Trưởng Công an huyện không mang cấp hàm

(Baohatinh.vn) - Một trưởng công an huyện 8 năm không mang cấp hàm - đó là câu chuyện cách đây hơn 60 năm tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Ở ông Nguyễn Văn Minh (hiện sống ở thị trấn Thạch Hà) toát lên nhiều giá trị mà thời gian 8 năm làm Trưởng Công an huyện chỉ là “lát cắt” trong quá trình hoạt động với nhiều đóng góp lớn, xuất phát từ lòng nhiệt thành, nỗ lực và hy sinh.

Trưởng Công an huyện không mang cấp hàm
Ông Nguyễn Văn Minh phát biểu tại hội thảo xây dựng lịch sử Công an huyện Thạch Hà.

Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng Công an nhân Việt Nam (19/8/1945 -19/8/2015) và 10 năm ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2015), hướng về những thế hệ đi trước, bày tỏ lòng biết ơn, chúng tôi trở lại thăm đồng chí Nguyễn Văn Minh - Trưởng Công an đầu tiên của huyện Thạch Hà.

Gặp lại chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Minh không giấu nổi niềm vui, sự xúc động. Sắp đến “cửu thập” nhưng đồng chí vẫn khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn. Trò chuyện say sưa về những ngày tháng không thể nào quên trong cuộc đời, niềm tin của người chiến sĩ trong đồng chí như sống lại. Chúng tôi nhận thấy trong mỗi cử chỉ, mỗi ánh nhìn của đồng chí sự dứt khoát, quả quyết, ẩn hiện thông điệp về niềm tin, lòng tự hào và đôi chút kiêu hãnh năm xưa.

Hơn 60 năm, hơn 2/3 cuộc đời nhưng những kỷ niệm về một thời chiến đấu gian khổ, hào hùng khi công tác trong ngành Công an, nhất là những kỷ niệm với đồng đội và tình cảm sẻ chia, đùm bọc của nhân dân… vẫn nguyên vẹn trong đồng chí như ngày nào.

Sinh năm 1928, tại xã Thạch Thượng (nay là thị trấn Thạch Hà), trong một gia đình nông dân yêu nước, sớm giác ngộ và tham gia hoạt động cách mạng, năm 19 tuổi, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương. Năm 1953, thực hiện chủ trương của Ban Bí thư Trung ương, Huyện ủy Thạch Hà đã bổ sung đồng chí vào cấp ủy huyện và cử làm Trưởng Công an huyện.

Thời điểm đó, lực lượng công an huyện có 7 đồng chí. Nhiệm vụ chủ yếu của lực lượng là giữ gìn trật tự trị an, phục vụ giảm tô, cải cách ruộng đất và sửa sai. Đồng chí kể trong nghẹn ngào: “Trong 7 đồng chí thuộc lực lượng Công an huyện Thạch Hà đầu tiên ấy, ai cũng yêu nghề, mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng. 7 anh em, giờ chỉ còn lại mình tôi…”.

Với cương vị là Trưởng Công an, đồng chí Nguyễn Văn Minh luôn gương mẫu, giữ gìn khối đoàn kết, tập hợp anh em. Mặc dù, địa bàn huyện Thạch Hà lúc đó rất rộng, phương tiện đi lại hết sức khó khăn, các trinh sát khi xuống cơ sở thường đi bộ, song nhờ phương pháp chỉ huy mưu trí, tài tình của người đứng đầu ngành, Công an huyện đã lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, điển hình là chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp ở xã Thạch Bằng (nay thuộc huyện Lộc Hà), Thạch Trung (nay thuộc TP Hà Tĩnh) và Thạch Tân, Thạch Điền...

Sau 8 năm trong vai trò người đứng đầu ngành Công an huyện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, năm 1961, đồng chí được điều động làm Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà. Năm 1965, đồng chí được bầu làm Ủy viên UBND tỉnh - Trưởng ban Sản xuất hợp tác hóa nông nghiệp tỉnh, sau đó, được bầu giữ chức Bí thư Thị ủy thị xã Hà Tĩnh (1971-1986). Trong quá trình công tác, đồng chí vinh dự được bầu là đại biểu Quốc hội khóa III (1964-1971).

Với những thành tích và công lao đóng góp to lớn, đồng chí Nguyễn Văn Minh được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Ba, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều huy chương, kỷ niệm chương khác.

Đã nghỉ hưu từ năm 1989 nhưng đồng chí Nguyễn Văn Minh vẫn lưu giữ nhiều tài sản tinh thần quý giá mà thế hệ tiếp nối cần học hỏi. Đồng chí là nhân chứng sống cho giai đoạn chiến đấu gian khổ mà hào hùng của lực lượng công an nhân dân, là một trong những người đặt nền móng xây dựng Công an huyện Thạch Hà nói riêng, Công an tỉnh nói chung vững mạnh như hôm nay. Nhiều lần chúng tôi đến thăm, được trao đổi, trò chuyện, đồng chí Nguyễn Văn Minh luôn bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi trước sự đổi mới và phát triển của Công an huyện Thạch Hà nói riêng và Công an tỉnh Hà Tĩnh nói chung.

Đồng chí luôn tin tưởng, với tinh thần nỗ lực, đoàn kết, thế hệ trẻ của ngành Công an huyện hôm nay sẽ hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền huyện giao; hết lòng vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, viết tiếp những trang sử vàng truyền thống của lực lượng Công an huyện Thạch Hà, xứng danh đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Thiếu tá, Trưởng Công an huyện Thạch Hà

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast