Một lòng với biên cương

(Baohatinh.vn) - Tiểu đội Dân quân thường trực (DQTT) chiến đấu xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn) có 8 người, tuổi đời từ 19-30. Họ có điểm chung là tất cả đều được sinh ra, lớn lên giữa núi rừng biên giới và giờ đây cùng một lòng bảo vệ biên cương.

Người trẻ nhất trong tiểu đội là Lê Thiêm Động. Khi chúng tôi có mặt tại tiểu đội cũng là lúc Động đi chợ về. Nhìn nào cá, nào rau, cà, mắm muối… chuẩn bị cho bữa ăn trưa của tiểu đội, ít ai ngờ rằng, sau 1 năm học tập, rèn luyện, chàng trai sinh năm 1995 này lại tháo vát, chững chạc đến vậy. Tiểu đội trưởng Nguyễn Công Hoạch (SN 1984), cho biết, anh em trong tiểu đội, người đi trước bày cho người đi sau, coi nhau như anh em trong nhà nên ở đây mọi người không chỉ biết học chính trị, võ thuật, bắn súng, tuần tra… mà còn biết đi chợ, nấu ăn, tăng gia sản xuất. Bằng sức lao động của mình, giờ đây, gia tài của tiểu đội cũng kha khá với 15 ha rừng kết hợp bảo vệ với chăn nuôi, 10 con trâu bò, gà, rau… mùa nào thức nấy.

Tiểu đội Dân quân thường trực chiến đấu xã Sơn Kim 1 huấn luyện năm 2014
Tiểu đội Dân quân thường trực chiến đấu xã Sơn Kim 1 huấn luyện năm 2014

Thảo nào mà anh Trịnh Xuân Dương - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Sơn Kim 1 cứ tấm tắc khen anh em Tiểu đội DQTT của xã “giỏi việc quân, hay việc đồng…”. Theo anh Dương, Tiểu đội DQTT chiến đấu xã Sơn Kim 1 được thành lập năm 2002, từ đề án xây dựng mô hình điểm của Chính phủ nhằm tăng cường lực lượng bảo vệ tuyến biên giới… Từ đó đến nay, dù còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, hướng dẫn… của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, ngành, Tiểu đội DQTT đã góp phần quan trọng trong công tác quốc phòng - quân sự địa phương, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, bảo vệ biên giới an toàn, hữu nghị. Mỗi người trong tiểu đội còn là chiến sỹ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong khu vực biên phòng…

Để làm được điều đó, Tiểu đội DQTT được xây dựng, huấn luyện hoạt động, quản lý và sử dụng một cách chặt chẽ, bài bản, cụ thể theo chương trình, kế hoạch xây dựng “mô hình điểm”… Hiểu nôm na rằng, sau khi được địa phương lựa chọn, hàng năm, ngoài thực hiện chương trình huấn luyện chung theo kế hoạch huấn luyện chiến đấu cho lực lượng dân quân, tiểu đội còn được huấn luyện nâng cao cả về quân sự và chính trị thêm 48 ngày nữa... “Qua 12 năm thành lập đến nay, tiểu đội này luôn hoạt động theo điều lệnh, điều lệ, chế độ của quân đội và các văn bản liên quan của Chính phủ và Luật Dân quân tự vệ… Vì thế, mỗi chiến sỹ tiểu đội không chỉ vững vàng về chính trị mà còn thành thạo, “tinh thông” về quân sự, xử lý tốt các tình huống và sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xẩy ra”, anh Dương tự hào nói.

Chỉ tính 3 năm trở lại đây, cùng với BĐBP, công an, quân sự, kiểm lâm…, ngoài thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên phòng, tiểu đội đã tổ chức 15 lần tuần tra, kiểm tra cột mốc, đường biên; thường xuyên tuần tra, kiểm tra các đường tiểu mạch, khu vực trọng điểm trên địa bàn, qua đó ngăn chặn 15 vụ việc liên quan đến tệ nạn xã hội, buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy và hàng chục vụ vận chuyển hàng lậu qua biên giới; phối hợp với BĐBP và các lực lượng khác chống xâm nhập, vượt biên trái phép gần 20 vụ; thu giữ 2 súng quân dụng và hàng trăm viên đạn…

Họ còn là lực lượng nòng cốt trong PCCCR, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, xây dựng nông thôn mới. Ông Võ Văn Nhật, bà Nguyễn Thị Châu, thầy, trò Trường Tiểu học Sơn Kim 1 và nhiều gia đình khác trong xã nói về các anh đầy tự hào, cảm mến. Hình ảnh người chiến sỹ DQTT bất chấp gian khó, hiểm nguy, băng mình trong lũ dữ để cứu dân, khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống cho đồng bào nơi biên giới đã ăn sâu vào tâm thức bao người.

Được lựa chọn, rèn luyện, đào tạo và cống hiến trong gian khó với sự yêu thương, đùm bọc của nhân dân nên họ còn là những hạt nhân tiêu biểu, những cán bộ nòng cốt sau này cho cơ sở. Ví như: Trương Vũ Cường, Nguyễn Văn Thịnh là những chiến sỹ DQTT ngày nào giờ đã là Phó Bí thư Đoàn xã, công an thôn, luôn phát huy vai trò trách nhiệm của mình trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân…

Dù người trước người sau, dù đang còn là chiến sỹ trong Tiểu đội hay trên vị trí công tác khác, nhưng điểm chung mà chúng tôi nhận ra, tất cả họ luôn tự hào được là “lính dân quân thường trực” và nguyện một lòng giữ vững biên cương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast