Cấp cứu trẻ bị đuối nước

Gần đây, tôi thấy đưa tin rất nhiều ca đuối nước ở trẻ lứa tuổi học đường. Xin bác sĩ chỉ dẫn cho cách cấp cứu trẻ nhỏ bị đuối nước. Dương Thanh Sơn (Thái Bình)

Một trong những tai nạn đáng tiếc hay gặp ở trẻ là bị đuối nước. Đó một phần là do sự chủ quan của người lớn và phần nhiều là do sự hiếu động, chủ quan của trẻ - nhất là những trẻ biết bơi, bơi giỏi.

cap cuu tre bi duoi nuoc

Ảnh minh họa

Vì thế, ngay cả khi trẻ biết bơi thuần thục thì bạn luôn phải giữ con trong tầm kiểm soát của mình để tránh việc trẻ bị đuối sức, bị chuột rút khi đang bơi. Đa phần trẻ bị đuối nước khi đưa đến viện đều đã muộn nên để lại những hậu quả đau lòng như tổn thương não, tử vong.

Nếu thấy trẻ bị đuối nước ngay dưới nước hãy nắm tóc kéo đầu nạn nhân nhô lên khỏi mặt nước, tát mấy cái thật mạnh vào má nạn nhân để gây phản xạ hồi tỉnh và thở lại. Nhanh chóng quàng tay qua nách hoặc kêu thêm người hỗ trợ đưa nạn nhân vào bờ.

Cấp cứu tại chỗ là quan trọng nhất, quyết định sự sống còn của nạn nhân, nếu xử trí chậm, nạn nhân bị thiếu ôxy não rất khó cứu sống.

Sau đó, tiến hành ngay hô hấp nhân tạo, hà hơi thổi ngạt, nếu ngừng tim (sờ mạch quay không có) phải ép tim ngoài lồng ngực.

Khi tỉnh lại, nạn nhân sẽ nôn ra nước, nên phải để nạn nhân ở tư thế an toàn, kê gối dưới hai vai, nới rộng quần áo, phòng cho nạn nhân không bị ngạt trở lại vì sặc chất nôn. Vác dốc ngược trẻ trên vai chỉ có tác dụng khai thông vùng họng và miệng, nên chỉ làm không quá 1 phút.

Theo SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast