Rau quả đầy luống, gia súc kín chuồng ở các vườn tăng gia của LLVT Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Để giảm chi phí, cải thiện bữa ăn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ sức khỏe cho bộ đội, tất cả cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trong các đơn vị quân đội ở Hà Tĩnh đã tập trung tăng gia sản xuất.

Rau quả đầy luống, gia súc kín chuồng ở các vườn tăng gia của LLVT Hà Tĩnh

Binh nhì Phan Bá Nghi (Trung đoàn 841) chăm sóc luống rau được giao sau giờ huấn luyện.

Dù ở môi trường quân ngũ chưa lâu, nhưng sau mỗi giờ huấn luyện, binh nhì Phan Bá Nghi ở Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841 (đóng tại Cẩm Xuyên) lại xuống chăm sóc những luống rau được giao.

Đối với những người xuất thân từ thành phố như binh nhì Nghi thì đây vừa là nhiệm vụ, vừa là hoạt động trải nghiệm bổ ích, có phút giây thư giãn sau những giờ huấn luyện. Vì vậy, không quản ngại thời tiết, hằng ngày, Nghi cùng đồng đội tự tay nhổ cỏ, bắt sâu, cắt bỏ lá già, vùn gốc, che chắn mưa gió… để những luống rau luôn xanh mướt.

Rau quả đầy luống, gia súc kín chuồng ở các vườn tăng gia của LLVT Hà Tĩnh

Sau giờ huấn luyện,CBCS Trung đoàn 841 đều giành hơn 30 phút/ngày để tham gia sản xuất.

Nhờ luôn được chú trọng nên hoạt động tăng gia sản xuất đã trở thành nền nếp, là hoạt động thường ngày ở Trung đoàn 841. Hiện nay, đơn vị đang có vườn rau rộng hơn 6.000 m2, luôn đầy ắp rau xanh mơn mởn, trên các khu giàn có đủ các loại quả như su su, đậu, dưa chuột...

Ngoài ra, khu tăng gia còn nuôi hơn 30 con lợn, 7 con bò và hơn 2.000 con gia cầm; trong hồ nuôi đủ các loại cá, ốc hương, ba ba, ếch, vịt trời...

Rau quả đầy luống, gia súc kín chuồng ở các vườn tăng gia của LLVT Hà Tĩnh

Trung đoàn 841 tận dụng ao hồ để nuôi vịt trời.

Thượng úy Mai Anh Tú – Chính trị viên Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841 cho biết: “Hoạt động tăng gia sản xuất luôn được chỉ huy đơn vị quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc, mỗi CBCS đều có ý thức tham gia nhiệt tình. Từ nhiều năm nay, chúng tôi luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu của Bộ CHQS tỉnh về hoạt động tăng gia. Từ hoạt động này đã giúp đơn vị có thừa rau xanh, cung cấp thêm hàng tấn thịt, cá mỗi năm, cải thiện bữa ăn cho bộ đội từ 3.000 – 4.000 đồng/bữa ăn/người”.

Cũng với tinh thần thi đua tăng gia sản xuất, Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc các chiến sỹ trong đơn vị thực hiện tốt hoạt động này.

Rau quả đầy luống, gia súc kín chuồng ở các vườn tăng gia của LLVT Hà Tĩnh

Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên đầu tư nhà lưới kiên cố, lắp đặt hệ thống tưới tự động, chọn những loại cây trồng phù hợp với mùa vụ... để tăng gia hiệu quả.

Hằng ngày, từ chỉ huy đến mỗi cán bộ, chiến sỹ đều giành khoảng 1 giờ đồng hồ để thực hiện các khâu tăng gia sản xuất như: làm đất, làm cỏ, tưới tắm, bắt sâu, thu hoạch các loại rau quả; cho gia súc, gia cầm ăn... Hiện nay, ở đơn vị này đã phát huy tốt hiệu quả sản xuất từ khu vườn trồng rau 2.400 m2, vườn cây ăn quả 1.150 m2, vườn chè và dược liệu 1.600 m2 và các khu chuồng trại rộng hàng nghìn m2.

Rau quả đầy luống, gia súc kín chuồng ở các vườn tăng gia của LLVT Hà Tĩnh

Thượng tá Nguyễn Văn Quảng - Chính trị viên Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên (đứng giữa) kiểm tra hoạt động tăng gia và chất lượng các loại rau quả trước khi mang vào nhà bếp của đơn vị.

Thượng tá Nguyễn Văn Quảng - Chính trị viên Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên cho hay: “Chúng tôi luôn đặc biệt quan tâm đến hoạt động tăng gia sản xuất của đơn vị, nhất là phát huy vai trò của Ban Hậu cần – Kỹ thuật và ý thức, trách nhiệm của mỗi CBCS trong cơ quan. Ngoài hướng tới cải thiện bữa ăn cho đồng đội thì hoạt động tăng gia luôn được gắn với công tác quy hoạch, xây dựng cảnh quan, khuôn viên đơn vị xanh – sạch – đẹp và tăng thêm nguồn thu. Qua hoạt động tăng gia, mỗi năm chúng tôi thu hoạch được gần 1 tấn rau xanh, 1.720 kg cá, 250 kg thịt gà, 123 tấn thịt lợn”.

Rau quả đầy luống, gia súc kín chuồng ở các vườn tăng gia của LLVT Hà Tĩnh

Cũng như tất cả các đơn vị bộ đội ở Hà Tĩnh, hoạt động tăng gia sản xuất là việc thường ngày của CBCS ở Ban CHQS huyện Thạch Hà.

Dưới sự đôn đốc, chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, các đơn vị bộ đội ở Hà Tĩnh đã xem tăng gia sản xuất là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của cơ quan, trong đó, nổi bật nhất là Trung đoàn 841, Kho K19, Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên, Ban CHQS huyện Thạch Hà, Ban CHQS huyện Hương Sơn, Ban CHQS huyện Can Lộc...

Để phục vụ sản xuất, ngoài huy động công sức CBCS, các đơn vị cũng mạnh dạn đầu tư chuồng trại, nhà màng, đào ao, xây bể, mua sắm trang thiết bị, mua các loại cây giống, con giống chất lượng, quy hoạch đất đai, tập huấn kỹ thuật.

Rau quả đầy luống, gia súc kín chuồng ở các vườn tăng gia của LLVT Hà Tĩnh

Khu tăng gia ở T34 - Phòng Hậu cần Bộ CHQS tỉnh (đóng ở Can Lộc).

Thượng tá Đặng Văn Định - Chủ nhiệm Hậu cần Bộ CHQS tỉnh thông tin: “Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã tập trung phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có để đẩy mạnh tăng gia sản xuất, tạo ra sản phẩm đa dạng, chất lượng để cải thiện bữa ăn cho bộ đội. Từ hoạt động này, năm 2021, toàn lực lượng đã thu được 7.850 kg thịt lợn nạc thành phẩm, 420 kg thịt bò, 21.565 kg cá các loại, cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ bữa ăn cho CBCS; đặc biệt, sản phẩm rau xanh (124.209 kg) và củ quả các loại (19.644 kg) đáp ứng đầy đủ nhu cầu... Qua đó, giúp tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/bữa ăn/bộ đội, các bữa ăn đảm bảo chất lượng, phong phú món ăn, an toàn vệ sinh thực phẩm…”

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast