Tạo cơ chế, chính sách về việc làm, tăng thu nhập cho lực lượng dân quân

(Baohatinh.vn) - Bộ CHQS Hà Tĩnh đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm tạo cơ chế, chính sách về việc làm và thu nhập cho dân quân để lực lượng này an tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ khi được điều động.

Tạo cơ chế, chính sách về việc làm, tăng thu nhập cho lực lượng dân quân

Mô hình trồng dưa lưới siêu sạch của anh Nguyễn Đăng Thành - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh, chi thu nhập 250 - 300 triệu đồng/vụ.

Về Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh), khi hỏi về Mô hình HTX Dịch vụ tổng hợp dưa lưới xã Thạch Hạ do anh Nguyễn Đăng Thành - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thạch Hạ phụ trách, người dân địa phương đều cho biết đây là một mô hình điển hình tại địa phương, rất đáng học tập, nhân rộng. Sản phẩm dưa lưới của HTX đã tạo được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường trong, ngoài tỉnh, đặc biệt là chuỗi các siêu thị trên địa bàn, tạo nguồn thu từ 250 - 300 triệu đồng/vụ.

Để có được thành công đó, theo anh Thành, cùng với việc mạnh dạn áp dụng KHKT thì vấn đề nguồn vốn đầu tư có ý nghĩa quyết định. “Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ các quỹ tín dụng, ngân hàng đã tạo nguồn kinh phí để HTX mạnh dạn mở rộng diện tích, đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống giàn che, tưới tiêu phát triển mô hình dưa lưới có giá trị kinh tế”.

Tạo cơ chế, chính sách về việc làm, tăng thu nhập cho lực lượng dân quân

Từ nguồn vốn vay ưu đãi với lãi suất thấp, gia đình anh Nguyễn Quốc Phương - Chỉ huy trưởng, Ban CHQS xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà đầu tư phát triển mô hình nuôi lợn siêu nạc và gia cầm cho lãi trên 200 triệu đồng/năm.

Đến Cẩm Xuyên, chúng tôi có dịp được tham quan mô hình HTX Xây dựng tổng hợp Dương Xuân Nam, do anh Dương Xuân Nam - Thôn đội trưởng thôn Đông Khê (xã Nam Phúc Thăng) phụ trách. Cùng với việc nhận thầu thiết kế, xây lắp, hoàn thiện các công trình dân sinh, nhà cửa, HTX còn mở rộng phát triển các mô hình trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó phải kể đến: mô hình chăn nuôi lợn siêu nạc, duy trì thường xuyên đàn lợn mỗi lứa 500 con, xuất chuồng 4 lứa/năm; hơn 5.000 m2 mặt ao thả cá và gần 1.000 con gà, vịt đẻ...

Mô hình HTX Xây dựng tổng hợp Dương Xuân Nam không chỉ tạo nguồn thu nhập bình quân hằng năm cho gia đình 1,5 tỷ đồng, mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 20 chiến sĩ dân quân ngay tại địa phương.

Tạo cơ chế, chính sách về việc làm, tăng thu nhập cho lực lượng dân quân

Xưởng mộc gia dụng của anh Lê Đình Thanh - chiến sỹ dân quân cơ động xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tạo việc làm cho 4 dân quân với thu nhập 7 - 9 triệu đồng/người/tháng.

Anh Hàn Công Chiến - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nam Phúc Thăng chia sẻ: “Trong điều kiện khó khăn về việc làm và thu nhập hiện nay, mô hình kinh tế của anh Nam là “cứu cánh” cho anh em dân quân.

Có được việc làm và thu nhập ổn định tại địa phương sẽ “giữ chân” được các dân quân, nhờ đó có thể huy động họ tham gia xử lý các vấn đề nảy sinh về an ninh chính trị, TTATXH, phòng chống, khắc phục hậu quả mưa bão”.

Tạo cơ chế, chính sách về việc làm, tăng thu nhập cho lực lượng dân quân

HTX Nông nghiệp cam Khe Mây, do anh Đinh Văn Nhâm - Thôn Đội trưởng thôn 1, xã hương Đô (Hương Khê) làm giám đốc đã tạo việc làm thường xuyên cho 8 - 10 dân quân với thu nhập 8 - 9 triệu đồng/người/tháng.

Điểm chung trong việc quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ “vững mạnh, rộng khắp” ở các địa phương trên địa bàn tỉnh đó là việc cơ quan quân sự các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có cơ chế, chính sách hợp lý tạo việc làm và thu nhập cho dân quân ngay tại địa phương, cũng như tạo điều kiện để anh em tiếp cận được các gói vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Khi có cơ chế, chính sách phù hợp, nhất là được tiếp cận những nguồn vốn vay ưu đãi, lực lượng dân quân tại các địa phương đã mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế vườn - ao - chuồng - trại, phát triển các dịch vụ kinh doanh... Các mô hình kinh tế này sẽ tạo việc làm và thu nhập ổn định để “giữ chân” dân quân tại địa phương, sẵn sàng huy động khi có yêu cầu nhiệm vụ.

Tạo cơ chế, chính sách về việc làm, tăng thu nhập cho lực lượng dân quân

Nhờ được quan tâm, chăm lo xây dựng vững mạnh, nâng cao chất lượng tổng hợp, gắn với tạo cơ chế, chính sách phù hợp nên lực lượng dân quân tự vệ Hà Tĩnh luôn phát huy tốt vai trò, trở thành lực lượng xung kích trên nhiều lĩnh vực.

“Nhờ tham mưu đúng, trúng, kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện cả về cơ chế, chính sách đã giúp anh em có điều kiện vay vốn phát triển kinh tế, tạo việc làm và thu nhập ổn định ngay tại địa phương, khắc phục tình trạng dân quân phải rời quê đi làm ăn xa.

Vì vậy, khi có tình huống xẩy ra, lực lượng dân quân luôn có mặt để sẵn sàng xử lý các vấn đề nảy sinh ở cơ sở, giữ gìn an ninh chính trị, TTATXH, tham gia phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn...”, Đại tá Nguyễn Hữu Thông - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast