Thắt chặt tình hữu nghị Việt - Lào

(Baohatinh.vn) - Tình cảm, trách nhiệm và cả tấm lòng của những người lính mang quân hàm xanh đã thực sự “đơm hoa, kết trái” trong lòng người dân các bộ tộc Lào suốt chiều dài biên giới hơn 145 km tiếp giáp Hà Tĩnh. Họ thực sự là những con thoi dệt nên tình hữu nghị Việt – Lào.

that chat tinh huu nghi viet lao

Lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh và Công an tỉnh Bôlykhămxay (Lào).

Với phương châm giúp bạn chính là giúp mình, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh đã quán triệt và thực hiện đồng bộ, tích cực, hiệu quả công tác đối ngoại biên phòng. Qua đó, thắt chặt thêm mối đoàn kết hữu nghị đặc biệt gắn bó mật thiết với chính quyền, nhân dân, các lực lượng bảo vệ biên giới hai tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn (Lào).

“BĐBP Hà Tĩnh luôn xác định công tác đối ngoại biên phòng là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của mỗi quốc gia. Với Việt Nam và Lào, nhiệm vụ này còn mang ý nghĩa to lớn nhằm thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị đặc biệt được hai Đảng, hai nhà nước thiết lập từ 55 năm qua” - Đại tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh khẳng định.

Đứng chân trên đất nước bạn Lào, Trạm xá Thoọng Pẹ như một bệnh viện thu nhỏ, hàng năm, khám, chữa bệnh (KCB), cấp thuốc cho hàng ngàn lượt người. Chỉ tính riêng năm 2016 và 2017, trạm xá đã KCB cho hơn 3.472 lượt người, cấp cứu 36 ca; điều trị và cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.879 lượt người với tổng trị giá khoảng 160,5 triệu đồng. Hơn 10 năm qua, các y, bác sỹ nơi đây đã hết lòng vì người bệnh, làm việc với cái tâm của người thầy thuốc biên phòng.

that chat tinh huu nghi viet lao

Khánh thành và bàn giao nhà hữu nghị tại bản Xốp Tơng, huyện Xay Chăm Pon (Lào).

Đại úy, Trạm xá trưởng quân y Nguyễn Văn Đức cho biết: Trạm có 12 giường bệnh, bình quân mỗi ngày KCB cho khoảng 30 bệnh nhân. Vào những thời điểm xuất hiện dịch sốt xuất huyết, tiêu chảy…, có ngày, trạm thăm khám, cấp thuốc cho hàng trăm lượt bệnh nhân. Ngoài việc KCB tại trạm, anh em còn tranh thủ đến tận nhà khám bệnh cho những người già cả, neo đơn không có điều kiện đi lại. Đây cũng là dịp để quân y BĐBP tuyên truyền về trách nhiệm của người dân trong bảo vệ đường biên, cột mốc và những kiến thức về sức khỏe sinh sản, vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh… được bà con các bộ tộc Lào đón nhận và biết ơn sâu sắc.

Trên tuyến biên giới, nhằm tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, BĐBP Hà Tĩnh đã hoàn thành việc ký kết nghĩa giữa 3 đồn biên phòng với Đồn Công an và Đại đội Bảo vệ biên giới của bạn Lào. Mới đây, 2 cặp thôn, bản, cụm dân cư hai bên biên giới (xã Sơn Kim 2, Hương Sơn với bản Na Pê, huyện Khăm Cợt; thôn 11, xã Sơn Hồng với bản Xốp Tơng, huyện Xay Chăm Pon) đã tiến hành ký kết nghĩa. Đây là bước tiến quan trọng trong việc xây dựng biên giới chung hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

that chat tinh huu nghi viet lao

Đồng chí Koongkeo Saysoong Khăm - Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Bôlykhămxay trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Đại tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh.

Các đơn vị thuộc BĐBP Hà Tĩnh cũng đã phối hợp với các lực lượng bảo vệ biên giới của bạn Lào đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, tọa đàm, tổ chức tuần tra song phương và làm tốt việc phối hợp trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy; phối hợp với công an hai tỉnh Bôlykhămxay và Khăm Muộn kiểm tra, rà soát, phân loại hơn 1.310 đối tượng bất mãn chế độ, cán bộ thoái hóa, biến chất tham gia các hoạt động phỉ ở Nam Lào. Năm 2017, hai bên đã phối hợp tổ chức 5 đợt tuần tra song phương bảo vệ đường biên, mốc quốc giới với 60 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia.

3 năm liên tục (2014, 2015, 2016), BĐBP tỉnh còn tổ chức tập huấn công tác quản lý bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng chống tội phạm cho 150 cán bộ thuộc Bộ CHQS và Công an tỉnh Bôlykhămxay. Cũng trong thời gian này, BĐBP tỉnh tặng Công an tỉnh và Bộ CHQS Bôlykhămxay 22 bộ máy vi tính; hỗ trợ, giúp đỡ các thôn, bản bên kia biên giới một số trang bị, vật chất, thuốc men, lương thực, thực phẩm, cây giống… với tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng, được các ngành và chính quyền địa phương hai bên ghi nhận, đánh giá cao…

Những chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh và người dân các bộ tộc Lào tuy không máu mủ ruột rà, không cùng quê hương xứ sở, nhưng họ yêu thương giúp đỡ nhau bằng một tình cảm trong sáng, thủy chung. Từng việc làm cụ thể thay cho lời nói, hình ảnh cán bộ, chiến sỹ mang quân hàm xanh đã in đậm trong cấp ủy, chính quyền và cả người dân các bộ tộc Lào, góp phần bảo vệ vững chắc miền biên cương của Tổ quốc, thắt chặt thêm tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast