Kỳ diệu: Cứu sống và nuôi dưỡng thành công trẻ sơ sinh nặng 400gram đầu tiên tại Việt Nam

Sáng 9/9, Giám đốc BV Phụ sản TW Trần Danh Cường thông tin, các thầy thuốc của bệnh viện đã làm nên kỳ tích khi nuôi dưỡng và cứu sống thành công bé gái sinh non 27 tuần tuổi nặng chỉ vẻn vẹn 400gram. Đến thời điểm này, đây là bé sơ sinh nhẹ cân nhất được nuôi dưỡng và cứu sống tại Việt Nam.

Từ đứa trẻ chỉ nặng 400gram lọt thỏm trong bàn tay nhân viên y tế... sau 3 tháng 9 ngày đã hồi sinh kỳ diệu

Trước đó, ngày 1/6, bệnh nhi được mổ đẻ vì chậm phát triển trong tử cung, suy thai, mẹ bị tiền sản giật.

“Tình trạng tiền sản giật là diễn biến cuối cùng của tất cả bệnh lý của người phụ nữ khi mang thai, là bệnh lý khủng khiếp nhất trong xử lý thai nghén cấp cứu. Vì thế, trong quá trình chẩn đoán, nếu có yếu tố đe dọa tính mạng người bệnh, sẽ phải đình chỉ thai nghén” - PGS.TS Trần Danh Cường - Giám đốc BV Phụ sản TW thông tin.

Kỳ diệu: Cứu sống và nuôi dưỡng thành công trẻ sơ sinh nặng 400gram đầu tiên tại Việt Nam

Từ chỗ chỉ nặng vẻn vẹn 400gram, em bé dần vượt qua những khó khăn, sau 3 tháng 8 ngày đã nặng 1800gram.

Ngay sau sinh, em bé trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng, teo đét, bụng chướng, thở nấc, thở máy oxy.

Tại thời điểm sinh, bé Thái Thị A. nặng 400gram, chỉ nhỏ như một chiếc xi lanh 50ml, lọt thỏm trong lòng bàn tay của nhân viên y tế.

Ngay khi mổ lấy thai, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức sơ sinh, tận dụng thời gian vàng cấp cứu bé, đặc biệt thực hiện chiến lược chống nhiễm trùng nhiều tầng để kiểm soát nhiễm khuẩn cho em bé.

TS. BS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị Sơ sinh, BV Phụ sản TW cho biết, với một em bé nặng 400gram, chân bé nhỏ chưa bằng ngón tay út của người lớn, việc nuôi tĩnh mạch, lấy ven vô cùng khó khăn.

Khi mới sinh, em bé được nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn, đến ngày thứ 15, bữa ăn đầu tiên qua đường miệng, em bé chỉ ăn 1,5-2ml/bữa. Sau 23 ngày, bé ăn 5ml sữa/bữa, với tần suất ăn 16 bữa một ngày, nhỏ sữa từng giọt cho em bé.

“Sau 3 tháng 9 ngày, hiện tại em bé đã nặng 1800gram, trẻ tự thở khí trời, ăn sữa đạt 200ml/ngày. Đây là sự tăng trưởng kỳ tích của trẻ, với mức tăng trưởng 15% cân nặng/tuần” - TS Lê Minh Trác thông tin.

Kỳ tích hồi sinh từng ngày của trẻ bằng sự nỗ lực của nhân viên y tế BV Phụ sản TW

Kỳ diệu: Cứu sống và nuôi dưỡng thành công trẻ sơ sinh nặng 400gram đầu tiên tại Việt Nam

PGS.TS Trần Danh Cường cho biết, trẻ sơ sinh 400gram được nuôi dưỡng thành công là một kỳ tích

Các chuyên gia của BV Phụ sản TW cho biết, với một em bé cực kỳ thấp cân non tháng, em bé sẽ có 8 nguy cơ sau sinh như: Ngạt; Suy hô hấp; Hạ thân nhiệt; Xuất huyết đặc biệt nguy hiểm (xuất huyết não, phổi); Khó khăn nuôi dưỡng dễ viêm ruột hoại tử; Nhiễm trùng sơ sinh (viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng máu); Rối loạn chuyển hóa; Vàng da, tan máu, thiếu máu.

“Do đó phòng chống nhiễm khuẩn theo nhiều tầng là điều hết sức quan trọng với trẻ non tháng. Em bé sơ sinh sinh non đã nhiễm trùng là rất nặng, kiểm soát được nguy cơ này em bé sẽ có cơ hội hồi sinh” - PGS.TS Trần Danh Cường chia sẻ.

Những kỹ thuật ứng dụng chăm sóc cho trẻ để hạn chế nguy cơ đã được các thầy thuốc của BV Phụ sản TW triển khai như: hồi sức sơ sinh ngay từ phòng đẻ; chống suy hô hấp cho trẻ bằng thở máy, bơm surfantan, thở CPAP, oxy, chống tắc nghẽn đường thở; Lồng ấp để giữ ấm cho trẻ cách ly môi trường...

Kỳ diệu: Cứu sống và nuôi dưỡng thành công trẻ sơ sinh nặng 400gram đầu tiên tại Việt Nam

“Bác Vân” chuẩn bị massage cho bé

Không giấu nổi xúc động, ông Cường nói thêm: Tính từ thời điểm em bé được sinh ra, nặng 400gram quả thực chúng tôi không dám nghĩ em bé hồi phục diệu kỳ như ngày hôm nay. Đây cũng là thành quả khẳng định trình độ, sự kiên trì của cả bác sĩ, gia đình người bệnh.

BSCKII Nguyễn Thu Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị Sơ sinh cho biết, trong quá trình chăm sóc, không biết bao lần em bé đã ở “lằn ranh sinh tử”, bệnh viện phải gọi về thông báo cho gia đình nhưng thời điểm Yên Thành có dịch, gia đình không thể ra được.

Rồi với may mắn em bé lại vượt qua, lớn lên từng ngày với chính những giọt sữa mẹ của nhân viên y tế, của các bà mẹ khác và với sữa giàu đạm nhân viên y tế gom tiền lại mua cho bé vì gia đình hoàn cảnh xa xôi.

Người mẹ trẻ sáng nay được ấp con trong lòng, truyền hơi ấm cho con vẫn như là mơ, không thể hình dung cô bé nhỏ như một ống xi lanh ngày nào giờ đã được 1,8kg.

Chị kể, sau ca mổ ngày 1/6, chưa kịp ôm con vì em bé phải hồi sức cấp cứu, nằm lồng ấp rồi chuyển vào khu vực sơ sinh. Rồi đến khi điều trị tiền sản giật, chị trở lại Yên Thành, Nghệ An, con nhỏ vẫn được chăm sóc tại khoa Sơ sinh.

"Lúc đó em chỉ nhìn thấy con mình loáng thoáng nhỏ như bàn tay và kịp nghĩ nếu con có cơ hội sống, dù phải 6 tháng hay một năm trong viện, gia đình vẫn quyết tâm. Hàng ngày em và gia đình luôn cầu mong phép màu đến với con. Và hôm nay, phép màu đã thành hiện thực, gia đình em mang ơn các bác sĩ nhiều lắm.

Mẹ con con cảm ơn bác Vân (điều dưỡng Lê Thị Vân) đã luôn bên con, chăm sóc con từ khi lọt lòng mẹ" - bà mẹ trẻ nói trước khi cho thiên thần nhỏ của mình bú mớm từ bầu sữa mẹ…

Kỳ diệu: Cứu sống và nuôi dưỡng thành công trẻ sơ sinh nặng 400gram đầu tiên tại Việt Nam

Điều dưỡng Lê Thị Vân hướng dẫn mẹ bé cho con bú

Trưa nay, điều dưỡng Vân lại massage cho cô bé, lúc đầu bé oe oe khó chịu, nhưng chỉ ít phút sau, bé nằm ngoan, có cảm xúc biết mỉm cười tự phát thể hiện sự dễ chịu khi được massage...

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast