Cách trữ thực phẩm trong tủ lạnh

Nhà tôi mới mua tủ lạnh, tôi nghe nói không phải thực phẩm nào trữ lạnh cũng tốt mà có những loại trữ lạnh ăn vào có thể bị ngộ độc. Vậy xin bác sĩ tư vấn làm thế nào để trữ thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách?

cach tru thuc pham trong tu lanh

Đúng vậy, không phải thực phẩm nào cũng thích hợp bảo quản trong tủ lạnh, chưa kể mỗi loại thực phẩm lại có cách bảo quản khác nhau. Chẳng hạn: cà rốt, bí đỏ, dưa muối, hành, tỏi, các loại củ... thì chỉ cần để ở nhiệt độ phòng.

Các loại trái cây (chuối, xoài, trái cây nhiệt đới và cận nhiệt đới) có khả năng thích ứng nhiệt độ thấp, nếu được trữ trong tủ lạnh, trái cây giữ được lâu nhưng sẽ ảnh hưởng đến hương vị.

Các loại bánh và thực phẩm giàu tinh bột khác để trong tủ lạnh sẽ nhanh chóng bị khô cứng.

Thịt xông khói, dăm bông và các loại thịt muối khác nên để ở nơi thoáng mát, thông gió sẽ đảm bảo hương vị tốt hơn là trong tủ lạnh.

Vì độ ẩm trong tủ lạnh quá lớn khiến cho thịt có mùi hôi. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh như sau: thực phẩm thông thường để ngăn mát 8oC, sữa 4oC, thịt tươi 3oC, kem lạnh -18oC, thịt ướp đá -18oC, cá ướp đá -20oC.

Về mặt dinh dưỡng, một số loại thức ăn không nên để qua đêm kể cả trong tủ lạnh, đặc biệt là các loại rau trong quá trình trồng có bón phân nitơ, khi thức ăn này thừa thì nên bỏ đi vì khi bảo quản trong tủ lạnh, hàm lượng nitrit sẽ tăng lên. Người lớn hấp thụ khoảng 0,2 - 0,5g có thể gây ngộ độc, tiêu thụ lâu dài lượng nitrit có thể dẫn đến ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại trực tràng và các bệnh khác.

Theo BS. Trần Quang Nhật/SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast