Trạm xá ấm tình quân dân Việt - Lào

(Baohatinh.vn) - Trạm xá Quân dân y kết hợp Thoọng Pẹ của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh luôn làm tốt sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho người dân 9 bản vùng biên của huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (CHDCND Lào), góp phần vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước.

Trạm xá ấm tình quân dân Việt - Lào

Bác sỹ Trạm xá Quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ xuống tận bản, đến từng nhà để hỏi han, chăm sóc sức khỏe cho người dân nước bạn Lào sinh sống ven biên giới.

Ông Sống Dở (76 tuổi) ở bản Thoọng Pẹ cho hay: “Tôi là đảng viên, là người có uy tín trong cộng đồng nên trước đây thấy bà con dân bản ốm đau, bệnh tật không nơi chữa trị, cúng đơm dị đoan thì rất buồn...

Vì vậy, vào năm 2007, tôi đã trực tiếp gặp gỡ, đề xuất với các anh ở BĐBP Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng của Lào về việc cần xây dựng một trạm xá để vừa giúp bà con dân bản chăm sóc sức khoẻ, vừa vun đắp thêm tình hữu nghị Việt - Lào. Đề xuất của tôi đã sớm được chấp nhận và Trạm xá Quân dân y kết hợp Thoọng Pẹ đã được triển khai xây dựng”.

Trạm xá ấm tình quân dân Việt - Lào

Đại úy, y sỹ Nguyễn Đức Toàn (ngoài cùng bên phải) đến nhà vận động, hướng dẫn bà con dân bản ăn uống hợp vệ sinh, sinh hoạt ngăn nắp, chủ động phòng bệnh.

Suốt 15 năm qua, những chiến sỹ quân y đeo quân hàm xanh của BĐBP Hà Tĩnh đã ngày đêm bám trạm, gần dân, khắc phục mọi khó khăn để khám chữa bệnh (KCB) cho người dân vùng biên.

Các anh cũng là những người xung phong đi đầu trong việc tuyên truyền, nhắc nhở để người dân nước bạn nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe, tự phòng tránh các loại bệnh thông thường, chấm dứt việc cúng đơm khi đau ốm, ăn chín uống sôi, ngủ mắc màn, sinh hoạt đảm bảo sạch sẽ...

Trạm xá ấm tình quân dân Việt - Lào

Mỗi khi đau ốm, người dân ở 9 bản ven biên giới huyện Khăm Cợt đều tìm đến nhờ các quân y ở Trạm xá Quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ chữa trị.

Anh May Mì Kiêng Thà Vì (35 tuổi) ở bản Na Pê, huyện Khăm Cợt chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi ốm đau nhẹ thì chúng tôi vào rừng lấy thuốc lá về dùng, bị bệnh nặng kéo dài thì mời thầy mo về cúng con ma cho nó ra khỏi người, bị nhiễm những bệnh thông thường như cảm cúm, đau bụng, ho... cũng không biết cách điều trị.

Nhưng từ ngày có Trạm xá Quân dân y kết hợp Thoọng Pẹ thì mọi chuyện đã khác hẳn. Mỗi khi bị ốm đau, bệnh tật chúng tôi đều tin tưởng tìm đến đây chữa trị, thấy trong người có dấu hiệu bất ổn thì đến nhờ kiểm tra, hỏi cách làm cho mau khỏe lại, thậm chí không có tiền thì xin thuốc miễn phí về dùng. Dù ngày hay đêm, mưa hay nắng, bà con đến trạm đều được các anh bộ đội biên phòng Việt Nam đón tiếp niềm nở, chăm sóc tận tình, dặn dò chu đáo”.

Trạm xá ấm tình quân dân Việt - Lào

Các quân y cấp phát thuốc và hướng dẫn phòng tránh các loại bệnh thông thường cho người dân.

Chị Nàng Ma La (40 tuổi) ở bản Thoọng Pẹ cho biết: “Hơn 2 năm xảy ra dịch COVID-19, tôi thấy các anh quân y biên phòng rất vất vả. Ngoài việc khám chữa bệnh thường ngày, các anh còn đi tuyên truyền, nhắc nhở bà con các bản giáp biên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh bằng cách hạn chế tập trung đông người, đeo khẩu trang, đảm bảo khoảng cách khi tiếp xúc, luôn rửa tay sạch sẽ, không đi qua biên giới trái phép. Các anh cũng đã phát thuốc, khẩu trang, tặng hóa chất diệt khuẩn và cung cấp các thông tin cần thiết để bà con chống dịch.

Nay dịch đã hết rồi nhưng các anh cũng không được nghỉ ngơi vì giai đoạn này thời tiết đang chuyển mùa, bà con làm đồng áng vất vả nên lượng người đến thăm khám, điều trị tăng lên. Thấy các anh luôn tay, bà con thương các anh lắm”.

Trạm xá ấm tình quân dân Việt - Lào

Trung tá, bác sỹ Nguyễn Việt Đức đang thăm khám cho những người bị suy nhược cơ thể do lao động quá sức trong những ngày mùa.

Trung tá, bác sỹ Nguyễn Việt Đức – Trạm trưởng Trạm xá Quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ cho hay: “Với tinh thần “lương y như từ mẫu”, “giúp bạn cũng là giúp mình”, chỉ tính trong 10 năm gần đây, trạm đã tư vấn sức khỏe cho hàng chục nghìn lượt người, KCB cho gần 40.000 lượt người (cấp cứu gần 1.000 người), cấp thuốc miễn phí cho 15 nghìn người... với tổng chi phí hơn 1,7 tỷ đồng. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2022, do dịch bệnh phức tạp, nhu cầu KCB tăng đột biến nên trạm đã KCB cho hơn 3.500 người, đến nhà hỗ trợ y tế cho 1.200 người, cấp phát thuốc miễn phí trị giá hơn 100 triệu đồng.

Không chỉ có những bản giáp biên mà nhiều bà con ở trung tâm huyện lỵ hoặc cách xa trạm 150 km vẫn tìm đến đây nhờ chúng tôi chữa trị. Qua hoạt động KCB của đơn vị đã góp phần thắt chặt tình quân dân, vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt – Lào, đồng thời giúp nắm bắt tình hình để bảo vệ biên giới từ xa của đơn vị...”.

Trạm xá ấm tình quân dân Việt - Lào

Trạm xá Quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ tổ chức KCB và cấp phát thuốc tập trung cho người dân biên giới huyện Khăm Cợt (ảnh tư liệu).

Ông Dông Dé – Trưởng bản Thoọng Pẹ đánh giá: “Các anh quân y biên phòng Hà Tĩnh chăm lo cho bà con dân bản tôi như chính chăm sóc người thân của mình, xem Thoọng Pẹ như quê hương mình. Vì vậy bà con ở đây tất cả đều yêu quý và xem quân y BĐBP Hà Tĩnh như những người con của dân bản; đặc biệt, đối với những người bị bệnh nặng được các anh cứu sống thì cả gia đình họ luôn xem các anh là ân nhân không bao giờ quên.

Chúng tôi rất biết ơn các quân y và hứa sẽ luôn sát cánh để cùng các cấp, các ngành của Lào và BĐBP Việt Nam tiếp tục vun đắp, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị Việt – Lào, cùng nhau giữ vững an ninh biên giới, chủ quyền lãnh thổ của hai nước”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Chủ đề 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast