Lễ tưởng niệm và bàn giao hài cốt liệt sỹ Việt Nam hy sinh tại Lào

(Baohatinh.vn) - Chiều 11/5, tại tỉnh Bô-ly-khăm-xay (CHDCND Lào), Đoàn công tác đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện làm trưởng đoàn phối hợp với chính quyền và nhân dân tỉnh Bô-ly-khăm-xay thành kính tổ chức lễ tưởng niệm, cầu siêu và bàn giao, tiễn đưa hài cốt các liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào về nước.

>> Hà Tĩnh và Bô-ly-khăm-xay hội đàm về công tác quy tập mộ liệt sỹ

Đoàn công tác đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh dâng hương tưởng niệm các liệt sỹ
Đoàn công tác đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh dâng hương tưởng niệm các liệt sỹ

Trong giây phút thiêng liêng, xúc động, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng đoàn kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp quốc tế cao cả.

Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, từ mùa khô năm 1999 - 2014, tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp và được sự giúp đỡ tận tình của chính quyền nhân dân tỉnh Bô-ly-khăm-xay, tỉnh Viêng Thoong và Thủ đô Viêng Chăn tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 694 hài cốt (trong đó 454 hài cốt tại tỉnh Bô-ly-khăm-xay); riêng mùa khô năm nay quy tập được 9 hài cốt.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Chiến tranh đã lùi xa, hai nước đang đẩy mạnh công cuộc xây dựng quê hương. Tình hình KT-XH của 2 tỉnh nói riêng, 2 đất nước nói chung không ngừng phát triển, QP-AN được tăng cường, đời sống của nhân dân được nâng cao. Tuy vậy, mỗi người chúng ta còn canh cánh nỗi niềm những người con thân yêu của 2 dân tộc đã ngã xuống trong hai cuộc chiến tranh.

Tại buổi lễ trọng thể, trang nghiêm và thắm tình hữu nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh bày tỏ lòng biết ơn đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các bộ tộc Lào anh em trong suốt những năm qua đã ôm ấp, che chở, chăm sóc phần mộ và hương hồn các liệt sỹ. Mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của đồng chí, đồng bào trên khắp mọi miền của nước CHDCND Lào để công tác tìm kiếm, quy tập được thuận lợi, sớm đưa các liệt sỹ về với Tổ quốc, quê hương.

Cầu siêu cho các anh linh liệt sỹ
Cầu siêu cho các anh linh liệt sỹ

Thay mặt Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bô-ly-khăm-xay, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Coong-kẹo Xay-xông-kham bày tỏ lòng thương tiếc khôn nguôi, biết ơn vô hạn đối với các chuyên gia và quân tình nguyên Việt Nam đã không tiếc máu xương vì sự nghiệp giải phòng dân tộc của nhân dân các bộ tộc Lào nói chung và nhân dân tỉnh Bô-ly-khăm-xay nói riêng.

Với lòng biết ơn vô hạn và để góp phần làm giảm bớt nỗi đau, sự mất mát của gia đình, của bố mẹ, anh em, của vợ, con, cháu mà có anh em đã hy sinh vì Tổ quốc, trong nhiều năm qua, CBCS trong đội quy tập Lào - Việt Nam của hai tỉnh Bô-ly-khăm-xay và Hà Tĩnh đã không quản ngại khó khăn, dù rừng rậm, suối sâu, đường đi hiểm trở nhưng với tinh thần trách nhiệm cao đã cùng với bà con nhân dân các bộ tộc Lào đã tìm kiếm cất bốc hài cốt các liệt sỹ. Trước anh linh của các liệt sỹ, cán bộ và nhân dân tỉnh Bô-ly-khăm-xay nguyện sẽ tiếp tục giữ gìn và bảo vệ thành quả cách, tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 quốc gia mà các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp.

Ban Công tác đặc biệt hai tỉnh ký bàn giao hài cốt liệt sỹ
Ban Công tác đặc biệt hai tỉnh ký bàn giao hài cốt liệt sỹ

Cũng tại buổi lễ trang nghiêm này, Ban công tác đặc biệt hai tỉnh đã ký văn bản cam kết trong thời gian tới. Theo đó, đến khi nào còn thông tin thì công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ vẫn còn tiến hành, để các liệt sỹ đang nằm trên đất nước Lào anh em sớm được về với quê hương, gia đình, đồng chí, đồng đội./.

Từ Pạc Xan - Lào

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast