Chế độ ăn trị gàu cho tóc và da đầu

Có nhiều yếu tố gây ra gàu như da khô, các chế phẩm tạo kiểu tóc, gội đầu không đủ sạch và các bệnh lý da như bệnh vẩy nến và chàm eczema.

che do an tri gau cho toc va da dau

Nguyên nhân gây ra gàu cũng có thể Malassezia, một loại nấm ký sinh phổ biến trên da đầu của người lớn. Nếu nấm mọc nhiều, chúng thường sử dụng các loại dầu từ các nang của da đầu, có thể kích hoạt các tế bào da phát triển nhiều hơn. Những tế bào chết, cụm lại với nhau với các loại dầu và bong rụng ra tạo nên gàu.

Trong khi có rất nhiều sản phẩm trên thị trường để làm giảm gàu da đầu, bạn có thể làm giảm tình trạng này với các loại thực phẩm nhất định.

Thực phẩm trị gàu

Thực phẩm có chứa vitamin B6 có thể giúp làm giảm gàu, bởi vì sự thiếu hụt B6 có thể gây ra khô da. Thực phẩm có vitamin B6 bao gồm chuối, thịt gà, gà tây, cá hồi và cải bó xôi.

che do an tri gau cho toc va da dau

Thực phẩm giàu omega-3 ngăn ngừa gàu da đầu

Thực phẩm giàu omega-3 cũng có thể giúp đỡ chống gàu, vì omega-3 giúp giữ cho làn da ngậm nước, có thể ngăn chặn sự khô da đầu và hạn chế phát triển gàu. Thực phẩm có chứa omega-3 bao gồm cá mòi, cá hồi, cá ngừ, hạt lanh, quả óc chó, đậu đỏ, đậu nành.

Thực phẩm gây ra gàu da đầu cần tránh

Một số thực phẩm và đồ uống có thể làm trầm trọng thêm gàu. Đồ uống như trà và cà phê có thể làm trầm trọng thêm tình trạng khô da đầu và gây ra gàu, vì chúng làm tăng bài tiết nước tiểu và tăng sản xuất mồ hôi, do đó làm giảm mức độ ngậm nước tự nhiên của cơ thể.

che do an tri gau cho toc va da dau

Chất béo bão hòa trong đồ nướng gây ra gàu cho da đầu

Ngoài ra, lượng dư thừa các chất béo bão hòa có thể làm trầm trọng thêm gàu, chế độ ăn có chứa lượng dư thừa chất béo bão hòa kích thích sản xuất quá nhiều chất nhờn vùng da dầu. Chất nhờn là một nơi sinh sản phù hợp cho nấm, có thể gây ra nhiễm trùng da đầu, chính nhiễm trùng làm tăng sự phân hủy và thoái hóa của các tế bào da, hình thành nên gàu da đầu nhiều hơn. Rất nhiều nguồn thực phẩm tự nhiên chứa chất béo bão hòa, chủ yếu tập trung trong các nguồn thực phẩm động vật như thịt đỏ, thịt gia cầm và các sản phẩm từ sữa. Các loại đồ nướng hoặc chiên rán có hàm lượng chất béo bão hòa cao.

Theo TS.BS. Lê Thanh Hải/SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast