Toàn thắng về ta - khúc ca bất diệt!

(Baohatinh.vn) - Cách đây 45 năm, trưa ngày 30/4/1975, chiếc xe tăng của quân giải phóng húc đổ cánh cổng sắt của Dinh Độc Lập mở ra đại lộ chiến thắng, chấm dứt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Nhân dân ta - cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ và nhiều thử thách cam go, ác liệt nhất.

Toàn thắng về ta - khúc ca bất diệt!

Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc lập ngày 30/4/1975. Ảnh tư liệu

Chiến thắng 30/4 là thành quả vĩ đại nhất của sự nghiệp giải phóng dân tộc. Chưa bao giờ trong những phút giây tràn đầy xúc động đó, hai chữ “thống nhất” được gọi lên, dâng trào với bao tình cảm thiêng liêng, bao khát vọng lớn lao của dân tộc. Từ nay non sông liền một dải, từ nay Bắc - Nam liền một miền.

Chúng ta sống lại không khí ngàn năm có một, tay trong tay, niềm vui trào nước mắt. Những người lính còn mang trên mình nước da tái xanh vì sốt rét. Họ, vẫn đôi dép cao su đã từng vượt núi băng rừng, vẫn vành mũ tai bèo lá sen mềm mại, vẫn nụ cười trẻ trung và ánh mắt tươi vui, vẫn giọng nói ba miền Bắc - Trung - Nam quen thuộc.

Họ đã về đây cùng trong một đội ngũ của những người chiến thắng. Và nắng, nắng mật ong Sài Gòn trưa 30/4 thật ngọt, thật trong suốt dịu dàng. Màu nắng và màu hoa, màu cờ dào dạt trong điệp khúc: Toàn thắng về ta!

Toàn thắng về ta - khúc ca bất diệt!

Người dân Sài Gòn vui sướng đổ ra đường đón đoàn quân chiến thắng tiến về Sài Gòn. Ảnh tư liệu

Đây là một chiến thắng trọn vẹn, hoàn hảo - chiến thắng của toàn dân tộc, của toàn đất nước. “Bộ đội Cụ Hồ” từ 34 chiến sỹ của Đội Tuyên truyền giải phóng quân được thành lập tại khu rừng Trần Hưng Đạo với vũ khí thô sơ đến nay trưởng thành, trở thành những binh đoàn hùng mạnh, những quả đấm thép.

“Bộ đội Cụ Hồ” đã từng xẻ chiến hào đánh lấn để toàn thắng Điện Biên Phủ đến nay vào giải phóng Sài Gòn bằng những cỗ xe tăng hiện đại xanh ngời ánh thép. “Bộ đội Cụ Hồ”, vẫn là người lính lớn lên trong vòng tay của mẹ Việt Nam, từ những cánh võng đay, võng tre đến cánh võng bạt chung chiêng hai mái núi Trường Sơn, từ những bài học vỡ lòng đầu tiên dưới những mái hầm lớp học đắp lũy đất hình chữ A, chữ O vụt đứng lên thành những chàng Phù Đổng.

Họ mang trong mình dòng máu Lạc Hồng của tổ tiên gắn với sức mạnh trí tuệ của thời đại - thời đại Hồ Chí Minh. Có một tấm ảnh tư liệu làm ta xúc động và tự hào biết bao đó là nụ cười của cô Nhíp - nữ biệt động Sài Gòn đứng trên xe tăng chỉ đường cho quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập. Ta lại bồi hồi nhớ đến nụ cười của chị Võ Thị Thắng trước tòa án đại hình của ngụy quyền Sài Gòn.

Toàn thắng về ta - khúc ca bất diệt!

Nụ cười chiến thắng của chị Võ Thị Thắng trong ngày bị kết án 20 tù khổ sai năm 1968. Ảnh tư liệu

Nụ cười Việt Nam, vẻ đẹp duyên dáng Việt Nam - đó cũng chính là sức mạnh tiềm ẩn Việt Nam: Sức mạnh của toàn thắng. Toàn thắng không chỉ trong hành động mà cả trong ứng xử nhân văn hài hòa và thân thiện. Chúng ta toàn thắng không chỉ bằng sức mạnh tiến công quân sự mà bằng cả lòng bao dung nhân nghĩa vẹn tình.

Toàn thắng về ta - ta lại nhớ đến hình ảnh hai người lính, hai người anh hùng bình dị: Tiểu đội trưởng Hoàng Đăng Vinh bắt sống tướng Đờ-cát ở trận chiến Điện Biên Phủ và Đại đội trưởng Bùi Quang Thận, người cắm cờ trên Dinh Độc Lập. Họ đều sinh ra ở miền quê lúa Thái Bình, nơi xuất xứ chiếc gậy Trường Sơn huyền thoại trong kháng chiến chống Mỹ. Như mỗi tên núi, tên sông, mỗi tên làng, tên xóm, mỗi tên tỉnh, tên huyện đều mang một ý niệm, một mong ước của sự bình an, của sự đẹp đẽ hướng thiện bao dung.

Trong những phút giây thiêng liêng của ngày toàn thắng, chúng ta lại xúc động nhớ về hình ảnh kính yêu của Bác Hồ. Người đã ra đi từ bến Nhà Rồng cũng tại thành phố này cách ngày toàn thắng 64 năm. “Cờ đỏ bay quanh tóc bạc Bác Hồ”, đó là hình ảnh đẹp nhất của tấm hình chân dung Bác trong dòng người reo vui mừng chiến thắng.

Toàn thắng về ta - khúc ca bất diệt!

Trong giây phút ăn mừng chiến thắng, người Sài Gòn xúc động giơ cao ảnh Bác Hồ kính yêu. Ảnh tư liệu

Toàn thắng về ta - ta lại nhớ bao đồng đội nằm lại khắp các chiến trường. Người ở trong nghĩa trang trên tấm bia mộ chí vẫn ngời ngời ngôi sao đỏ và còn bao người nữa chưa tìm được mộ. Có người lính đã ngã xuống ở đầu cầu Sài Gòn trước giờ chiến thắng. Anh khép lại đôi mắt nguyên vẹn một màu trời xanh da diết mà chỉ lát nữa thôi màu trời ấy với màu xanh ấy vĩnh viễn là màu xanh hòa bình, không còn khói bom thuốc súng.

Toàn thắng về ta là hội tụ kết tinh của bao chiến công từ cuộc tổng tiến công mùa xuân Mậu Thân năm 1968 mà Bác Hồ - vị tổng chỉ huy tối cao trong lời chúc tết đã ra mệnh lệnh: Tiến lên toàn thắng ắt về ta! Là chiến thắng đường 9 Nam Lào vang dội, là 81 ngày đêm Thành cổ Quảng Trị ác liệt. Mỗi chiến thắng mở ra những cơ hội mới, tạo đà, tạo thế chiến lược ở cấp độ cao hơn, toàn diện hơn.

Toàn thắng về ta là kết tinh sức mạnh của toàn dân tộc, của hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam thân yêu dành hết sức người, sức của cho tiền tuyến. Hậu phương còn chia lửa với chiến trường miền Nam bằng chiến thắng Điện Biên Phủ trên không 12 ngày đêm rực lửa trên bầu trời Hà Nội. Một hậu phương giữ vững tuyến đường mạch máu giao thông cho xe ra tiền tuyến dù phải dỡ nhà mình lát đường vẫn tình nguyện xông pha.

Toàn thắng về ta bởi không chỉ có con đường xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước mà còn có cả con đường mòn Hồ Chí Minh trên biển dựng nên bao tượng đài trắng với những nấm mồ trắng trong ngầu ngầu bọt sóng trắng. Ít có đất nước nào mà người mẹ được xưng danh, xưng tên thành danh hiệu cao quý: “Mẹ Việt Nam anh hùng”. Ít có đất nước nào mà “ra ngõ gặp anh hùng” và “giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”.

Toàn thắng về ta - khúc ca bất diệt!

Bộ đội ta xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước. Ảnh tư liệu

Toàn thắng về ta bởi cuộc kháng chiến cứu nước của chúng ta là chính nghĩa, vì thế được sự giúp đỡ chí tình của bạn bè năm châu bốn biển. “Vì Việt Nam, chúng tôi sẵn sàng hiến dâng cả máu” - Chủ tịch Cu Ba Fidel Castro đã từng nói như thế. Việt Nam đã kết hợp lòng yêu nước nồng nàn của truyền thống bốn ngàn năm dân tộc với sức mạnh của thời đại.

Toàn thắng về ta đã mở ra một chặng đường mới với bao hứa hẹn tương lai nhưng cũng không ít khó khăn, thử thách trên con đường xây dựng và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc. Toàn thắng về ta - về ta cả biển trời, hải đảo. Những cột mốc, cột trụ bằng bê tông cốt thép mang Quốc huy nước Việt Nam đã được dựng lên, khẳng định quyền độc lập, thống nhất Tổ quốc.

Và những người lính Cụ Hồ từ hải đảo trên biển khơi hay biên cương là những “cột mốc sống” hiên ngang trụ vững. Đó chính là thế hệ nối tiếp “Lớp cha trước, lớp con sau/ Đã thành đồng chí chung câu quân hành” (Tố Hữu) phát huy sức mạnh từ Đại thắng mùa xuân 30/4.

Âm vang ngày toàn thắng không chỉ là khúc ca khải hoàn mà còn là khúc ca cộng hưởng bất diệt cho hôm nay và cho cả mai sau...

Chủ đề CHIẾN THẮNG 30/4 VÀ QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast