4 điều bố mẹ nên tránh làm trước mặt con

Nếu bạn từng làm những điều này, hãy thay đổi ngay lập tức để không ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ.

Tranh cãi và đánh nhau trước mặt trẻ

Bất cứ khi nào vợ chồng tranh cãi, hãy đảm bảo, các con của bạn không có mặt ở đó. Bởi khi bố mẹ cãi nhau, trẻ sẽ có cảm giác lo lắng, căng thẳng và sợ hãi. Điều này gây ra tác hại lớn đến tâm lý của trẻ.

4 điều bố mẹ nên tránh làm trước mặt con

Trẻ em thường xuyên chứng kiến cha mẹ cãi vã sẽ dần dần mất hy vọng và tự tin vào sự gắn bó của một gia đình. Bên cạnh đó, việc thường xuyên sống trong bầu không khí đầy bạo lực (bằng lời nói và hành vi), trẻ cũng sẽ có xu hướng bạo lực.

Phàn nàn về cuộc sống trước mặt trẻ em

Tất cả các ông bố bà mẹ đều có rất nhiều căng thẳng trong cuộc sống. Do vậy, không thể tránh khỏi việc họ sẽ cáu kỉnh và buồn bã.

Tuy nhiên, đừng thể hiện những cảm xúc tiêu cực đó trước mặt trẻ.

Nếu cha mẹ thường phàn nàn trước mặt con cái về công việc không thành công, cuộc sống không thỏa mãn và bất công xã hội… họ vô tình đã gieo vào đầu con những áp lực cuộc sống sớm. Điều này dễ khiến con cảm thấy bất an, suy nghĩ tiêu cực, không có lợi cho sự phát triển lành mạnh của trẻ.

Chỉ trích người khác trước mặt trẻ em

Một số cha mẹ thường không ngại chỉ trích, la mắng thậm chí ngược đãi người khác trước mặt con cái.

Nếu cha mẹ thường làm điều tồi tệ đó, họ sẽ khiến con cái học theo. Bạo lực ngôn ngữ có thể bóp méo tâm trí trẻ và không có lợi cho sự phát triển tâm lý của trẻ.

Phỉ báng nửa kia trước mặt trẻ

Các nhà tâm lý học tin rằng nếu cha mẹ phỉ báng nửa kia trước mặt trẻ hoặc lôi kéo trẻ về phe của mình, tâm lý của trẻ sẽ dễ bị bóp méo và có tư tưởng chia rẽ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tính cách, cảm xúc và hôn nhân của trẻ sau này.

Cha mẹ phải học cách xử lý mọi việc đúng cách, không kéo trẻ vào và làm mất uy tín của nửa kia. Đối với trẻ em, mẹ và bố là những người mà chúng yêu thương. Nếu thường xuyên nghe những điều không hay về bố (mẹ), chúng sẽ nghĩ rằng bố (mẹ) có thể là một người như vậy. Điều đó không có lợi cho việc thiết lập và duy trì mối quan hệ bố mẹ và con cái thân thiết.

Theo Vietnamnet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast