Màu xanh áo lính nơi biên giới

(Baohatinh.vn) - Đồn Biên phòng Bản Giàng chịu trách nhiệm quản lý gần 18 km biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào và địa bàn 3 xã: Hương Vĩnh, Hương Liên và Hương Lâm (Hương Khê). Đây là địa bàn duy nhất của tỉnh ta có đồng bào dân tộc ít người sinh sống.

Thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Bản Giàng đã thực sự “gắn bó máu thịt với nhân dân”, thực hiện hiệu quả công tác vận động quần chúng, góp phần giữ vững an ninh vùng biên, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ.

Bản Rào Tre, nơi có người dân tộc Chứt sinh sống không bao giờ vắng bóng những người lính mang quân hàm xanh. Tổ công tác của đồn đóng ngay trong bản làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe và “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn bà con phát triển kinh tế. Không đơn thuần là giải quyết cái ăn, cái mặc hàng ngày mà thông qua sự giúp đỡ của bộ đội biên phòng và các đoàn thể địa phương, người dân bản Rào Tre đã bắt đầu nghĩ đến việc làm giàu thông qua các mô hình kinh tế.

mau xanh ao linh noi bien gioi

Chiến sỹ Đồn Biên phòng dạy chữ cho đồng bào dân tộc Chứt ở Bản Rào Tre (Hương Khê). Ảnh: Sỹ Ngọ

Tiêu biểu như 2 mô hình chăn nuôi lợn của chị Hồ Thị Nam và ông Hồ Pắc với quy mô 10 con lợn thịt, đến nay đã xuất chuồng được 2 lứa, mỗi lứa lãi từ 2-2,5 triệu đồng. Kết quả bước đầu này quả là một kỳ tích đối với người dân bản Rào Tre. Từ chỗ tập tục hái lượm, đói thì vào rừng đào củ mài, dưới bàn tay “bà đỡ” của bộ đội biên phòng, thời gian gần đây, tộc người Chứt đã thực sự có một bước tiến mới.

Được biết, với sự giúp đỡ của các cấp, ngành, đoàn thể, trực tiếp là cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng, đến thời điểm này, ngoài 2 mô hình chăn nuôi lợn, bản Rào Tre còn có 8 mô hình chăn nuôi gà, mỗi mô hình 100 con, đến nay đã xuất chuồng lứa thứ nhất và tiếp tục tái sản xuất lứa thứ 2.

Không chỉ giúp bà con phát triển kinh tế, Đồn Biên phòng Bản Giàng còn tuyên truyền cho bà con nhận thức được tác hại của việc hôn nhân cận huyết. Thực hiện đề án bảo tồn dân tộc Chứt, thời gian gần đây, những người chiến sỹ mang quân hàm xanh lại vào vai những ông mai, bà mối tác hợp, tổ chức đám cưới cho 4 thanh niên người Chứt lấy 3 người Kinh và 1 người dân tộc ít người ở Quảng Bình.

Cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, thời gian qua, nhất là những tháng đầu năm 2016, Đồn Bản Giàng còn tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh. Trên cơ sở nắm bắt tình hình địa bàn, đơn vị đã tham mưu  cấp ủy, chính quyền địa phương 3 xã trên địa bàn biên phòng kiện toàn đội ngũ cán bộ chủ chốt thôn, xóm và lựa chọn nhân sự cho đại hội Đảng bộ địa phương và bầu cử HĐND các cấp (nhất là cấp xã)...

mau xanh ao linh noi bien gioi

Chiến sỹ biên phòng nấu bánh chưng đón tết Chăm cha bới cùng dân bản

mau xanh ao linh noi bien gioi

Nhằm giúp các địa phương xây dựng nông thôn mới, đơn vị đã đóng mới 150 cánh cửa sổ cho các nhà sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn trị giá 250 triệu đồng; huy động cán bộ, chiến sỹ tham gia 560 ngày công tu sửa nhà cửa, làm giao thông nông thôn; nhận đỡ đầu và giúp đỡ thôn 12, xã Hương Lâm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu… Chủ tịch UBND xã Hương Lâm - Đinh Văn Sánh cho biết: “Các anh bộ đội biên phòng thực sự “gắn bó máu thịt với nhân dân” như những  cán bộ địa phương tích cực. Sự có mặt của họ trên địa bàn không chỉ giữ vững an ninh trật tự vùng biên giới mà còn giúp địa phương phát triển KT-XH, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ thôn và nhiều lĩnh vực khác”.

Đồn Biên phòng Bản Giàng còn tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng khác giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Trong đó, điển hình là phối hợp với công an, kiểm lâm huyện bắt, xử lý 2 vụ trộm cắp và gây rối trật tự công cộng, 6 vụ buôn bán và vận chuyển lâm sản trái phép. “Đơn vị thường xuyên tăng cường lực lượng bám nắm địa bàn, phối hợp tốt với các lực lượng nắm chắc tình hình biên giới. Mọi di biến động của các loại đối tượng làm phương hại đến an ninh biên giới và cả những mâu thuẫn nẩy sinh trong đời sống nhân dân trên địa bàn biên phòng do đơn vị phụ trách đều được phát hiện kịp thời và có biện pháp xử lý thích hợp, hiệu quả nhất” - Đại úy, Chính trị viên phó Đồn Bản Giàng Nguyễn Tiến Khánh khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast