Cẩn trọng khi sử dụng dụng cụ sưởi bằng điện vào mùa đông

Người dân cần cẩn trọng khi sử dụng các dụng cụ sưởi bằng điện vào mùa Đông do nhiều trường hợp bị bỏng, xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ vì sử dụng những dụng cụ này sai cách.

can trong khi su dung dung cu suoi bang dien vao mua dong

Hàng năm, tại viện Bỏng Quốc gia tiếp nhận nhiều ca bị bỏng do sử dụng dụng cụ sưởi ấm không đúng cách vào mùa lạnh. Nhiều bệnh nhân nhỏ tuổi được ghi nhận do bố mẹ để các dụng cụ sưởi như quạt sưởi, máy sưởi, các đồ sưởi bằng điện gần trẻ nhỏ dẫn đến bỏng da. Ngoài ra, bệnh viện Bạch Mai cũng ghi nhận nhiều ca ngộ độc do người dân sử dụng than làm lò sưởi trong nhà, một số gia đình còn sử dụng than hoa đốt trong phòng ngủ, phòng tắm, đóng kín cửa nên dẫn đến ngộ độc khí than.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các dụng cụ sưởi bằng điện cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ cháy nổ khi sử dụng quá nhiều, không bảo dưỡng định kỳ, sử dụng đèn sưởi trong phòng tắm chứa nhiều hơi nước dẫn đến chập cháy...

Nói về việc sử dụng các dụng cụ sưởi bằng điện, Đại tá Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 2, Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội cho biết, những loại mấy sưởi bức xạ hồng ngoại như quạt sưởi, đèn sưởi, lò sưởi thường ẩn chứa nguy cơ cháy nổ cao. Không nên để những thiết bị này gần trẻ nhỏ, người gia vì tia hồng ngoại mang nhiệt tác động trực tiếp lên bề mặt da gây khô da, có nguy cơ gây bỏng. Khoảng cách tốt nhất khi đặt các máy sưởi này khoảng 1 - 2m và nên để chế độ quay với mục đích làm ấm phòng là chính, không nên chiếu sưởi trực tiếp vào người, không tốt cho sức khỏe.

Một số gia đình còn sử dụng thêm chăn điện để sưởi ấm vào mùa đông, tuy nhiên, theo Đại tá Nguyễn Trường Sơn, việc sử dụng chăn điện cũng cần theo những nguyên tắc nhất định để đảm bảo an toàn.

"Trước khi sử dụng cần kiểm tra kỹ lại chăn xem có bị gãy dây may, hư hỏng cách điện và cách nhiệt hay không. Khi sử dụng chỉ nên điều chỉnh công suất vừa phải, đủ ấm. Vì nếu sử dụng chăn điện làm ấm trực tiếp đến cơ thể mà không kiểm tra, hoặc chăn quá cũ, rò rỉ điện có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người dùng do điện giật, hoặc chập cháy mà không biết" - Đại tá Trường Sơn cho hay.

Trong mùa đông này, để an toàn, khi sử dụng các thiệt bị sưởi bằng điện, người sử dụng phải tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất trong việc sạc điện và sử dụng thiết bị sưởi ấm bằng điện. Tuyệt đối không sử dụng trực tiếp đối với túi sưởi khi đang cắm điện. Không nên để trẻ nhỏ ngủ trên đệm điện nếu như có bệnh đái dầm và không dùng vật sắc nhọn vạch lên túi đệm, không để vật nặng đè lên, tránh gây bục túi dẫn đến rò rỉ dung dịch dẫn đến chập điện.

Theo VTV

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast