Viết tiếp những chiến công

(Baohatinh.vn) - Ngày 21/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành Sắc lệnh số 23/SL hợp các sở cảnh sát với các sở liêm phóng trong toàn quốc thành “Việt Nam Công an vụ”. Đây là văn bản pháp lý đầu tiên quy định nhiệm vụ cho lực lượng công an nhân dân (CAND) trong việc thực thi nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, truy tìm người phạm tội để tòa án trừng trị. Với ý nghĩa lịch sử đó, ngày 16/9/2013, Bộ Công an ban hành Quyết định số 5024/QĐ- BCA-X11 xác định: “Ngày 21/2/1946 là ngày truyền thống của lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm”.

70 năm ngày truyền thống Cảnh sát truy nã tội phạm (21/2/1946 - 21/2/2016)

PC52 Công an Hà Tĩnh bắt 4 đối tượng truy nã lẩn trốn ở các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên về quy án.

PC52 Công an Hà Tĩnh bắt 4 đối tượng truy nã lẩn trốn ở các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên về quy án.

70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cùng với các lực lượng trong CAND, lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm đã lập nhiều chiến công xuất sắc, giữ bình yên cuộc sống. Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm luôn nêu cao tinh thần cách mạng, mưu trí, dũng cảm chiến đấu, đấu tranh làm thất bại mọi hoạt động gián điệp, đập tan âm mưu đảo chính, lật đổ chính quyền nhân dân của các thế lực tay sai, phản động; bảo vệ tuyệt đối an toàn khu căn cứ địa cách mạng và cơ quan đầu não của Đảng, chính quyền; các cơ sở kinh tế, công trình quốc phòng; đấu tranh bài trừ trộm cướp, giữ gìn ANTT, bảo vệ tính mạng, tài sản và cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Với sự lớn mạnh và trưởng thành của lực lượng truy nã trong quá trình bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, năm 1986, Bộ Nội vụ đã ban hành quyết định toàn diện về công tác truy nã tội phạm, trong đó, giao trách nhiệm chính cho lực lượng cảnh sát hình sự trong công tác tổ chức truy bắt đối tượng truy nã. Và từ đó lại nay, lực lượng truy bắt đối tượng truy nã đã mưu trí, dũng cảm lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Từ 2005 đến nay, lực lượng truy nã các đơn vị, địa phương đã bắt, vận động đầu thú, thanh loại trên 82.000 đối tượng, bắt trên 96.000 đối tượng, trong đó, có trên 17.000 đối tượng đặc biệt nguy hiểm; trên 220 đối tượng người Việt Nam gây án trốn ra nước ngoài và gần 180 đối tượng truy nã trốn từ nước ngoài vào Việt Nam…

Cùng với sự trưởng thành của lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm CAND, lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm Công an Hà Tĩnh ngày càng lớn mạnh, thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu, chỉ đạo toàn diện công tác truy nã, truy tìm, tổ chức xác minh, truy bắt đối tượng truy nã, nhất là những đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm, lẩn trốn lâu năm, lẩn trốn ở nước ngoài...

Từ khi thành lập đến nay, lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm Công an Hà Tĩnh đã bắt, vận động đầu thú, thanh loại gần 600 đối tượng, trong đó, có gần 200 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Riêng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã tổ chức truy bắt, vận động đầu thú 258 đối tượng (chiếm 45,1%); xác lập, phá thành công 28 chuyên án. Nhiều đối tượng với các hình thức lẩn trốn hết sức tinh vi nhưng với tinh thần trách nhiệm, kết hợp với nghiệp vụ tinh thông, lực lượng truy nã đã truy bắt bằng được tội phạm về quy án.

Điển hình như năm 2000, bắt đối tượng Hoàng Luân (SN 1958, thường trú tại xã Hậu Lộc, Can Lộc) đã có hành vi giết người vào năm 1988. Sau khi gây án, Hoàng Luân bỏ trốn vào tỉnh Đồng Nai, được vợ chồng anh Nguyễn Văn Lũ và Nguyễn Thị Nhàn cưu mang. Sau đó, anh Lũ bị tai nạn giao thông chết, Hoàng Luân lấy tên anh Lũ làm tên gọi của mình và chung sống với chị Nhàn như vợ chồng.

Để có những thành công, đóng góp cho lực lượng Công an tỉnh, biết bao thế hệ cán bộ làm công tác truy nã tội phạm đã không ngại gian khổ, mưu trí, dũng cảm, hy sinh bản thân, đương đầu với súng đạn, bất chấp hiểm nguy để truy bắt đối tượng truy nã. Với thành tích đạt được, những năm qua, lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm Công an Hà Tĩnh đã nhận được nhiều bằng khen của Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, UBND tỉnh; tập thể và cán bộ, chiến sỹ nhận được nhiều giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh; 1 cá nhân được vinh danh tại hội nghị điển hình tiên tiến lực lượng cảnh sát truy nã toàn quốc.

Thời gian tới, cùng với sự phát triển của KT-XH, tình hình an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, quản lý xã hội... để gia tăng hoạt động chống phá. Tình hình tội phạm hình sự, kinh tế, tham nhũng, môi trường có xu hướng gia tăng; tội phạm ma túy tiếp tục tiềm ẩn phức tạp; tội phạm công nghệ cao có chiều hướng phát triển với nhiều phương thức, thủ đoạn mới; xu hướng đối tượng sử dụng vũ khí chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ tiếp tục gia tăng... Đây là những yếu tố quan trọng tác động đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và truy nã tội phạm nói riêng.

Tình hình đó đặt ra cho lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm những nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi phải tích cực đổi mới, năng động, sáng tạo trên mọi mặt công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, từng bước xây dựng lực lượng vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác công an trong tình hình mới.

Phó Giám đốc Công an tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast