Thủ tướng dự Lễ thượng cờ tàu ngầm Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng nhấn mạnh: Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển đặc biệt quan trọng của Hải quân nói riêng và QĐND Việt Nam nói chung.

Lễ thượng cờ cấp quốc gia hai chiếc tầu ngầm đầu tiên của Việt Nam là tàu HQ - 182 Hà Nội và HQ - 183 thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra trọng thể sáng 3/4 tại quân cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Tham dự sự kiện đặc biệt này có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương cùng đông đảo tướng lĩnh, cán bộ, sỹ quan và chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam.

Lễ thượng cờ trên tàu ngầm Hà Nội (Ảnh: TTXVN)
Lễ thượng cờ trên tàu ngầm Hà Nội (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao Quốc kỳ trực tiếp cho hai thuyền trưởng tàu HQ - 182 mang tên Hà Nội và tàu HQ - 183 mang tên TP. Hồ Chí Minh. Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân cũng đã trao cờ hải quân cho hai tầu ngầm đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Sau nghi thức thượng cờ trang trọng và kết thúc trong tiếng hô vang của cán bộ, chiến sỹ, thủy thủ trên tầu ngầm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu nhấn mạnh đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới, đặc biệt quan trọng của Hải quân Nhân dân Việt Nam nói riêng và của Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung.

Thủ tướng nêu rõ: Trong bối cảnh thế giới và khu vực, cả trước mắt cũng như lâu dài, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân phải chung sức, chung lòng, bằng sức mạnh tổng hợp của cả nước, ra sức xây dựng và bảo vệ bằng được: Độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Cùng với phát triển nhanh, bền vững kinh tế-xã hội, phải tập trung sức, chắt chiu xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân vững mạnh toàn diện, cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, trong đó phải đi thẳng và đi nhanh vào xây dựng cách mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại lực lượng hải quân, không quân, tên lửa và các lực lượng quan trọng khác, để quân đội nhân dân và công an nhân dân có sức chiến đấu cao, thực sự là lực lượng nòng cốt trong bảo đảm hòa bình, trong phòng thủ, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa khẳng định đường lối quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự vệ. Việt Nam hiện đại hóa quân đội là để phòng thủ, để bảo vệ Tổ quốc, không nhằm vào bất cứ quốc gia nào…
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa khẳng định đường lối quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự vệ. Việt Nam hiện đại hóa quân đội là để phòng thủ, để bảo vệ Tổ quốc, không nhằm vào bất cứ quốc gia nào…

Trong không khí vui mừng, tự hào chứng kiến sự ra đời, chính thức đi vào hoạt động bảo vệ chủ quyền, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc của Lữ đoàn tàu ngầm đầu tiên có uy lực chiến đấu cao của Hải quân Nhân dân Việt Nam với hai tầu ngầm hiện đại HQ 182 Hà Nội và HQ 183 thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng cho biết, trong thời gian sắp tới sẽ có thêm 4 tầu ngầm hiện đại nữa ra nhập vào đội hình của Lữ đoàn tầu ngầm Việt Nam, đó sẽ là các tầu ngầm mang tên Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Bà rịa Vũng tầu.

Thủ tướng mong muốn cán bộ, chiến sỹ Hải quân phát huy truyền thống tốt đẹp của mình, hoàn thành xuất sắc các trọng trách, các nhiệm vụ được giao để quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam thực sự là lực lượng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, thực sự là lực lượng nòng cốt, lực lượng có sức chiến đấu cao trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt lòng tin đặc biệt vào các đồng chí, tin tưởng vững chắc rằng các đồng chí sẽ luôn xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng, của toàn quân và toàn dân”.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn các nước anh em, bạn bè quốc tế, đặc biệt chân thành cảm ơn Tổng thống Puntin, Thủ tướng Medvedev, Chính phủ LB Nga, Bộ Quốc phòng và các bạn Nga đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ giúp đỡ quý báu trong tiến trình hiện đại hóa Quân đội Nhân dân Việt Nam, Hải quân Nhân dân Việt Nam. Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác giúp đỡ quý báu của các bạn Nga và bạn bè quốc tế trong lĩnh vực này.

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến kiểm tra công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu tại một số đơn vị đóng quân tại quân cảng Cam Ranh./.

Theo Thành Chung/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast