Vui xuân mới không quên nhiệm vụ

(Baohatinh.vn) - Xuân đã về nơi Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn). Trên khắp đường làng, ngõ xóm, cờ hoa, băng rôn biểu ngữ rực rỡ, chan hòa trong ánh nắng. Quốc lộ 8A những ngày vào xuân càng thêm nhộn nhịp bởi hàng trăm chiếc xe đầy ắp hàng hóa ngược xuôi. Chúng tôi tìm về Sơn Kim 1, nơi những chiến sĩ Tiểu đội Dân quân thường trực đang ngày đêm vững chắc tay súng bảo vệ bình yên biên cương của Tổ quốc.

Tiểu đội dân quân thường trực Sơn Kim 1:

Bước vào cổng đơn vị, chúng tôi thực sự ấn tượng trước quang cảnh, không khí làm việc của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nơi đây. Toàn bộ khuôn viên doanh trại, từ nhà ở, cổng chào, đường đi lối lại, vườn tăng gia... được sơn sửa khang trang; hệ thống bồn hoa, cây cảnh đủ loại đang thi nhau khoe sắc. Tất cả tạo nên một không gian văn hóa chính quy, xanh - sạch - đẹp.

Dẫn chúng tôi tham quan một vòng “đại bản doanh” của đơn vị, Tiểu đội trưởng Nguyễn Công Hoạch phấn khởi: “Nhờ đẩy mạnh tăng gia sản xuất, hiện đơn vị có 200 con gà, 60 con bồ câu Pháp, 8 con bò... Đến nay, mọi công tác chuẩn bị hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ cho CBCS vui tết, đón xuân đã được thực hiện chu đáo. 100% CBCS xác định tốt tư tưởng, yên tâm, phấn khởi thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu”.

Vui xuân mới không quên nhiệm vụ ảnh 1

Phút giải lao trên đường tuần tra của chiến sĩ Tiểu đội dân quân thường trực Sơn Kim 1 (Hương Sơn).

Trò chuyện với CBCS Tiểu đội Dân quân thường trực Sơn Kim 1, chúng tôi được biết, công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Mùi được CBCS chuẩn bị đầm ấm như một gia đình. Mỗi người một việc, từ câu đối, ảnh Bác, đèn nháy, mâm ngũ quả đến lau chùi lá dong, gói bánh chưng. Qua quan sát của chúng tôi, những chiến sĩ ở đây không chỉ giỏi trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ bình yên biên giới mà còn rất khéo tay.

Một chiến sỹ vui mừng cho biết: “Đêm 30 tết, CBCS ở đây sẽ cùng chi đoàn kết nghĩa thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1 tổ chức hái hoa dân chủ, giao lưu, tọa đàm, bình thơ, đố vui... Sau đó, CBCS quây quần trong thời khắc thiêng liêng của đất trời”.

“Vui xuân mới không quên nhiệm vụ” là mệnh lệnh đối với CBCS nơi đây. Để nhân dân đón xuân mới yên vui, trọn vẹn, trong những ngày tết, 100% CBCS trực tết tại đơn vị. Trước tết, Ban CHQS xã Sơn Kim 1 đã xây dựng phương án trực sẵn sàng chiến đấu, kế hoạch tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc cụ thể cho lực lượng dân quân thường trực.

Chiến sỹ Phan Thanh Đam, dân tộc Mán, quê thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, tâm sự: “Giây phút đón giao thừa thiêng liêng ngay trên đường tuần tra và cột mốc nơi phân định chủ quyền quốc gia sẽ là niềm vinh dự, tự hào lớn nhất của chúng em. Nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, biên cương cho nhân dân đón tết trong yên bình cũng là trách nhiệm của hệ trẻ hôm nay với Tổ quốc. Sáng mùng 1 tết, sau khi chào cờ tại đơn vị, CBCS thực hiện chế độ “chào cột mốc” đầu xuân. Đây là nét đẹp văn hóa vì một năm mới bình yên, may mắn...

Anh Trịnh Xuân Dương - Chỉ huy trưởng, Bí thư Chi bộ Tiểu đội dân quân thường trực Sơn Kim 1 cho biết: “Những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, khu vực biên giới và Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thường là điểm “nóng” về an ninh chính trị, nhất là tình trạng vượt biên trái phép, buôn lậu... Bởi vậy, Ban CHQS xã đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng làm tốt công tác tuần tra, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, TTATXH, không để tình thế bất ngờ xẩy ra”.

Chia tay các chiến sĩ dân quân thường trực Sơn Kim 1 cũng là lúc ngoài kia, cánh mai rừng đang khoe sắc vàng rực rỡ, những con nhạn đang vươn đôi cánh “chở” xuân về với người dân miền biên viễn, báo hiệu một mùa xuân yên lành đang ngập tràn trên dải đất biên cương của Tổ quốc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast