Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, bằng việc thường xuyên đổi mới nội dung, tổ chức và phương pháp huấn luyện nên chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của LLVT tỉnh đã được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo Bộ CHQS tỉnh, quán triệt sâu sắc phương châm, phương hướng, yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện và triển khai thực hiện một cách đồng bộ, toàn diện cho các đối tượng; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 765 của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”; thường xuyên đổi mới nội dung, tổ chức và phương pháp nên chất lượng huấn luyện được nâng lên.

Đây là nét nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương những năm qua. Theo đó, các cơ quan, đơn vị duy trì và thực hiện nghiêm chương trình huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, diễn tập chỉ huy - cơ quan..., qua đó, nâng cao nhận thức, trình độ tổ chức chỉ huy, khả năng SSCĐ, sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị có trong biên chế. Kết quả huấn luyện bộ đội thường trực 100% đạt yêu cầu, trong đó, 81% khá, giỏi. Điều đáng ghi nhận, tỷ lệ giỏi vượt 3% so với chỉ tiêu đề ra. Kết quả huấn luyện dân quân tự vệ hàng năm, 100% đạt yêu cầu, trong đó, trên 78% khá, giỏi.

Lực lượng dân quân tự vệ ra quân huấn luyện năm 2015.

Lực lượng dân quân tự vệ ra quân huấn luyện năm 2015.

Không chỉ vậy, những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng LLVT tỉnh bảo đảm số lượng, chất lượng, nhất là chất lượng chính trị, độ tin cậy, khả năng ứng phó với các tình huống; chủ động phòng, chống có hiệu quả âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, không để bị động, bất ngờ xảy ra; thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh về SSCĐ; kịp thời xây dựng, bổ sung các loại văn kiện, kế hoạch A, A2, A3, A4; kế hoạch phòng chống cháy nổ, bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ mục tiêu trong các khu kinh tế.

Việc huy động an toàn, kịp thời lực lượng, phương tiện tham gia phòng chống có hiệu quả thiên tai lũ lụt, giúp đỡ nhân dân di dời tái định cư, nhất là khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và 2 trận lũ lịch sử tháng 10/2010, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Hình ảnh cán bộ, chiến sỹ LLVT Hà Tĩnh bất chấp hiểm nguy băng mình trong mưa lũ để cứu người, bảo vệ tài sản cho nhân dân càng tô thắm thêm truyền thống bộ đội Cụ Hồ...

Nhờ được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công tác đối ngoại quân sự thời gian qua luôn được triển khai thực hiện đúng quan điểm của Đảng, Nhà nước, quy định của quân đội. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh luôn duy trì chế độ giao ban phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Bộ CHQS Hà Tĩnh với Bộ CHQS tỉnh Bôlykhămxay (Lào). Tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào ngày càng được bồi đắp bằng những việc làm thiết thực... Những năm qua, cùng với các ban, ngành, đoàn thể, LLVT Hà Tĩnh đã giúp bạn xây dựng cơ sở vật chất cho Sở Chỉ huy và sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, vũ khí trang bị kỹ thuật; tập huấn cán bộ...

Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác như công an, biên phòng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng theo Nghị định số 77/2010/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ tại khu vực trọng điểm và các địa phương khác của tỉnh. Việc giải quyết kịp thời vụ gây rối ở dự án FORMOSA và mới đây nhất là huy động lực lượng, phương tiện khắc phục hậu quả vụ sập giàn giáo là những minh chứng cụ thể cho sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa LLVT nói chung, lực lượng quân sự tỉnh nói riêng với các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở mọi thời điểm, mọi tình huống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast