Thực hiện quyền con người theo quy định của Hiến pháp

(Baohatinh.vn) - Vấn đề quyền con người, quyền công dân được coi là điểm thay đổi lớn nhất, đồng thời là điểm sáng nhất của Hiến pháp năm 2013. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Công an Hà Tĩnh đã tích cực triển khai thực hiện, đảm bảo quyền con người theo quy định của Hiến pháp.

Thực hiện quyền con người theo quy định của Hiến pháp ảnh 1

Để đảm bảo quyền con người, Công an Hà Tĩnh đẩy mạnh công tác CCHC đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người nước ngoài theo quy định.JPG

Trong lịch sử lập hiến Việt Nam, quyền con người và quyền công dân được đề cập khá sớm, song, trong các bản Hiến pháp trước đây, quyền con người chưa rõ nét mà được biểu đạt ẩn trong quyền công dân. Tiếp thu tri thức lập pháp hiện đại, những tiến bộ trong xã hội mới và xu thế hội nhập quốc tế, dự thảo Hiến pháp năm 2013 đã quy định rõ về quyền con người, quyền công dân. Từ vị trí thứ 5, chương Quyền công dân trong Hiến pháp năm 1992 được chuyển lên vị trí thứ 2, chỉ sau chương Chế độ chính trị; bổ sung, sửa đổi thành quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Điều này thể hiện sự coi trọng quyền con người, đề cao quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.

Khác với Hiến pháp năm 1992, chỉ ghi nhận Nhà nước có nghĩa vụ tôn trọng quyền công dân, quy định tại Điều 50, nay bản Hiến pháp mới ghi nhận đầy đủ cả 3 nghĩa vụ Nhà nước đối với quyền con người là nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người: tại các điều 20 và 21, quy định nhóm quyền bất khả xâm phạm về thi thể và đời sống riêng tư; Điều 24 quy định quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; Điều 25 quy định có liên quan đến quyền chính trị quan trọng của con người gồm: quyền tự do ngôn luận, báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, biểu tình… Ngoài ra, lần đầu tiên, Hiến pháp Việt Nam quy định “quyền sống” tại Điều 19: “không ai bị tước đoạt tính mạng trái pháp luật”.

Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam cũng quy định mức án “tử hình” đối với người có hành vi vi phạm pháp luật ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đối với xã hội. Do vậy, để đảm bảo quyền của con người, lực lượng công an không ngừng học tập, nâng cao trình độ, điều tra, truy tố, xử lý tội phạm đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật; nhưng không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Ngoài các chủ thể của quyền là con người nói chung và công dân Việt Nam nói riêng, Hiến pháp năm 2013 cũng đã sửa đổi, bổ sung về quyền của một loại chủ thể đặc biệt, đó là quyền của người bị tạm giam, tạm giữ; quyền của bị can, bị cáo.

Thực hiện quyền con người theo quy định của Hiến pháp ảnh 2

Công an Hà Tĩnh phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội giúp đỡ những người lầm lỗi trở thành người có ích cho xã hội, là việc làm cụ thể đảm bảo quyền con người.

Đại tá Phan Kế Hiên - Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết: “Trong các vụ án khi có người bị tạm giữ hoặc có bị can tạm giữ thì chúng tôi đều thông báo, giải thích cho họ quyền được bào chữa hoặc mời luật sư bào chữa. Từ đó, để họ thấy rằng, mặc dù vi phạm pháp luật nhưng họ cũng được cơ quan điều tra bảo vệ quyền con người theo Hiến pháp”.

Hiến pháp năm 2013 cũng khẳng định, Nhà nước Việt Nam không chỉ bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam mà còn hiến định bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của người nước ngoài cư trú tại Việt Nam. Do vậy, để đảm bảo các quyền và lợi ích chính đáng cho người nước ngoài cư trú trên địa bàn Hà Tĩnh, nhất là trong điều kiện tỉnh ta đang thu hút đầu tư với số lượng lao động, chuyên gia nước ngoài đến làm việc, cư trú ngày càng đông, đòi hỏi lực lượng công an Hà Tĩnh không ngừng đổi mới, nâng cao trình độ, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người nước ngoài, góp phần tạo điều kiện, môi trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp, nhà thầu đến với Hà Tĩnh.

Để thực hiện quyền tự do, cư trú của công dân được quy định tại Điều 22, 23 của Hiến pháp và thực hiện chương trình cải cách hành chính của ngành Công an, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính Công an tỉnh đang triển khai nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể, đáp ứng yêu cầu công việc.

Bên cạnh yếu tố đảm bảo quyền con người, để góp phần thực hiện thắng lợi Hiến pháp 2013, lực lượng công an Hà Tĩnh nâng cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với mọi âm mưu, hoạt động lợi dụng vấn đề quyền con người để tuyên truyền, kích động, vu cáo Nhà nước ta về nhân quyền; xử lý nghiêm mọi hành vi lợi dụng quyền con người, quyền công dân làm ảnh hưởng xấu đến uy tín chính trị và an ninh quốc gia.

Trách nhiệm đó đòi hỏi Công an Hà Tĩnh nỗ lực xây dựng lực lượng công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, chính quy, từng bước hiện đại, tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xem việc thực hiện Hiến pháp là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, đảm bảo ANTT, phục vụ sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast