Việt Nam trở thành khách hàng vũ khí rất quan trọng của Nga

ANTĐ - Hãng tin Nga RIA Novosti ngày 18-7 cho biết, một quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Nga đã cho biết, năm 2012, tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí Nga đã đạt tới con số 15,2 tỷ USD với thị phần không ngừng mở rộng từ châu Á tới châu Phi, sang châu Mỹ.

Với giá trị giao dịch thương mại vũ khí này, Nga đã giữ vững vị trí thứ 2 (chỉ xếp sau Mỹ) trong Top 10 quốc gia xuất khẩu vũ khí thế giới. Trong đó, giá trị các hợp đồng xuất khẩu máy bay chiến đấu chiếm tới hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu, duy trì và giữ vững vị thế độc tôn trong các mặt hàng xuất khẩu vũ khí của Nga.

Một quan chức lãnh đạo của Cục hợp tác kỹ thuật quân sự Liên bang Nga (FSMTC), trong một buổi trả lời phỏng vấn đã cho biết, cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu vũ khí Nga cơ bản là ổn định, không có gì thay đổi so với những năm trước.

Ông cho biết: “Năm 2012, nguồn thu từ các hạng mục cung cấp trang bị không quân cho nước ngoài đứng đấu bảng, chiếm tới hơn 40%, tiếp đến là các trang bị, vũ khí cho lực lượng lục quân chiếm 28%, kim ngạch của các hợp đồng thuộc lĩnh vực phòng không là 16%, trang bị hải quân chỉ đạt 13%, còn lại 3% là các hạng mục khác”.

Máy bay chiến đấu là một trọng điểm ưu tiên của Việt Nam
Máy bay chiến đấu là một trọng điểm ưu tiên của Việt Nam

Theo RIA Novosti, một số rang bị không quân chính như: Máy bay chiến đấu Su-27/30, MiG-29; trực thăng vũ trang Mi-24/35, trực thăng vận tải Mi-17, trực thăng tấn công/săn ngầm Ka-28/31… là những mặt hàng xuất khẩu rất được ưa chuộng trên thị trường vũ khí.

Theo đánh giá của các nhà phân tích công nghiệp quốc phòng Nga, các loại vũ khí này được các khách hàng công nhận đạt đẳng cấp thế giới, còn giá trị xuất khẩu cao trong vòng 5 – 10 năm tiếp theo, các hợp đồng đã cung cấp cũng hứa hẹn những gói bảo dưỡng nâng cấp lớn lên các chuẩn hiện đại hơn.

Công ty xuất khẩu sản phẩm quốc phòng (quốc doanh) Nga Rosoboronexport cho biết trong 1 bản báo cáo là hiện nay Nga đang cung cấp vũ khí và trang bị quân sự cho 66 nước, đồng thời cũng đã ký kết hiệp định hợp tác kỹ thuật quân sự với 85 quốc gia. Điều này hứa hẹn một tương lai tốt đẹp cho ngành xuất khẩu vũ khí Nga.

Tàu ngầm cũng là một trong những hạng mục vũ khí quan trọng
Tàu ngầm cũng là một trong những hạng mục vũ khí quan trọng


Đại diện của Rosoboronexport tiết lộ, các khách hàng chủ yếu mua sắm trang bị, vũ khí Nga hiện nay là Ấn Độ, Trung Quốc, Venezuela, Malaysia, Việt Nam…

Nguồn: An ninh Thủ đô Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast