K19 - “kho” sáng kiến

(Baohatinh.vn) - Nếu ai đó cho rằng, làm việc với vũ khí, đạn dược chỉ khiến người ta nơm nớp, lấy đâu ra cảm hứng để sáng tạo thì hẳn phải thay đổi khi đến Kho K19 (Phòng Kỹ thuật - Bộ CHQS Hà Tĩnh)...

Ở đây, cán bộ, nhân viên đơn vị hằng ngày “nâng niu” trên tay đạn to, đạn nhỏ, súng ngắn, súng dài… bằng chính những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của mình nhằm nâng cao hiệu suất, đảm bảo an toàn tuyệt đối để phục vụ tốt hơn nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.

K19 - “kho” sáng kiến ảnh 1

Đại úy Đậu Bá Xuân thực hành trên sáng chế bình nén hơi phun, in, xì ký hiệu đạn dược.

Đại úy Đậu Bá Xuân, “cây sáng kiến” của đơn vị dẫn chúng tôi đến “mục sở thị” những quả đạn cối, B40… và cơ man súng to, súng nhỏ đang được bảo dưỡng, bảo quản an toàn, sắp xếp, phân loại tại các kho của đơn vị. “Từ thực tế và yêu cầu của nhiệm vụ, cán bộ, nhân viên luôn trăn trở, tìm tòi để có những phương án, sáng kiến cải tiến kỹ thuật phù hợp, hiệu quả”, Đại úy Xuân cho hay.

Để chúng tôi rõ hơn, anh vừa chỉ, vừa thực hành trên một số sản phẩm từ sáng kiến của đơn vị đã đạt giải thưởng Nguyễn Viết Xuân do Quân khu tổ chức hằng năm.

Chân đạp, tay phun, Đại úy Xuân thực hành cho tôi thấy sự tiện ích, tính vượt trội mà sản phẩm “Bình nén hơi phun, in, xì ký hiệu đạn dược” do tác giả Nguyễn Văn Phước sáng chế. Vừa thực hành, Xuân vừa giải thích: “Sản phẩm này ra đời từ thực tế, không được đưa hệ thống điện vào các kho đạn để thực hiện việc in, phun… Thành công của sáng kiến này đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả, tốn ít thời gian, tiết kiệm điện năng, đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

Thấy chúng tôi tò mò trước một dụng cụ chiếm diện tích lớn của Trạm Bảo dưỡng đạn dược, Đại úy Đặng Văn Bình - cán bộ Phòng Kỹ thuật - Bộ CHQS tỉnh giải thích: “Đây là dụng cụ dùng để tháo nắp phòng ẩm đạn cối, nhưng vì cồng kềnh, thao tác nặng nhọc, tốn thời gian nên anh em ở đây đã chế ra một dụng cụ khác thay thế”.

Thật ngạc nhiên khi dụng cụ từ trí tuệ và tâm huyết của những người lính kho chỉ bằng chiếc mỏ lết, ai cũng có thể sử dụng được. “Sản phẩm này đã đạt giải C - giải thưởng Nguyễn Viết Xuân nhờ quy trình thực hiện nhanh chóng, nhẹ nhàng, đảm bảo an toàn tuyệt đối…”, Đại úy Xuân cho biết.

Chúng tôi tiếp tục bị cuốn hút bởi những sáng kiến làm tăng thêm uy lực, tuổi thọ của súng, đạn. “Hộp đựng xăng dầu tiết kiệm”, “Giá sơn đạn cối kiểu xoay”, “Dụng cụ nạp đạn súng máy cao xạ 12,7 mm” và nhiều thiết bị, dụng cụ khác, khiến chúng tôi nghĩ đây là “kho sáng kiến”, kho trưng bày những sản phẩm mới mà không đơn thuần là kho vũ khí. Nhiều cán bộ, nhân viên Kho K19 đã dành bao tâm huyết, trăn trở học hỏi, tìm tòi, làm ra những sản phẩm mang tính ứng dụng cao. Vòng quay ấy sẽ không bao giờ ngừng để tiếp tục cho ra đời sản phẩm sáng tạo. Trong họ luôn đau đáu lời dạy của Bác: “Vũ khí là mồ hôi, nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội, vì vậy, phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý”.

Thiếu tá Nguyễn Duy Nam - Chính trị viên Kho K19 cho biết: Các sáng kiến, cải tiến đều xuất phát từ thực tế thực hiện nhiệm vụ. Lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm, động viên, khuyến khích tinh thần, lòng say mê học tập, nghiên cứu của cán bộ, nhân viên để không ngừng nâng cao năng lực toàn diện. Từ đó, nhiều người đã trở thành “cây sáng kiến”, đạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi trong và ngoài tỉnh. Trong đó, Đại úy Đậu Bá Xuân là một điển hình. Từ năm 2003 đến nay, Xuân đều đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua; 2 lần được thăng quân hàm trước niên hạn. Trung bình mỗi năm, anh có một sáng kiến đạt giải.

Tôi hỏi Đậu Bá Xuân: “Kinh nghiệm nào giúp anh và đồng đội trở thành “cây sáng kiến” trong “nghề” súng đạn?”. “Yêu nghề, tỉ mẩn, cẩn thận và luôn thực hiện đúng quy tắc, quy trình”, Đại úy Xuân nói ngắn gọn.

Rời Kho K19, tôi đã biết thêm một điều, vì sao đây không chỉ là điểm sáng trong công tác đảm bảo kỹ thuật, đơn vị duy nhất toàn Quân khu có trạm bảo dưỡng vũ khí, đạn dược mà còn là một “kho” sáng kiến.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast