Cuối tuần mách các mẹ 5 món ngon từ lòng dai "giòn sần sật" ai cũng thích mê

Từ lòng gà, lòng lợn, lòng bò... đều có thể chế biến dễ dàng thành những món ngon để thay đổi khẩu vị bữa ăn gia đình bạn.

1. Bí xanh xào lòng gà

cuoi tuan mach cac me 5 mon ngon tu long dai gion san sat ai cung thich me

Nguyên liệu: Bí xanh, lòng gà, hành hoa, mùi tàu, rau mùi, hành khô, gia vị.

Cách làm:

- Lòng gà sau khi sơ chế cho 2 thìa canh muối hạt và một thìa giấm ăn vào bóp cho thật kỹ và xả lại thật sạch với nước. Để ráo thái miếng mỏng vừa ăn.

- Bí xanh gọt vỏ, bỏ ruột, rửa sạch, thái miếng mỏng cỡ 0,5 cm. Hành khô thái mỏng. Hành hoa và các loại rau thơm thái khúc.

- Phi thơm 1/2 hành khô cùng với 2 thìa canh dầu ăn, cho lòng gà vào xào săn. Nêm 1/2 thìa nhỏ hạt nêm, 1/2 thìa nhỏ nước mắm. Xào vừa chín tới, trút ra đĩa để riêng.

- Dùng luôn chảo vừa xào lòng, cho 1 thìa canh dầu ăn vào phi nốt chỗ hành còn lại. Cho bí xanh vào xào, nêm 1/2 thìa nhỏ hạt nêm, 1/2 thìa nhỏ gia vị, trút phần nước vừa tiết ra từ lòng, đảo đều cho ngấm các gia vị. Khi bí gần chín, cho phần lòng đã xào lúc nãy vào đảo, thêm hành hoa, rau mùi tàu vào đảo đều, nêm nếm lại gia vị, bột ngọt cho vừa ăn. Cho ra đĩa, trang trí thêm vài cọng mùi. Ăn nóng.

2. Lòng non xào dưa chua

cuoi tuan mach cac me 5 mon ngon tu long dai gion san sat ai cung thich me

Nguyên liệu: Lòng non, dưa chua, tỏi, hành, gia vị, cà chua.

Cách làm:

- Lòng non rửa sạch bằng giấm, muối sau đó rửa lại nhiều lần bằng nước sạch. Cho lòng vào chần qua trong nồi nước sôi, để nguội, cắt khúc vừa ăn.

- Dưa chua vắt khô nước. Nếu dưa muối mặn có thể rửa qua nước lạnh, món ăn sẽ ngon hơn.

- Bắc chảo lên bếp, cho tỏi vào phi thơm, đổ dưa vào xào săn, nêm gia vị , nước mắm vừa ăn. Đợi một chút cho dưa ngấm gia vị thì cho cà chua cắt miếng cau và lòng vào xào gần chín thì cho tiếp hành hoa cắt khúc vào đảo đều. Tắt bếp, đổ ra đĩa, rắc chút hạt tiêu. Món này ăn nóng sẽ ngon hơn.

3. Phá lấu lòng bò

cuoi tuan mach cac me 5 mon ngon tu long dai gion san sat ai cung thich me

Nguyên liệu: Tổ ong bò, xà lách bò, nước dừa, nước dùng gà, nước cốt dừa, sả, rượu nấu ăn, gừng, chanh, gia vị các loại, rau răm, bánh mì, mì gói.

Cách làm:

- Chà sạch lòng bò với muối và chanh, rửa thật sạch.

- Bắc một nồi nước sôi, cho gừng giã nhuyễn, giấm, muối, rượu nấu ăn cùng với lòng vào luộc. Đợi cho nước sôi trở lại thì hạ bớt lửa và để sôi khoảng 3-5 phút thì tắt bếp, đổ bỏ nước luộc lòng, rửa lại lòng dưới vòi nước lạnh cho thật sạch rồi cho ra rổ để ráo.

- Pha gia vị ướp lòng vào một cái tô to, gồm: 3 thìa canh rượu nấu ăn, 4 thìa canh nước tương, 2 thìa canh dầu điều, 1 thìa nhỏ bột cà ri, 1 thìa nhỏ bột ngũ vị hương, 1 thìa nhỏ muối, 1 thìa nhỏ ớt bột, 1 củ tỏi giã nhuyễn.

- Khuấy tất cả các nguyên liệu trên rồi cho lòng vào, mang bao tay trộn cho thấm đều gia vị. Ướp lòng khoảng 3-4 tiếng.

- Bắc nồi nước dừa và nước dùng gà đun sôi, cho sả đập dập, vài lát gừng cùng khăn lông bò vào. Đun sôi, hạ nhỏ lửa, đun liu riu khoảng 20 phút sau đó mới cho tổ ong vào nấu sôi lên trở lại, cho nước cốt dừa vào (lượng nước dừa vừa phải sao cho có vị thơm ngậy chứ không cho nhiều béo quá giống cà ri).

- Cuối cùng cho phá lấu vào nồi ủ đun qua đêm. Lưu ý nước dùng phải ngập lòng, nếu thiếu thì đổ nước lạnh vào.

4. Cà tím nướng lòng non

cuoi tuan mach cac me 5 mon ngon tu long dai gion san sat ai cung thich me

Nguyên liệu: Cà tím, lòng non, hành phi, tỏi, chanh, nước mắm.

Cách làm:

- Cà tím rửa sạch, lòng non rửa cùng muối chà cho sạch và để ráo.

- Bắc chảo lên bếp, cho 3 muỗng dầu. Dầu nóng cho lòng vào chiên giòn.

- Cà tím đặt lên bếp nướng, nhớ lấy dao rạch vài đường trên quả cà để khi nướng sẽ không bị nổ. Khi cà chín lột bỏ phần vỏ, cắt từng miếng nhỏ cho lên đĩa cùng với phần lòng chiên giòn và chấm cùng nước mắm chua ngọt.

5. Miến nấu lòng mề

cuoi tuan mach cac me 5 mon ngon tu long dai gion san sat ai cung thich me

Nguyên liệu: Lòng mề gà hoặc vịt, miến dong, mộc nhĩ, nấm hương, hành khô thái nhỏ, hành lá, rau múi, nước dùng gà hoặc nước dùng xương, hạt nêm, mì chính, nước mắm, hạt tiêu, dầu ăn, muối tinh.

Cách làm:

- Miến rửa sạch, cắt ngắn, ngâm miến cho mềm ra rồi với ra để cho ráo nước.

- Hành lá, rau mùi rửa sạch thái nhỏ. Nấm hương và mộc nhĩ ngâm nở thái sợi to.

- Lòng và mề gà bóp cùng với một ít muối tinh cho sạch, sau đó rửa lại lòng mề. Rửa sạch tim và gan gà. Thái lòng, mề, tim, gan và tiết thành miếng vừa ăn.

- Cho dầu ăn vào nồi, thêm hành khô vào xào thơm, tiếp đó cho bộ lòng mề đã sơ chế vào đảo chung, nêm thêm ít mắm, hạt nêm, mỳ chính cho ngấm gia vị. Xào săn lòng mề. Cho nấm hương, mộc nhĩ vào đảo chung cho đến khi nguyên liệu chín, bạn thêm chút hạt tiêu vào đảo đều rồi trút lòng mề ra bát.

- Trong nồi vừa xào lòng mề, cho nước dùng gà vào và thêm lượng nước lọc vừa ăn vào đun sôi, nêm thêm ít hạt nêm cho nước dùng đậm đà. Khi nước sôi bạn cho miến vào và đun sôi trở lại thì tắt bếp, cho hành lá và rau mùi vào là xong.

Với những nguyên liệu đơn giản, cách chế biến nhanh gọn, những món ăn từ lòng qua bàn tay khéo léo của các bà nội trợ đều trở nên dai dòn hấp dẫn. Hãy vào bếp trổ tài nấu nướng cho các đức lang quân thưởng thức những món ngon mỗi ngày này chị em nhé.

Theo VNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast