Quy tập mộ liệt sỹ không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm thiêng liêng

(Baohatinh.vn) - Chiều 9/6, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị sơ kết rút kinh nghiệm công tác quy tập mộ liệt sỹ mùa khô năm 2016 – 2017. Thiếu tướng Doãn Ngọc Sơn - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 cùng dự.

quy tap mo liet sy khong chi la trach nhiem ma con la tinh cam thieng lieng

Đại tá Nguyễn Đình Dương - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh giao nhiệm vụ cho đội quy tập

Mùa khô 2016-2017, Bộ CHQS tỉnh được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 giao nhiệm vụ tổ chức khảo sát, tìm kiếm cất bốc, quy tập mộ liệt sỹ trên địa bàn tỉnh Bô-ly-khăm-xây, Thủ đô Viêng Chăn - nước CHDCND Lào và địa bàn 13 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Đối với địa bàn trong nước, đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức khảo sát kết luận địa bàn được 13/13 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, gồm 262 xã, phường, thị trấn, tiếp nhận 51 thông tin về phần mộ liệt sỹ, qua khảo sát và tổ chức cất bốc được 34 phần mộ liệt sỹ (trong đó có 2 phần mộ liệt sỹ có tên, quê quán được bàn giao cho các gia đình thân nhân liệt sỹ ở huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và 1 hài cốt ở huyện Thạch Hà.

quy tap mo liet sy khong chi la trach nhiem ma con la tinh cam thieng lieng

Quy tập, an táng hài cốt 2 liệt sỹ tìm được ở Cẩm Xuyên.

Riêng phần mộ của liệt sỹ Lê Đình Vượng, quê quán tại xã Diễn Trung (Diễn Châu - Nghệ An), gia đình đang có ý kiến đề nghị chưa cất bốc. So với lộ trình của đề án 1237, công tác khảo sát, tìm kiếm cất bốc, quy tập mộ liệt sỹ trong nước của tỉnh Hà Tĩnh năm 2016 cơ bản hoàn thành, vượt kế hoạch đề ra trước 4 năm.

Đối với nhiệm vụ khảo sát, tìm kiếm cất bốc, quy tập mộ liệt sỹ trên địa bàn tỉnh Bô-ly-khăm-xây , Thủ đô Viêng Chăn nước CHDCND Lào, cán bộ, chiến sĩ đội quy tập Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân các bộ tộc Lào, khắc phục khó khăn. Với tinh thần trách nhiệm cao, mùa khô năm 2016-2017 đã tổ chức tìm kiếm cất bốc và quy tập được 12 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Bô-ly-khăm-xây đưa về nước và tổ chức an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ núi Nầm, huyện Hương Sơn bảo đảm trang nghiêm, trọng thể.

Đặc biệt, trong 6 tháng mùa khô 2016-2017, cán bộ, chiến sỹ đội quy tập của Bộ CHQS tỉnh đã tham gia hàng trăm ngày công làm tốt công tác dân vận trên địa bàn các thôn, bản thuộc tỉnh Bô-ly-khăm-xây và Thủ đô Viêng Chăn như: Tham gia khám cấp thuốc miễn phí cho bà con nhân dân, hỗ trợ lương thực cho các hộ nghèo; hướng dẫn, giúp đỡ bà con tăng gia sản xuất, thu hoạch mùa... Những việc làm đó đã xây dựng được hình ảnh đẹp trong cấp ủy, chính quyền LLVT Hà Tĩnh và bà con nhân dân các bộ tộc Lào.

Được biết, từ năm 1999 đến nay, Đội Quy tập mộ liệt sĩ Hà Tĩnh đã phối hợp với chính quyền và nhân dân các bộ tộc Lào tổ chức tìm kiếm, cất bốc được 750 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào đưa về nước.

quy tap mo liet sy khong chi la trach nhiem ma con la tinh cam thieng lieng

Thiếu tướng Doãn Ngọc Sơn - Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 yêu cầu trong thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Ban chỉ đạo 1237 tỉnh triển khai các giải pháp đồng bộ công tác quy tập

Trước yêu cầu nhiệm vụ của công tác quy tập ngày khó khăn, đặc biệt là trên địa bàn nước bạn Lào, Thiếu tướng Doãn Ngọc Sơn - Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 đề nghị trong thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Ban chỉ đạo 1237 tỉnh triển khai các giải pháp đồng bộ, nhất là làm tốt công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền LLVT và nhân dân các bộ tộc Lào, nâng cao chất lượng thông tin về khảo sát, xác minh thông tin các phần mộ liệt sỹ trên địa bàn.

Quá trình tổ chức khảo sát và thực hiện nhiệm vụ cần chú ý duy trì nghiêm các chế độ theo quy định, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị kỹ thuật; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho mọi tầng lớp nhân dân xem công tác quy tập hài cốt mộ liệt sỹ không chỉ là trách nhiệm, mà còn là tình cảm thiêng liêng cao quý đối với những người con đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast