Trần Quốc Hoàn - Tấm gương người cộng sản

(Baohatinh.vn) - Người cộng sản Trần Quốc Hoàn không chỉ là tấm gương sáng đối với các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng CAND mà còn cho toàn Đảng, toàn dân ta trên con đường thực hiện sự nghiệp đổi mới, đưa đất nước ngày càng phát triển theo lý tưởng phấn đấu của đồng chí - độc lập dân tộc gắn liền với CNXH.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Trần Quốc Hoàn (23/1/1916 - 23/1/2016)

Đồng chí Trần Quốc Hoàn - Bộ trưởng Bộ Công an thăm, nói chuyện với nhân dân xã Khánh Nhạc, Yên Khánh, Ninh Bình - đơn vị có phong trào bảo vệ trị an tốt năm 1970. Ảnh: congan.com.vn

Đồng chí Trần Quốc Hoàn - Bộ trưởng Bộ Công an thăm, nói chuyện với nhân dân xã Khánh Nhạc, Yên Khánh, Ninh Bình - đơn vị có phong trào bảo vệ trị an tốt năm 1970. Ảnh: congan.com.vn

Đồng chí Trần Quốc Hoàn sinh ngày 23/1/1916 tại xã Nam Trung, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, là người con ưu tú của đất nước, của quê hương Xô viết Nghệ - Tĩnh, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của cách mạng Việt Nam; người lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc của lực lượng Công an nhân dân (CAND) Việt Nam. Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng, đồng chí Trần Quốc Hoàn đã được Đảng giao nhiều trọng trách, là Bí thư Thành ủy Hà Nội, Bí thư chi bộ nhà tù Sơn La, Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ, Bí thư Liên Khu ủy 10, Bí thư Liên Khu ủy 2, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Dân vận T.Ư Đảng.

Với trên 30 năm là Ủy viên T.Ư Đảng, 20 năm là Ủy viên Bộ Chính trị, 28 năm là người đứng đầu lực lượng CAND, đồng chí luôn đặt lợi ích của cách mạng, của Đảng và dân tộc lên trên hết, góp công vào sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Đặc biệt, đối với ngành Công an, đồng chí là người có công lao to lớn trong việc xây dựng CAND trở thành một LLVT vững mạnh, tin cậy của Đảng trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, TTATXH.

Đồng chí Trần Quốc Hoàn đã nêu tấm gương sáng ngời về nhân cách của một người cộng sản, suốt đời phấn đấu cho lý tưởng cao đẹp của Đảng và hạnh phúc của nhân dân, có lập trường cách mạng kiên định, tinh thần chiến đấu quả cảm, sống khiêm tốn, giản dị, hết lòng thương yêu đồng chí, đồng đội. Trong lao tù, đồng chí đã không khuất phục trước kẻ thù, trước công việc luôn tìm mọi cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Là người đứng đầu ngành CAND trong nhiều năm, Trần Quốc Hoàn đã chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước các chủ trương, chính sách, phương châm, nguyên tắc đấu tranh chống phản cách mạng và các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng lực lượng CAND ngày càng trưởng thành và trong sạch, vững mạnh.

Từ thực tiễn đấu tranh chống phản cách mạng và các loại tội phạm, Trần Quốc Hoàn đã khái quát thành lí luận đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn TTATXH; rút ra những bài học và kinh nghiệm quý báu cho việc hình thành, phát triển lí luận CAND, đặt nền móng cho tư tưởng chỉ đạo, nguyên tắc công tác cơ bản xây dựng lực lượng công an. Nổi bật là tư tưởng phòng ngừa tích cực, tấn công liên tục trong đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự; nâng cao cảnh giác, không để lọt kẻ địch, không làm oan người ngay; trấn áp kết hợp với khoan hồng, trừng trị kết hợp với giáo dục, cải tạo…

Trần Quốc Hoàn rất quan tâm đến việc phát huy đường lối quần chúng của Đảng trong xây dựng lực lượng cũng như trong việc đấu tranh chống phản cách mạng. Đồng chí xem việc dựa vào quần chúng, gắn nhiệm vụ đấu tranh chống phản cách mạng với phục vụ quyền lợi thiết thực hàng ngày của quần chúng có ý nghĩa quyết định trong đấu tranh chống phản cách mạng.

Đồng chí Trần Quốc Hoàn rất coi trọng công tác xây dựng Đảng trong lực lượng CAND. Đồng chí cho rằng, xây dựng Đảng trong CAND có ý nghĩa quyết định đối với công tác xây dựng lực lượng, xem tổ chức Đảng là trụ cột, là nòng cốt của ngành. Đồng chí cũng là người có chủ trương hợp tác quốc tế với công an các nước XHCN về trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh phòng chống tội phạm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tranh thủ sự hỗ trợ về thiết bị, nghiệp vụ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật…; chủ trương gửi cán bộ sang các nước XHCN học tập, bồi dưỡng đã góp phần quan trọng trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ lí luận và cán bộ quản lý trong ngành CAND Việt Nam ngày nay.

Những quan điểm lí luận mang tầm chiến lược, cũng như sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp ngành CAND của Trần Quốc Hoàn đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH thể hiện phẩm chất cao quý của người cán bộ cách mạng luôn tìm tòi, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó, thể hiện sâu sắc tính Đảng, tính cách mạng, tính dân tộc và tính thời đại, đặt nền móng cho sự phát triển và trưởng thành về mọi mặt của lực lượng CAND Việt Nam.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Trần Quốc Hoàn (23/1/1916 -23/1/2016), chúng ta tưởng nhớ đến nhà cách mạng trung kiên của Đảng, người chỉ huy tài năng của lực lượng CAND Việt Nam đã có những đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng cao cả của Đảng, của dân tộc và lực lượng công an, là tấm gương sáng ngời về người cộng sản mẫu mực, trung thành với Đảng, tận tụy với dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast