Nghe lời chiến sỹ BĐBP Hà Tĩnh, người dân không còn phá rừng, bẫy thú

(Baohatinh.vn) - Ngoài thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh quốc gia, ANTT trên địa bàn biên giới thì Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh còn đấu tranh hiệu quả với lâm tặc và các hành vi xâm hại khác để bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng.

Nghe lời chiến sỹ BĐBP Hà Tĩnh, người dân không còn phá rừng, bẫy thú

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Phú Gia (Hương Khê) luôn gắn tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc với công tác bảo vệ rừng...

Đóng quân trên địa bàn rừng núi bao la, Đồn Biên phòng Phú Gia (Hương Khê) đã có những việc làm thiết thực để bảo vệ màu xanh của sự sống. Cán bộ, chiến sỹ đã gắn nhiệm vụ bảo vệ biên giới với bảo vệ rừng, kết hợp các cuộc tuần tra đường biên, cột mốc với tuần tra bảo vệ rừng.

Đơn vị còn thường xuyên phối hợp với kiểm lâm, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khác để làm tốt công tác bảo vệ rừng tại gốc. Chỉ tính riêng từ năm 2018 đến nay, Đồn Biên phòng Phú Gia đã phát hiện, xử lý 12 vụ/65 đối tượng có hành vi vào rừng khai thác gỗ trái phép, thu giữ gần 15m3 gỗ các loại.

Nghe lời chiến sỹ BĐBP Hà Tĩnh, người dân không còn phá rừng, bẫy thú

Bộ đội Biên phòng Phú Gia tham gia cùng chủ rừng, lực lượng kiểm lâm kiểm tra rừng tại Tiểu khu 247 (thuộc xã Phú Gia, huyện Hương Khê)

Ông Ngô Văn Kim, Thôn trưởng thôn Phú Lâm, xã Phú Gia (Hương Khê) chia sẻ: “Nhiều năm trở lại đây, các anh BĐBP thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân không chặt phá rừng, vào rừng bẫy chim thú, đốt ong và các hành vi khác gây tổn hại đến rừng.

Các hành vi sai trái của bà con cũng đã bị phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời. Vì vậy, giờ đây bà con trong thôn đã có ý thức bảo vệ rừng tốt hơn, tình trạng vào rừng khai thác gỗ hoặc đốt rừng làm nương rẫy đã không còn, nạn săn bắn chim thú, đốt ong đã hạn chế...”

Nghe lời chiến sỹ BĐBP Hà Tĩnh, người dân không còn phá rừng, bẫy thú

Bộ đội Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn) cùng chủ rừng kiểm tra rừng tại gốc...

Không chỉ có Đồn Biên phòng Phú Gia mà theo thống kê, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đồn biên phòng đã thường xuyên phối hợp với lực lượng công an huyện, quân sự, kiểm lâm, chủ rừng và dân quân các xã biên giới tổ chức bình quân 65 cuộc/năm tuần tra quản lý bảo vệ biên giới, bảo vệ địa bàn gắn với quản lý bảo vệ rừng.

Qua đó phát hiện phát hiện, ngăn chặn, xử lý hàng chục vụ vi phạm lâm luật, thu giữ bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý trên 280m3 gỗ các loại.

Nghe lời chiến sỹ BĐBP Hà Tĩnh, người dân không còn phá rừng, bẫy thú

Bộ đội Biên phòng Bản Giàng (Hương Khê) trao đổi kế hoạch tuần tra biên giới kết hợp bảo vệ rừng với lực lượng bảo vệ rừng của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp và Dịch vụ Chúc A.

Theo thống kê, 10 năm qua, BĐBP Hà Tĩnh đã phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý 526 vụ/672 đối tượng có hành vi xâm hại rừng, 833 kg động vật hoang dã, trên454 m3 gỗ các loại. Ngoài ra, mỗi năm, BĐBP còn huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia chữa cháy rừng có hiệu quả.

Ông Nguyễn Danh Kỳ - Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang đánh giá: “Để bảo vệ rừng tốt hơn, hàng năm, chúng tôi đã ký kết chương trình phối hợp hành động giữa vườn với các đồn Biên phòng Hương Quang (Vũ Quang) Hòa Hải và Phú Gia (Hương Khê), Cầu Treo (Hương Sơn). Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tất cả các đồn đều vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, liên tục, nhuần nhuyễn và hiệu quả. Nhờ vậy, rừng đã được bảo vệ ngày càng tốt hơn”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast