Trận đánh đêm giao thừa tết Mậu Thân 1968

(Baohatinh.vn) - Hơn 40 năm trong quân ngũ, từng tham gia chiến đấu trên nhiều chiến trường, nhưng để lại trong tôi nhiều kỷ niệm nhất là trận đánh đêm giao thừa tết Mậu Thân 1968.

Nhân kỷ niệm ngày thành lập Hội CCB Việt Nam 6/12

Năm đó, tôi tròn 26 tuổi, giữ chức vụ Trung đội trưởng ở Đại đội 3, Tiểu đoàn 304. Trong trận đánh lịch sử này, tiểu đoàn tôi được giao nhiệm vụ đánh vào sân bay thị xã Kon Tum, đây là căn cứ rất quan trọng của địch. Trong sân bay có 23 máy bay lên thẳng, 18 xe bọc thép và 2 đại đội bộ binh bảo vệ. Đại đội được giao nhiệm vụ đánh vào trung tâm chỉ huy và khu để máy bay, xe bọc thép.

Sáng 30 tết năm đó, toàn đơn vị họp xây dựng quyết tâm chiến đấu. CBCS được nghe thủ trưởng đơn vị đọc thư chúc tết của Bác Hồ. Tôi nhớ mãi những câu thơ:

Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua

Thắng trận tin vui khắp mọi nhà

Nam, Bắc thi đua đánh giặc Mỹ

Tiến lên toàn thắng ắt về ta.

Thư chúc tết của Bác Hồ là lời hiệu triệu, củng cố niềm tin chiến thắng cho toàn đơn vị. Sau khi quán triệt nhiệm vụ, CBCS tuyên thệ trước cờ Tổ quốc, quyết tâm chiến đấu để trả thù cho đồng bào miền Bắc ruột thịt bị máy bay Mỹ giết hại và thực hiện trọn vẹn lời thơ chúc tết của Bác Hồ kính yêu.

16h ngày 30 tết, đơn vị hành quân đến vị trí tập kết, cách sân bay khoảng 7 km, kiểm tra lần cuối trước giờ xuất trận. Trung đội có 23 đồng chí được giao nhiệm vụ đánh chiếm khu vực đầu cầu với 2 trung đội địch và 3 xe bọc thép đóng giữ. CBCS động viên nhau, dù khó khăn, ác liệt đến đâu vẫn sẵn sàng hy sinh để giành thắng lợi. 19h cùng ngày, trung đội bắt đầu xuất kích. Đêm 30 tết, trời tối đen như mực, mưa phùn, gió rét, lại phải xuyên rừng, người trước bám người sau tiến vào mục tiêu chiến đấu. Anh em bảo nhau phải giữ bí mật: “Đi không dấu, nấu không khói, nói không nghe”.

Đến 23h30’, đơn vị đã bám sát mục tiêu tấn công, cách sân bay 300m mà bọn địch không hề hay biết. Bởi vì mấy năm trước, cứ đến tết là Mặt trận Dân tộc giải phóng và Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam ra lệnh cho các LLVT ngừng bắn để đồng bào miền Nam được vui tết, đón xuân. Bọn địch chủ quan cho rằng, ta vẫn ngừng bắn như những năm trước.

Đúng 0h mồng 1 tết, sau một tiếng nổ lớn là hiệu lệnh tấn công của Bộ Tư lệnh mặt trận, được hỏa lực của Trung đoàn chi viện, toàn đơn vị đã nổ súng tấn công vào sân bay. Ngay những phút đầu tiên đã phá hủy 7 hàng rào kẽm gai của địch, đánh chiếm 2 lô cốt đầu cầu Đăkgla, tiêu diệt nhiều sinh lực địch, phá hủy 2 xe tăng, tạo điều kiện cho tiểu đoàn đánh vào khu phòng ngự chủ yếu của chúng. 30 phút đầu bị ta tấn công bất ngờ, địch chạy tán loạn.

Sau đó, chúng tổ chức lực lượng phản công lại nên cuộc chiến đấu một mất một còn giữa ta và địch diễn ra ác liệt, giành giật từng lô cốt, căn nhà. Bộ đội ta người này ngã xuống, người khác xông lên tiêu diệt địch. Sau 3 giờ chiến đấu ngoan cường, dũng cảm, đến 4h sáng, đơn vị hoàn toàn làm chủ trận địa, tiêu diệt 2 đại đội địch; bắt sống 45 tù binh; phá hủy 23 máy bay, 18 xe bọc thép; thu nhiều vũ khí, trang bị quân sự. Trong đó, trung đội tiêu diệt được 20 tên địch; bắt sống 6 tên; phá hủy 3 máy bay, 5 xe bọc thép.

Quân giải phóng trong chiến dịch Mậu thân 1968. Ảnh: Internet
Quân giải phóng trong chiến dịch Mậu thân 1968. Ảnh: Internet

Thắng lợi to lớn trong những giờ phút đầu xuân lịch sử, nhưng toàn đơn vị cũng bị tổn thất nặng nề. Gần 60 đồng chí ngã xuống và bị thương, trong đó, trung đội có 6 đồng chí hy sinh, tôi và 5 đồng chí khác bị thương. Do yêu cầu nhiệm vụ nên sáng mồng 1 tết, đơn vị được lệnh đưa các đồng chí hy sinh, bị thương ra ngoài giao cho đơn vị bạn chuyển về tuyến sau, toàn đơn vị tiếp tục chiến đấu. Đơn vị tôi cùng với quân và dân miền Nam nổi dậy tấn công tiêu diệt hàng trăm căn cứ quân sự địch như lời thơ chúc tết của Bác: “Thắng trận tin vui khắp mọi nhà”.

Đã 45 năm trôi qua nhưng trận đánh lịch sử đêm giao thừa tết Mậu Thân 1968 vẫn in đậm trong trí nhớ của tôi với những hành động chiến đấu kiên cường, dũng cảm của những đồng chí, đồng đội. Hàng năm, mỗi khi tết đến, xuân về, tôi lại kể cho con cháu nghe trận đánh lịch sử đêm giao thừa, để con cháu biết ơn các anh hùng, liệt sỹ, tự hào về truyền thống cha ông và thêm yêu Tổ quốc mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast