Một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng cơ sở

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; vai trò làm tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của toàn dân, công tác xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu (ATLC-SSCĐ) của tỉnh đã đạt được kết quả khá toàn diện, góp phần quan trọng xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển nhanh, bền vững.

Bên cạnh những kết quả toàn diện về KT-XH, nhiệm vụ QPAN thường xuyên được các cấp, ngành củng cố, tăng cường, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành, đoàn thể đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, nhất là nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy đã ra Nghị quyết số 05/NQ-TU năm 2007 về “Tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ QPAN trong tình hình mới”, các địa phương, cơ sở đều có nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động, kế hoạch tổ chức thực hiện.

Một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng cơ sở ảnh 1

Lực lượng dân quân tự vệ thành phố biểu diễn võ thuật. Ảnh: Tiến Dũng

Cùng với đó là tập trung xây dựng lực lượng quân sự, công an vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có chất lượng tổng hợp ngày càng cao; lực lượng dân quân tự vệ và công an viên “vững mạnh, rộng khắp”. Lực lượng dự bị động viên được đăng ký, quản lý, huấn luyện chặt chẽ, đúng quy định, bảo đảm nguồn giao cho các đơn vị, đáp ứng yêu cầu động viên khi cần thiết. Hệ thống các văn kiện tác chiến thường xuyên được rà soát, bổ sung kịp thời; công tác huấn luyện, diễn tập, tuyển quân hàng năm đều hoàn thành chỉ tiêu, đạt chất lượng tốt. Chất lượng xây dựng chính quy, trình độ, khả năng SSCĐ của LLVT ngày càng được nâng cao thực sự là công cụ sắc bén bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân, giữ gìn an ninh chính trị, TTATXH.

Hoạt động xây dựng cụm ATLC-SSCĐ được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các cụm nội huyện và liên huyện thường xuyên được củng cố, kiện toàn, bổ sung đầy đủ, kịp thời quy chế hoạt động. Thông qua trao đổi, phổ biến kinh nghiệm trong các hoạt động phát triển KT-XH, QPAN, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở… giữa các xã trong cụm, góp phần làm cho tình hình chính trị, TTATXH ở các địa phương, cơ sở ổn định vững chắc.

Từ những kết quả đạt được trong xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, cụm ATLC-SSCĐ của tỉnh, chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm:

Một là, phải thường xuyên quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Coi trọng công tác xây dựng Đảng, tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý và điều hành của chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể quần chúng.

Hai là, tập trung phát triển KT-XH một cách bền vững; gắn phát triển kinh tế với tăng cường QPAN, chăm lo xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, khu vực phòng thủ tỉnh, huyện, thị xã, thành phố vững chắc; xây dựng LLVT vững mạnh, vừa thực hiện tốt chức năng tham mưu, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ QPAN; tập trung đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH.

Ba là, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, quan tâm thực hiện tốt các chính sách xã hội và chính sách hậu phương quân đội theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai, đúng đối tượng.

Bốn là, mở rộng dân chủ, tạo sự đồng thuận trong Đảng, trong toàn dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của đoàn thể trong công tác xây dựng cơ sở xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện, cụm ATLC- SSCĐ.

Năm là, mọi hoạt động của cụm ATLC-SSCĐ phải đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp và tuân thủ quy chế hoạt động đã được xác định.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, quân và dân Hà Tĩnh kế thừa, phát huy những kết quả đạt được, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng cơ sở xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện, cụm ATLC-SSCĐ, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Phó Ban Chỉ đạo xây dựng cơ sở chính ủy - Bộ CHQS tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast