Biện pháp giúp quan hệ tình dục với người nhiễm HIV an toàn

Sử dụng liệu pháp kháng virus ART sớm có thể giúp các cặp vợ chồng nhiễm HIV giảm 93% nguy cơ truyền bệnh cho đối tác tình dục của họ.

Theo Daily Mail, liệu pháp kháng virus HIV (ART) là một hỗn hợp thuốc bao gồm ít nhất 3 loại thuốc kháng virus (ARV). Trong hội nghị quốc tế AIDS lần thứ 8 tại Vancouver, Canada, các nhà nghiên cứu tuyên bố, liệu pháp ART có thể ngăn tới 93% sự lây truyền HIV qua đường tình dục khi sử dụng chúng trong giai đoạn đầu của bệnh.

Biện pháp giúp quan hệ tình dục với người nhiễm HIV an toàn ảnh 1

Liệu pháp kháng virus ART có thể ngăn HIV lây truyền qua đường tình dục. Ảnh: Blogspot.

“Các loại thuốc kháng virus ARV ức chế sự phát triển của virus HIV. Thông qua các thí nghiệm, loại thuốc này có tác dụng tốt vấn đề ngăn ngừa lây truyền HIV qua đường tình dục và có lợi ích lâu dài đối với sức khỏe nếu sử dụng sớm”, TS Myron Cohen, Giám đốc Viện Y tế và các bệnh truyền nhiễm toàn cầu cho biết.

Nghiên cứu về liệu pháp kháng HIV (HPTN 052) bắt đầu từ năm 2005 với hơn 1.700 cặp vợ chồng (vợ hoặc chồng nhiễm HIV). Một nhóm bắt đầu sử dụng ART ở giai đoạn đầu của nghiên cứu. Các xét nghiệm vào năm 2011 cho thấy 96% các cặp vợ chồng sử dụng ART ở giai đoạn sớm ngăn chặn được sự lây truyền HIV.

Sau khi công bố kết quả này, nhóm còn lại dùng ART ở giai đoạn sau và tiếp tục được theo dõi trong vòng 4 năm. Kết quả cuối cùng, chỉ 8/1.171 cặp vẫn lây truyền HIV dù đã sử dụng ARV.

Liệu pháp kháng virus sớm này có thể giúp chúng ta chống lại việc nhiễm HIV (dự phòng trước phơi nhiễm PrEP) và ít tác dụng phụ. WHO khuyến cáo, bệnh nhân, phụ nữ mang thai nhiễm HIV, người thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân và có đối tác tình dục nhiễm HIV bên sử dụng ART hàng ngày để giảm thiệu nguy cơ lây nhiễm và ngăn sự phát triển của bệnh.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast