Cà phê giúp chống lại ung thư đại trực tràng

Một nghiên cứu của ĐH Nam California (Mỹ) chỉ ra rằng uống cà phê làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Cà phê giúp chống lại ung thư đại trực tràng ảnh 1
Ảnh minh họa từ internet

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ hơn 5.100 nam và nữ, họ được chẩn đoán bị ung thư đại trực tràng trong vòng 6 tháng qua và so sánh với 4.000 người không có tiền sử bị loại ung thư này.

Những người tham gia cho biết họ uống cà phê hàng ngày – cà phê hơi, hòa tan, không chứa caffein và đã lọc, cùng với uống các loại đồ uống khác. Các tác giả cũng hỏi thông tin về những yếu tố khác có thể ảnh hưởng tới ung thư đại trực tràng, bao gồm tiền sử gia đình, hoạt động thể chất, hút thuốc và chế độ ăn.

Kết quả cho thấy uống cà phê có liên quan với giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và càng uống nhiều cà phê, nguy cơ này càng thấp.

Ngay cả khi chỉ uống cà phê ở mức vừa phải cũng giúp phòng ung thư. Uống 1-2 khẩu phần cà phê mỗi ngày có liên quan tới giảm 26% tỷ lệ phát triển ung thư đại trực tràng. Nguy cơ này tiếp tục giảm 50% khi những người tham gia là người “nghiện” cà phê - uống nhiều hơn 2,5 khẩu phần cà phê mỗi ngày. Xu hướng này vẫn tồn tại, ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu đã kiểm soát các yếu tố nguy cơ khác. Điều thú vị là cả hai loại cà phê chứa caffein và không chứa caffein đều liên quan tới giảm nguy cơ này. Như vậy tức là chỉ riêng caffein không chịu trách nhiệm về các thuộc tính bảo vệ của cà phê.

Cà phê chứa nhiều chất có tác dụng hỗ trợ hoàn toàn hoặc một phần sức khỏe của đại trực tràng. Cả caffein và polyphenol đều đóng vai trò như các chất chống oxy hóa, hạn chế sự phát triển tiềm ẩn của các tế bào ung thư.

Diterpen tăng cường khả năng bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương oxy hóa, góp phần phòng ngừa ung thư và nhiều người cho rằng melanoidin - được sản sinh trong quá trình rang cà phê - có thể kích thích nhu động đại tràng. Hàm lượng những chất có lợi trong cà phê này có thể khác nhau phụ thuộc vào hạt, phương pháp rang và lên men.

Theo các tác giả, tin tốt là dữ liệu này cho thấy nguy cơ ung thư đại trực tràng giảm bất kể mùi vị hay dạng cà phê bạn yêu thích.

Theo BS Tuyết Mai/SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast