Cách chọn, bảo quản ổi ngon và chế biến thành món ngon

Quả ổi thơm ngọt, thanh mát được nhiều người yêu thích. Ổi giàu vitamin, chất xơ, khoáng chất, tốt sức khỏe nói chung và tốt cho người ăn kiêng nói riêng. Đang bước vào mùa thu là mùa ổi vào vụ ngon nhất. Vậy làm thế nào để chọn được ổi ngon và nên ăn ổi sao để tốt cho sức khỏe?

1. Thành phần dinh dưỡng có trong quả ổi

Dinh dưỡng cơ bản có trong 100g ổi:

Calo: 68

Nước: 86%

Protein: 2.55g

Carbonhydrate: 14.3g

Chất xơ: 5.4g

Chất béo: 0.95g

Các loại vitamin có trong 100g ổi:

Vitamin A: 624 IU

Vitamin C: 228 mg

Vitamin E: 0.73 mg

Vitamin K: 2.6 μg

Vitamin B1: 0.067 mg

Vitamin B2: 0.040 mg

Vitamin B3: 1.084 mgFolate: 49 μg

Các khoáng chất có trong 100g ổi:

Canxi: 18 mg

Sắt: 0.23 mg

Magie: 22mg

Phốt pho: 11 mg

Kali: 417 mg

Natri: 2 mg

Kẽm: 0.15mg

Đồng: 0.230 mg

Mangan: 0.15 mg

Selen:0.6 μg

Cách chọn, bảo quản ổi ngon và chế biến thành món ngon

Ổi giàu vitamin, chất xơ, khoáng chất, tốt sức khỏe nói chung và tốt cho người ăn kiêng nói riêng.

2. Tác dụng của quả ổi

Ăn ổi có thể làm giảm cường độ và thời gian bị tiêu chảy, giảm triệu chứng ho và cảm lạnh

Trong ổi có chứa hợp chất làm se vì thế việc ăn ổi có tác dụng khá hiệu quả đối với người bị tiêu chảy. Bên cạnh đó, hợp chất kiềm trong ổi còn có tác dụng phòng chống và ngăn ngừa vi khuẩn phát triển giúp phòng ngừa bệnh tiêu chảy. Chất làm se trong ổi và lá ổi cũng làm giảm triệu chứng ho và cảm lạnh.

Ăn ổi tốt cho da

Ổi giàu vitamin A, C giúp làn da khỏe mạnh, hạn chế vết nhăn và các dấu hiệu lão hóa da. Ổi còn có tác dụng làm lành vết thương nhanh chóng bởi chất làm se trong ổi và lá ổi có khả năng cân bằng cấu tạo da và làm se khít vùng da bị trầy xước. Dùng ổi tươi hoặc nước sắc từ ổi để bôi, đắp lên vùng da bị trầy.

Ổi giàu chất xơ, tránh táo bón

Một quả ổi trung bình cung cấp khoảng 35% nhu cầu chất xơ mỗi ngày của cơ thể tốt cho hệ tiêu hóa, tránh táo bón.

Ổi tốt cho mẹ bầu

Ổi giàu sắt giảm nguy cơ thiếu máu cho mẹ bầu. Ổi cũng giàu axit folic rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai giúp hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng không nên lạm dụng ăn quá nhiều ổi. Nếu ăn nhiều ổi, mẹ bầu có thể gặp tình trạng tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng do quá nhiều chất xơ hoặc bị táo bón do chất tanin.

Ăn ổi tốt cho người đang muốn giảm cân

Ổi chứa rất ít calo và giàu chất xơ. Mỗi quả ổi có 37 calo, cung cấp 12% lượng chất xơ cần cho mỗi người một ngày. Do vậy, ổi phù hợp với người đang muốn giảm cân.

Ăn ổi tốt cho người bị đái tháo đường

Ổi có lượng chất xơ dồi dào giúp người đái tháo đường có thể kiểm soát được lượng đường trong máu. Trong100g ổi có chứa 6g chất xơ. Ngoài ra, hoạt tính ức chế men protein tyrosine phosphatase 1B có trong lá ổi, quả ổi rất tốt cho người mắc bệnh đái tháo đường type 2, giảm tính kháng insulin.

Ổi tuy tốt nhưng người đái tháo đường không nên ăn quá nhiều. Người đái tháo đường không nên uống nước ép ổi vì nước ép ổi sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Ăn ổi nguyên quả sẽ giúp người đái tháo đường cân bằng lượng đường và cholesterol trong máu.

Người đái tháo đường mỗi lần chỉ nên ăn 140g ổi chín (tương đương 2 quả ổi nhỏ). Mỗi ngày có thể ăn 2 lần vào các bữa ăn nhẹ, không nên ăn ngay sau bữa ăn chính, mỗi lần ăn nên cách nhau tối thiểu 6 tiếng.

Cách chọn, bảo quản ổi ngon và chế biến thành món ngon

Nên chọn quả ổi không bị méo, vẹo vọ, da ổi màu xanh nhạt.

3. Cách chọn ổi tươi ngon và cách bảo quản ổi tươi lâu

Để giữ vệ sinh, khi mua về, nên ngâm ổi với nước muối pha loãng trong khoảng 15 – 20 phút và gọt vỏ trước khi ăn.

Tùy vào sở thích của mỗi người thích ăn ổi xanh hay chín mà chọn lựa. Nhưng nếu ổi xanh quá thì vị sẽ càng chát, cứng và khó ăn. Nên chọn quả ổi không bị méo, vẹo vọ, da ổi màu xanh nhạt, ngả vàng nhẹ (là ổi chín). Rốn của quả ổi giãn càng to thì ổi càng chín.

Nếu cầm quả ổi lên tay thấy có cảm giác nặng và chắc tay thì thịt ổi sẽ có nhiều nước. Nếu quả ổi nhẹ mà vỏ lại mềm thì không nên chọn, vì có thể quả đã chín quá và bị xốp. Dùng ngón tay ấn nhẹ vào quả ổi, nếu thấy cảm giác giòn cứng, thì quả ổi sẽ tươi và ngon hơn những quả nhũn, héo, mềm.

Cách bảo quản ổi:

Nếu không dùng hết ổi, có thể bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên lưu ý, ổi trong tủ lạnh vẫn tiếp tục chín, thịt ổi sẽ mềm hơn. Vì vậy, nếu muốn ăn ổi giòn, ngọt, nên ăn ổi trong vòng 2 ngày sau khi mua về. Không nên ăn ổi còn xanh và non. Khi ăn nên nhai kỹ hạt ổi hoặc bỏ hạt ổi vì hạt ổi khó tiêu hóa, dễ gây táo bón, hại dạ dày.

Cách chọn, bảo quản ổi ngon và chế biến thành món ngon

Ổi trộn tai heo

4. Các cách chế biến món ăn, đồ uống từ ổi

Nước ép ổi

Ổi mua về ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút rồi rửa sạch, cắt bỏ 2 đầu, giữ lại vỏ.

Khi ổi ráo nước, cắt ổi thành từng miếng nhỏ và ép lấy nước. Sau đó, có thể cho thêm đường tùy sở thích của mỗi người. Lưu ý, nước ép ổi ép xong nên dùng luôn trong vòng 5 tới 10 phút, không nên để nước ổi đã ép vào trong tủ lạnh, nước ép sẽ kém hấp dẫn hơn và mất đi lượng vitamin đáng kể.

Cách chọn, bảo quản ổi ngon và chế biến thành món ngon

Ổi ngâm rượu

Bước 1: Rửa sạch ổi rồi để ráo nước. Dùng dao cắt cuống và núm ổi. Có thể gọt vỏ hoặc để cả vỏ hay để nguyên quả hoặc bổ đôi. Nếu bổ ổi sẽ rút ngắn được thời gian ngâm hơn để nguyên quả.

Bước 2: Ngâm ổi

Cho ổi vào bình thủy tinh, ngâm cùng rượu và đường phèn theo tỉ lệ: 1 kg ổi + 1 lít rượu và 300g đường phèn. Sau đó đậy nắp bình rượu kín, để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.

Ổi ngâm nguyên quả 2 tháng sau mới dùng được, còn ổi được bổ đôi thì dùng sau 1 tháng ngâm. Rượu ổi để càng lâu uống càng ngon. Mỗi ngày có thể uống 2 lần, mỗi lần một ly nhỏ và uống trong bữa ăn. Lưu ý không nên lạm dụng uống quá nhiều rượu ổi.

Ổi lắc

Bước 1: Ổi mua về rửa sạch, bỏ cuống và cắt thành khối vừa ăn.

Bước 2: Lấy nước mắm đổ vào tô, cho vào 1 muỗng đường vàng, 1 muỗng đường trắng và khuấy đều cho tan đường. Sau đó cho phần nước mắm vừa pha cùng một muỗng cà phê ớt bột vào. Lắc đều để ổi thấm gia vị.

Bước 3: Khi thấy ổi đã thấm gia vị, đổ ổi lắc ra đĩa và thưởng thức.

Cách chọn, bảo quản ổi ngon và chế biến thành món ngon

Ổi lắc.

Gỏi ổi trộn tai heo

Bước 1: Ổi rửa sạch, bỏ hạt, cắt thành những lát mỏng. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt sợi chỉ. Tai heo rửa sạch với giấm và 1/2 chỗ gừng đập dập rồi cho vào nồi, thêm 1/3 muỗng cà phê muối, 1 lít nước và chỗ gừng còn lại vào, luộc chín.

Bước 2: Vớt tai heo ra, để nguội rồi cắt thành những lát mỏng.

Bước 3: Pha hỗn hợp nước trộn gỏi với tỉ lệ 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm và 1 muỗng canh nước cốt chanh. Khuấy hỗn hợp nước trộn cho tan đường. Thêm ớt băm và tỏi băm vào.

Bước 4: Cho tai heo, ổi và cà rốt vào tô. Tiếp theo cho hỗn hợp nước trộn gỏi vào. Trộn đều tay để ổi, cà rốt, tai heo ngấm đều gia vị.

Bước 5: Cho đậu phộng rang giã dập vào trộn đều lên.

Bước 6: Cho gỏi ra đĩa, cắt nhỏ húng lủi và rau kinh giới rồi rắc lên trên gỏi trộn đều lên là có thể dùng.

Cách chọn, bảo quản ổi ngon và chế biến thành món ngon
Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast