện cùng với sự nỗ lực của chiến sỹ 2 đơn vị đã nâng cao được ý thức chính trị, bản lĩnh, tác phong, tính tổ chức, tính kỷ luật, hình thành cơ bản nhân cách quân nhân; giúp họ hiểu biết và nắm được các động tác kỹ chiến thuật chiến đấu bộ binh, điều lệnh, điều lệ, chế độ quy định, sử dụng tốt vũ khí trang bị, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, một cán bộ huấn luyện cho hay.

Tiếp xúc với các chiến sỹ tiểu đội 1, đại đội QNDB thị xã Hồng Lĩnh, được biết: Những người làm công tác huấn luyện đã tiến hành giáo dục đầy đủ các nội dung theo chương trình huấn luyện, kết hợp giáo dục truyền thống quân đội, quê hương, đất nước, truyền thống lực lượng vũ trang địa phương. Qua đó, nâng cao trình độ nhận thức tư tưởng, lòng tự hào về truyền thống, xây dựng mối đoàn kết thống nhất, nêu cao ý thức tự giác chấp hành kỷ luật, chấp hành nền nếp, chế độ quy định.

Về quân sự, bộ đội được huấn luyện đủ các nội dung điều lệnh đội ngũ, điều lệnh quản lý bộ đội và thể lực, lễ tiết tác phong quân nhân; truyền thụ các nội dung kỹ chiến thuật bộ binh, trong đó, chiến sỹ đã cơ bản thực hiện tốt động tác chiến thuật từng người, tổ bộ binh trong chiến đấu tiến công và phòng ngự, biết sử dụng một số loại vũ khí, sử dụng thành thục súng tiểu liên AK, thực hành bắn trong các tư thế; nắm chắc tính năng, tác dụng, cấu tạo, kỹ chiến thuật một số lựu đạn, các tư thế ném lựu đạn, các động tác gói buộc lượng nổ, sử dụng đồ dùng gây nổ. Đồng thời chiến sỹ cũng đã được huấn luyện và thực hành nội dung đào đắp công sự, cách thức ngụy trang và các nội dung khác. Ngoài ra, bộ đội còn được huấn luyện về hậu cần và kỹ thuật, từ đó, các tiêu chuẩn định lượng quân nhu quân trang, động tác mắc tăng võng…; các quy định cũng như thứ tự các bước bảo quản vũ khí trang bị... đều nắm vững.

“Để đạt được kết quả tốt trong từng nội dung, từng khoa mục, chúng tôi luôn đề cao tính kỷ luật, kể cả trên thao trường hay hội trường; cán bộ quản lý, chỉ huy đơn vị các cấp đã tận tụy với công việc, sâu sát, định hướng cho bộ đội các nội dung từ đơn giản đến phức tạp, từ thấp đến cao, gắn lý thuyết với thực hành…”, Thiếu tá Trần Nam Long tâm sự.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast