Cách tắm cho trẻ vào mùa lạnh

Khi thời tiết quá lạnh, không nhất thiết phải tắm hàng ngày cho trẻ, chỉ cần tắm 2 - 3 lần một tuần, nhưng hàng ngày phải chú ý vệ sinh cho trẻ.

Vào mùa lạnh, bên cạnh việc giữ ấm cho trẻ, cha mẹ phải chú ý vệ sinh da cho trẻ vì trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều lần, nếu không vệ sinh thường xuyên sẽ khiến trẻ dễ nhiễm lạnh và bị hăm da, viêm da,…

Trẻ sơ sinh dễ nhiễm bệnh do cơ thể còn non yếu, khả năng ổn định thân nhiệt chưa tốt, trẻ sẽ dễ bị lạnh, nhiễm khuẩn nếu không biết cách chăm sóc. Chăm sóc trẻ sơ sinh mùa lạnh phải đảm bảo trẻ đủ ấm, phòng của trẻ ấm, kín gió nhưng phải thoáng, không quấn trùm trẻ quá kỹ.

Khi thời tiết quá lạnh, không nhất thiết phải tắm hàng ngày cho trẻ, chỉ cần tắm 2 - 3 lần một tuần, nhưng hàng ngày phải chú ý vệ sinh da ở các vùng nếp gấp như khuỷu chân, khuỷu tay, cổ, nách hay vùng hậu môn sinh dục bằng nước ấm, thay tã, bỉm nhất là sau khi trẻ đi tiêu, tiểu.

Cách tắm cho trẻ vào mùa lạnh ảnh 1

Khi tắm bé, cần cho trẻ ở trong phòng ấm, kín, không có gió. Bạn cần chuẩn bị những thứ cần thiết và sắp xếp sẵn như sau: 1 chậu to; 2 khăn bông to (1 khăn dùng để quấn bé trước khi tắm, 1 khăn trải sẵn để lau bé sau khi tắm); 2 khăn bông nhỏ; Quần áo sạch; Xà phòng tắm cho trẻ sơ sinh; Bông ráy tai, nước nhỏ muối sinh lý. Nếu có điều kiện thì cắm tấm sưởi hoặc máy sưởi ấm nhưng cần chú ý thực hiện theo đúng hướng dẫn sử dụng và để khoảng cách an toàn với chỗ tắm của trẻ.

Các bước tắm cho trẻ:

- Pha nước ấm vào chậu. Khi pha nước nên cho nước lạnh vào trước rồi từ từ đổ nước nóng vào sau. Thử độ nóng của nước bằng cùi chỏ, lưu ý nước vừa đủ ấm 36 - 38°C.

- Dùng khăn bông to quấn quanh người trẻ, ôm chặt trẻ, ngửa đầu. Chú ý bế trẻ cẩn thận vì trẻ rất trơn, dễ bị vuột khỏi tay bạn. Dùng khăn bông nhỏ nhúng nước lau mặt trẻ theo trình tự: 2 mắt, mũi, mặt, 2 tai.

- Làm ướt tóc, gội đầu trẻ bằng xà phòng, cần cẩn thận tránh để xà phòng rơi vào mắt trẻ, xả lại với nước ấm sạch. Lau khô tóc ngay sau khi xả sạch nước.

- Tiếp đến, tắm nửa người trên cho bé, chú ý các nếp gấp cổ, nách, sau gáy, rồi lau khô. Tắm tiếp phần dưới cơ thể, chú ý nếp bẹn, vùng hậu môn, sinh dục.

- Đặt trẻ vào khăn bông to đã trải sẵn, lau khô người trẻ.

- Mặc quần áo ấm sạch, nhỏ mắt, mũi và lau tai cho bé.

- Ôm trẻ vào lòng, cho bú mẹ.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast