Thôn trưởng vùng biên Hà Tĩnh được Bộ đội Biên phòng Việt Nam tặng kỷ niệm chương

(Baohatinh.vn) - Đó là ông Ngô Xuân Kim (60 tuổi), Thôn trưởng thôn Phú Lâm, xã biên giới Phú Gia (Hương Khê – Hà Tĩnh).

Thôn trưởng vùng biên Hà Tĩnh được Bộ đội Biên phòng Việt Nam tặng kỷ niệm chương

Ông Ngô Xuân Kim (áo xanh đậm - giữa) đang trao đổi cùng đội tuần tra bảo vệ biên giới của Đồn Biên phòng Phú Gia về các đường tiểu ngạch trên tuyến...

Con đường độc đạo từ trung tâm xã Phú Gia (Hương Khê) về thôn Phú Lâm đã xuống cấp nặng, chi chít ổ trâu, ổ voi, đá lởm chởm… cũng giống như cuộc sống đang còn nhiều vất vả của bà con nơi đây.

Tiếp chúng tôi vào non trưa một ngày đầu tháng 3/2020, bên chén nước chè xanh nóng hổi, Thôn trưởng Ngô Xuân Kim bộc bạch: “Tôi sinh ra và lớn lên tại thôn Phú Lâm. Năm 1979 thì nhập ngũ, từng được đào tạo qua Trường Sỹ quan dự bị Công binh, thuộc Lữ đoàn 414, Quân khu 4.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ thì về quê lập gia đình. Từ đấy, cuộc đời tôi gắn bó với quê hương, với mảnh đất biên giới còn nhiều khó khăn, vất vả này. 36 năm qua, dù ở vị trí là người dân hay bí thư, thôn trưởng thì tôi cũng luôn tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và bà con trong thôn nêu cao cảnh giác, kịp thời phát hiện và tố giác tội phạm.

Đồng thời, tham gia giải quyết các vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân. Đặc biệt, khi có dấu hiệu mất an ninh trật tự, tôi đều báo tin, trao đổi kịp thời cho cán bộ Đồn Biên phòng Phú Gia biết để xử lý”.

Thôn trưởng vùng biên Hà Tĩnh được Bộ đội Biên phòng Việt Nam tặng kỷ niệm chương

...và tham gia tuần tra bảo vệ biên giới cùng CBCS Đồn Biên phòng Phú Gia

Sau một thời gian dài giữ chức Bí thư Chi bộ thôn nhiều nhiệm kỳ, gần 10 năm nay ông Kim đảm nhiệm chức vụ Thôn trưởng thôn Phú Lâm. Dưới sự điều hành của ông, thôn đã thành lập 4 tổ an ninh tự quản, cung cấp cho Đồn Biên phòng Phú Gia và các lực lượng chức năng trên 150 nguồn tin có liên quan đến an ninh trật tự như: chặt phá rừng, bẫy thú rừng, xâm canh, vượt biên trái phép và tham gia hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn xẩy ra trên địa bàn thôn.

Ông Kim tâm sự: “Tôi luôn tâm niệm, bản thân còn sức khỏe là còn cống hiến, đóng góp được một phần công sức cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới là tôi thấy hạnh phúc lắm rồi. Đối với bà con sinh sống ở vùng biên này, công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, quy chế về biên giới để người dân hiểu và thực hiện là việc làm quan trọng nhất, để từ đó mới có thể cùng với bộ đội biên phòng xây dựng chắc thế trận biên phòng toàn dân…”.

Thôn trưởng vùng biên Hà Tĩnh được Bộ đội Biên phòng Việt Nam tặng kỷ niệm chương

Thôn trưởng Ngô Xuân Kim (áo sọc) trao đổi thông tin với cán bộ Đồn Biên phòng Phú Gia

Đại úy Hồ Văn Hạ, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Phú Gia (BĐBP Hà Tĩnh) nhận xét: “Trưởng thôn Ngô Xuân Kim là người sống mẫu mực, luôn đi đầu trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực thực hiện phong trào bảo vệ đường biên, cột mốc, thường xuyên tuyên truyền cho bà con không nghe theo lời xuyên tạc của những kẻ xấu, gây mất đoàn kết giữa nhân dân hai bên biên giới. Nhân dân đia phương luôn dành cho ông Kim một tình cảm quý mến, kính trọng, coi ông là một tấm gương sáng để mọi người noi theo”.

Những cống hiến của Trưởng thôn Ngô Xuân Kim không chỉ được các cấp chính quyền ở Hương Khê, Đồn Biên phòng Phú Gia, BĐBP Hà Tĩnh ghi nhận, tặng thưởng mà ông còn là một trong số ít trưởng thôn ở Hà Tĩnh được Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì chủ quyền an ninh biên giới”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast